Xây dựng Hội LHPN tỉnh vững mạnh từ mỗi cán bộ, hội viên

Xây dựng Hội LHPN tỉnh vững mạnh từ mỗi cán bộ, hội viên

 Tuy mới bước vào những ngày đầu năm nhưng không khí thi đua đã tỏa lan mạnh mẽ trong các cấp Hội LHPN tỉnh. Với quyết tâm cao, cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn đang dồn toàn tâm, toàn sức tổ chức các hoạt động, phong trào hướng đến chủ đề công tác năm 2023 là: “Tập trung xây dựng hội, trọng tâm là nâng cao năng lực cán bộ hội cơ sở”. Nhân dịp này, phóng viên Báo Quảng Trị có cuộc trò chuyện với Chủ tịch Hội LHPN tỉnh TRẦN THỊ THANH HÀ.

Thưa chị! Nhắc đến tháng 3, mọi người thường nhớ ngay tới một ngày vô cùng ý nghĩa, đó là Quốc tế Phụ nữ 8/3. Xin chị cho biết, cán bộ, hội viên Hội LHPN tỉnh đón ngày này như thế nào?

Lịch sử Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 bắt đầu từ phong trào của các nữ công nhân ngành dệt nước Mỹ. Ngày 8/3/1857, tại thành phố New York, các nữ công nhân ngành dệt đã đứng dậy yêu cầu cải thiện điều kiện làm việc khó khăn, thiếu thốn.

Đây có thể nói là bước khởi đầu cho hàng loạt hoạt động, phong trào đòi quyền lợi chính đáng của phụ nữ về sau. Ngày 8/3/1910, tại Hội nghị phụ nữ do Quốc tế thứ 2 (Quốc tế Xã hội chủ nghĩa) tổ chức, các đại biểu đã thống nhất chọn ngày 8/3 làm Ngày Quốc tế Phụ nữ.

Từ đó, ngày 8/3 hằng năm trở thành một ngày đặc biệt đối với phụ nữ toàn thế giới. Ở nước ta, ngày 8/3 còn gắn với dấu mốc cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, hai vị nữ anh hùng đầu tiên của dân tộc đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm, giữ nguyên bờ cõi, giang sơn đất Việt.

Theo dòng chảy của lịch sử, nhiều năm nay, các cơ quan, đoàn thể, gia đình thường tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 rất vui tươi, trang trọng, ấm cúng. Đây cũng là ngày nam giới thể hiện tình yêu thương dành cho người phụ nữ mà họ yêu quý.

Trong bầu không khí ấy, cán bộ, hội viên Hội LHPN tỉnh đón ngày 8/3 với rất nhiều niềm vui. Chị em nhận được muôn vàn lời chúc tốt đẹp, hành động, việc làm ý nghĩa… Cũng trong ngày này, từ khắp miền quê trên địa bàn tỉnh, các hoạt động kỷ niệm diễn ra vô cùng sôi nổi. Không chỉ là ôn lại truyền thống, cán bộ, hội viên Hội LHPN tỉnh còn có nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, rất ý nghĩa khác như: giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; hội thi, hội diễn; giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em nghèo; trang bị kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ…

-Có một sự trùng hợp ngẫu nhiên và rất thú vị là Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 thường gắn với thời điểm cán bộ, hội viên Hội LHPN tỉnh bắt tay triển khai nhiệm vụ công tác năm. Điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với phong trào hội, thưa chị?

-Việc Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 thường trùng với thời điểm các cấp Hội LHPN trong tỉnh bắt tay triển khai nhiệm vụ năm mới làm không khí thi đua trong cán bộ, hội viên được nhân lên. Đối với chúng tôi, đây là khởi đầu tốt đẹp, hứa hẹn về những kết quả đáng mừng. Từ khởi đầu này, cán bộ, hội viên phụ nữ thêm nỗ lực xây dựng phong trào hội vững mạnh, giúp vai trò, vị trí người phụ nữ ngày càng được nâng cao.

Xây dựng Hội LHPN tỉnh vững mạnh từ mỗi cán bộ, hội viênHội LHPN các huyện, thị xã, thành phố, hội phụ nữ các đơn vị lực lượng vũ trang ký kết giao ước thi đua năm 2023 – Ảnh: PHƯƠNG THIỆN

Năm nay, với chủ đề công tác là: “Tập trung xây dựng cơ sở hội, trọng tâm là nâng cao năng lực cán bộ hội cơ sở”, từ rất sớm, Hội LHPN tỉnh đã xác định rõ 8 nội dung chỉ đạo trọng tâm gắn liền với các chương trình, hoạt động cụ thể. Theo đó, các cấp hội trong tỉnh sẽ triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ (NQĐHĐBPN) toàn quốc lần thứ XIII, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII, NQĐHĐBPN tỉnh lần thứ XV nhiệm kỳ 2021 – 2026 gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

Trong năm 2023, hội xác định triển khai tốt các đề án, chương trình giúp nâng cao vai trò, vị trí phụ nữ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền; tổ chức phong phú, đa dạng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội và đề xuất chính sách; thực hiện tốt công tác đối ngoại và hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế…

Đặc biệt, những hoạt động hướng tới xây dựng cơ sở hội, trọng tâm là nâng cao năng lực của cán bộ hội cơ sở sẽ được chúng tôi dồn toàn tâm, toàn sức để triển khai, thực hiện.

