TP HCM: Phụ huynh “tố” trường quốc tế BIS, BVIS không minh bạch, đánh tráo khái niệm thu học phí

Mặc dù thời gian nghỉ do dịch bệnh kéo dài gần 04 tháng nhưng trường quốc tế British International School (BIS) và British Vietnamese International School (BVIS) không hoàn trả các khoản học phí, ăn trưa và các khoản phụ thu khác cho phụ huynh học sinh.

 

IMG_0607

Trường quốc tế BIS và BVIS tại quận 2, TP HCM nơi mà nhiều phụ huynh tố có nhiều khuất tất trong việc thu học phí.

Mới đây, nhiều phụ huynh có con theo học tại hệ thống trường quốc tế British International School (BIS) và British Vietnamese International School (BVIS) tại quận 2, TP HCM đã làm đơn kiến nghị gửi đến Chủ tịch UBND TP.HCM, Sở GD&ĐT TP HCM, thanh tra Bộ GD&ĐT, Cục QLCT và Bảo vệ NTD để phản ánh và kiến nghị về việc trường này đóng cửa từ ngày 07/02/2020 đến ngày 01/06/2020 nhưng BIS và BVIS không hoàn trả 100% học phí (bao gồm tiền ăn trưa và các khoản phụ thu khác).

Cụ thể, nhiều phụ huynh cho rằng, họ đã nhận được email từ nhà trường với thông tin về “khoản giảm trừ nhằm hỗ trợ cộng đồng trường”.

“Số tiền có giá trị rất nhỏ so với học phí chúng tôi đã đóng và con số là tùy tiện áp dụng với từng cá nhân mà không dựa trên một cơ sở nào. Với thông tin qua email này, con số này được hiểu là tiền khẩu phần ăn tại trường. Như vậy, trường đang cố ý gom chung gây nhập nhằng giữa học phí và tiền bữa ăn của học sinh. Kèm theo lời hứa sẽ “hỗ trợ thêm” toàn bộ hay một phần các chi phí khác, bao gồm: toàn bộ chi phí câu lạc bộ, chi phí dã ngoại, chi phí xe đưa đón…” Phụ huynh N.M.H bức xúc.

Trong khi đó, theo phụ huynh M.: “Cần làm rõ rằng học phí là phụ huynh đóng cho nhà trường để học sinh theo học với những điều khoản và điều kiện đã được thỏa thuận. Trường không thể tự mình đơn phương chiếm dụng học phí của học sinh khi không cung cấp dịch vụ dạy học tại trường. Hơn nữa việc trả tiền phí ăn trưa và phí xe đưa đón khi học sinh không đi học, không ăn trưa và không sử dụng xe đưa đón là đương nhiên. Trường không thể dùng từ “hỗ trợ”, là cách đánh tráo khái niệm, bất bình đẳng và coi thường phụ huynh, học sinh”.

Nhiều phụ huynh khác khẳng định, với thông báo “khoản giảm trừ nhằm hỗ trợ cộng đồng trường” mà thực chất BVIS và BIS chỉ hoàn trả tiền ăn trưa mà không hoàn trả học phí trong những ngày học sinh không đi học, thậm chí không có ý định hoàn trả các khoản chi phí khác trong suốt thời gian trường đóng cửa… “Chúng tôi đã liên lạc và đưa câu hỏi với nhà trường nhiều lần nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Điều này gây cản trở cho phía phụ huynh trong việc cụ thể hóa với nhà trường về chi phí đã sử dụng và chưa sử dụng trong suốt quá trình học tập tại trường”. Phụ huynh T.H khẳng định thêm.

Cũng theo các phụ huynh này, để được theo học tại hệ thống trường quốc tế này, họ phải đóng khoản tiền học phí từ trên 200 triệu đồng lên đến gần 500 triệu đồng/năm tùy theo cấp học. “Việc không minh bạch này tạo nhiều lỗ hỗng, mà dựa vào đó trường có thể tiếp tục không minh bạch trong các tính toán có liên quan đến chi phí khi khi có tranh chấp khiếu kiện xảy ra”. Nhiều phụ huynh khẳng định.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

 

Quang Ngọc – Đào Thiện

Nguồn Pháp Luật Việt Nam  https://www.phapluatplus.vn/dieu-tra-ban-doc/tp-hcm-phu-huynh-to-truong-quoc-te-bis-bvis-khong-minh-bach-danh-trao-khai-niem-thu-hoc-phi-d126549.html