Bảo vệ trẻ em bằng những hoạt động thiết thực

Xác định công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là một trong những nhiệm vụ quan trọng để trẻ em được phát triển toàn diện, những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể và Nhân dân huyện Hải Lăng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh để chăm sóc và phát triển thế hệ tương lai của đất nước.

Bảo vệ trẻ em bằng những hoạt động thiết thựcNgày hội bóng đá cộng đồng lồng ghép truyền thông phòng tránh bom mìn cho học sinh trên địa bàn xã Hải Phong, huyện Hải Lăng – Ảnh: H.T

Huyện Hải Lăng hiện có 20.501 trẻ em, chiếm 25,92% dân số. Trong đó, có 283 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Để thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục pháp luật về thực hiện quyền trẻ em.

Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, ngăn ngừa tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục, bạo hành.

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hằng năm, huyện duy trì các mô hình câu lạc bộ quyền trẻ em ở trường học; chỉ đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, Huyện đoàn và Chương trình vùng huyện tổ chức Diễn đàn “Đối thoại giữa trẻ em và đại biểu HĐND huyện”; tổ chức các hoạt động nhân Tháng hành động vì trẻ em và ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6; xây dựng và triển khai thực hiện tốt các hoạt động “Đêm hội trăng rằm”, “Vui tết Trung thu”, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức các lớp dạy kỹ năng; trao học bổng cho trẻ em vượt khó…

Thông qua các hoạt động góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Đặc biệt, thời gian qua, công tác phòng, chống tai nạn, thương tích và xây dựng môi trường an toàn cho trẻ được các cấp, ngành trên địa bàn huyện Hải Lăng chú trọng. Nhiều hoạt động phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em đã được triển khai thường xuyên và đạt hiệu quả cao.

Theo đó, UBND huyện Hải Lăng đã ban hành các văn bản chỉ đạo về phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến thông qua nhiều hình thức phong phú, sáng tạo và mới mẻ như: phát tờ rơi, lắp đặt pa nô, áp phích và qua hệ thống loa phát thanh ở cơ sở; phối hợp với các tổ chức, đoàn thể nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc hướng dẫn học sinh các kỹ năng về an toàn giao thông, bơi lội, phòng tránh tai nạn bom mìn… nhằm tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ.

Đối với trẻ em khuyết tật, UBND huyện đã chỉ đạo ngành giáo dục và đào tạo xây dựng chương trình dạy, kế hoạch giáo dục dựa theo chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo áp dụng cho từng bậc học để phù hợp với năng lực, mức độ khuyết tật của các em.

Tăng cường sáng tạo các đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị dạy học cho trẻ khuyết tật, tổ chức và khuyến khích các em tham gia các hoạt động vui chơi, văn nghệ, thể thao tại trường và cộng đồng. Mặt khác, việc thực hiện các chính sách miễn, giảm học phí, cung cấp phương tiện, tài liệu, sách vở, đồ dùng học tập cho các em được thực hiện theo đúng quy định.

Nhờ triển khai các giải pháp đồng bộ, đến nay tình hình tai nạn, thương tích trẻ em trên địa bàn huyện Hải Lăng đã giảm đáng kể, đặc biệt là tình trạng tử vong do tai nạn đuối nước. Hầu hết các hộ gia đình, nhà trường, cộng đồng và trẻ em ở những vùng có nguy cơ cao về tai nạn thương tích được phổ biến, tuyên truyền về chính sách, pháp luật, kiến thức và kỹ năng cơ bản về phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em.

100% trường học có dịch vụ hỗ trợ tâm lý trẻ em; tỉ lệ trẻ em dưới 5 tuổi được phát triển phù hợp về sức khỏe, học tập và tâm lý xã hội đạt 100%; 100% đội ngũ cán bộ cấp huyện, xã và cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em thôn, khóm đều được tập huấn về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em; 100% cán bộ y tế thôn, nhân viên y tế học đường biết các kỹ thuật sơ cứu, cấp cứu ban đầu khi trẻ em bị tai nạn, thương tích.

Kết quả đạt được trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em thời gian qua trên địa bàn huyện Hải Lăng đã tạo điều kiện thuận lợi để trẻ em được chăm sóc, học tập, được bảo đảm các quyền cơ bản.

Thời gian tới, UBND huyện tăng cường kiểm tra, giám sát đánh giá tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và trách nhiệm của các tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể, gia đình, bản thân trẻ em và toàn xã hội về công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

Đồng thời, huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực tài chính, trong đó ưu tiên nguồn lực cho địa phương có nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ cao rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và những đơn vị có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn.

Trẻ em là tương lai của đất nước, là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình. Quan tâm, chăm sóc, bảo vệ trẻ em và tạo môi trường sống tốt, an toàn, lành mạnh cho trẻ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Tin tưởng rằng, việc đầu tư, đổi mới, sáng tạo các mô hình, sân chơi lành mạnh, sát thực và phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương nhằm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em tại huyện Hải Lăng sẽ góp phần phát triển nguồn nhân lực trong tương lai, từ đó xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Thu Hạ

Nguồn Báo Quảng Trị: https://baoquangtri.vn/xa-hoi/bao-ve-tre-em-bang-nhung-hoat-dong-thiet-thuc/175176.htm