– Đề nghị chị chia sẻ cụ thể hơn về những công việc mà hội đặt ra nhằm nâng cao năng lực cán bộ hội cơ sở?

– Tập trung xây dựng hội với trọng tâm là nâng cao năng lực cán bộ hội cơ sở là nhiệm vụ đã được Hội LHPN tỉnh quan tâm, triển khai, thực hiện tốt trong nhiều năm qua. Chúng tôi xác định, tổ chức hội có vững mạnh thì phong trào phụ nữ mới phát triển toàn diện. Cán bộ hội cơ sở có tâm huyết, giàu năng lực thì mới khơi dậy, phát huy được sức mạnh của hội viên, phụ nữ. Vì thế, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh xem đây là nhiệm vụ thường xuyên và đã có nhiều giải pháp để nâng cao năng lực cán bộ hội cơ sở, xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Năm nay, với mong muốn nhiệm vụ thường xuyên này được nâng tầm, Hội LHPN tỉnh đã chọn chủ đề công tác là: “Tập trung xây dựng cơ sở hội, trọng tâm là nâng cao năng lực cán bộ hội cơ sở”. Bám sát chủ đề, chúng tôi xác định, nhiệm vụ quan trọng là triển khai, thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Quảng Trị thời đại mới có kiến thức, có đạo đức, có sức khỏe, yêu nước, nghĩa tình, có trách nhiệm với gia đình và cộng đồng” gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cùng với đó, hội sẽ tập trung xây dựng tổ chức hội vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp hiệu quả; vận hành hoạt động của ủy ban kiểm tra từ tỉnh đến huyện; phát hiện, giới thiệu tuyên truyền vận động để phát triển hội viên danh dự; đa dạng hóa các hình thức tập hợp phụ nữ, duy trì nhân rộng và xây dựng các mô hình phụ nữ đặc thù để phát triển hội viên và nâng cao chất lượng sinh hoạt hội…

Chúng tôi sẽ tập trung triển khai, thực hiện hai khâu đột phá là ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội và đồng hành, xây dựng chi hội, tổ phụ nữ vững mạnh. Hội cũng sẽ kiên trì thực hiện phương châm: “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”; xây dựng đội ngũ cán bộ hội chuyên nghiệp; tiếp tục cập nhật thông tin cán bộ, hội viên phụ nữ vào phần mềm quản lý theo định kỳ…

– Có thể thấy những nhiệm vụ trọng tâm đặt ra kể trên đều dựa trên thực tiễn hoạt động, phong trào của Hội LHPN tỉnh, đặc biệt là căn cứ vào những kết quả đạt được trong năm 2022. Đề nghị chị chia sẻ khái quát về một số kết quả nổi bật trong công tác hội năm vừa qua?

– Năm 2022 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu sự phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Đây cũng là năm đầu nhiệm kỳ các cấp Hội LHPN trên địa bàn triển khai thực hiện NQĐHĐBPN tỉnh khóa XV. Với động lực, khí thế và quyết tâm chính trị mạnh mẽ, bám sát chủ đề năm của hội gắn với chủ đề năm 2022 của Tỉnh ủy, các cấp Hội LHPN trong toàn tỉnh đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, phát huy thuận lợi, tranh thủ tốt các nguồn lực; tích cực, chủ động khắc phục mọi khó khăn để thực hiện có hiệu quả nhiều công trình, phần việc quan trọng, đạt nhiều chỉ tiêu như kỳ vọng.

Hội LHPN tỉnh đã huy động được nguồn lực tổ chức các hoạt động thiết thực chăm lo cho hội viên, phụ nữ thông qua các chương trình: “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, “Mẹ đỡ đầu”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến giới, chăm lo giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Hội cũng đã triển khai có hiệu quả các hoạt động thi đua sôi nổi chào mừng các sự kiện, ngày lễ lớn của quê hương, đất nước, của phụ nữ. Hội LHPN tỉnh còn làm tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội về các sự kiện chính trị quan trọng của tổ chức hội, tạo hiệu ứng sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ cũng như các tầng lớp nhân dân.

Những kết quả đạt được trong năm 2022 chính là nền tảng, động lực to lớn để cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn nhân lên quyết tâm, nỗ lực cống hiến, sáng tạo hơn nữa để thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2023. Chúng tôi rất mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp, ngành, đơn vị liên quan và các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để phát huy cao hơn nữa vai trò, vị trí của người phụ nữ trong xã hội hiện đại.

-Xin cảm ơn chị!

Tây Long(thực hiện)

Nguồn Báo Quảng Trị: https://baoquangtri.vn/doan-the/xay-dung-hoi-lhpn-tinh-vung-manh-tu-moi-can-bo-hoi-vien/175031.htm