COVID-19: Số ca nhiễm ở Mỹ vượt 500 trường hợp, 8 bang tuyên bố tình trạng khẩn cấp để chống dịch

COVID-19: Số ca nhiễm ở Mỹ vượt 500 trường hợp, 8 bang tuyên bố tình trạng khẩn cấp để chống dịch

(Tổ Quốc) – SCMP dẫn các nguồn tin cho biết đến sáng 8/3 (giờ Việt Nam), đã có hơn 108.400 người nhiễm COVID-19 trên thế giới và hơn 3.700 người tử vong.

  • 22 phút trước

    Italy phong tỏa các thành phố

    Italy đã ban hành lệnh phong tỏa một khu vực lớn của nước này trong nỗ lực kiểm soát đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 ở châu Âu. Theo CNN, hiện tại, hơn 10 triệu người dân ở miền bắc Italy đã bị hạn chế di chuyển.

    Thủ tướng Italy Giupseppe Conte đã kí một quyết định vào ngày hôm qua (8/3), áp dụng quy định hạn chế di chuyển đối với toàn bộ Lombardy và 14 tỉnh thành khác.

    Các khu vực bị ảnh hưởng bao gồm trung tâm tài chính Milan và điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng Venice. Không chỉ bị hạn chế di chuyển, các vùng này còn buộc phải đóng cửa trường học phổ thông, đại học, hủy bỏ tất cả các sự kiện công cộng, sự kiện thể thao, tập trung dân sự và các buổi lễ tôn giáo.

    Những người không tuân thủ lệnh hạn chế – có hiệu lực tới ngày 3/4 – sẽ bị phạt 3 tháng tù giam với khoản tiền 206 euro (tương đương 232 USD).

    “Người dân sẽ bắt buộc tránh di chuyển nếu không có lí do đặc biệt. Việc đi lại sẽ chỉ được cho phép đối với các vấn đề cần thiết cho công việc và sức khỏe,” ông Conte nói.

    “Chúng tôi hiểu rằng áp dụng hạn chế di chuyển sẽ đòi hỏi tới sự hi sinh, đôi lúc ít ỏi nhưng đôi lúc rất lớn lao. Lần này, chúng ta phải nhận trách nhiệm. Chúng ta cần phải hiểu rằng mọi công dân đều cần tuân thủ quy định mới”.

    COVID-19: Số ca nhiễm ở Mỹ vượt 500 trường hợp, 8 bang tuyên bố tình trạng khẩn cấp để chống dịch - Ảnh 1.

    Các đường phố vắng bóng người ở Italy sau khi có lệnh hạn chế di chuyển. Ảnh: Getty Images

    Các lệnh hạn chế khác đã được áp dụng trên khắp Italy, bao gồm hủy bỏ sự kiện tại các rạp phim, nhà hát, bảo tàng và sân vận động.

    Trường học phổ thông và đại học sẽ bị hoãn tới ngày 15/3. Khách hàng tại các quán bar, nhà hàng và cửa hiệu phải đứng cách xa nhau ít nhất 1 mét.

    Mới đây, Thống đốc vùng Piedmont của Italy, ông Alberto Cirio, cho biết ông đã xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới (SARS-CoV-2). Ông cho biết ông đã tới Rome vào ngày 4/3 vừa qua để tham gia cuộc họp với các lãnh đạo địa phương để thảo luận về việc phòng dịch.

    Tới tối ngày 8/3, Italy đã có 7.375 ca nhiễm bệnh và 366 ca tử vong – đây là con số cao nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục.

     
  • 24 phút trước

    Triển khai khai báo y tế với toàn dân Việt Nam để phòng chống dịch Covid-19

    Sáng 8/3, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo.

    Tại cuộc họp, về nhập cảnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đã thảo luận và thống nhất kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ tạm dừng miễn thị thực đơn phương với các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) và Anh.

    COVID-19: Số ca nhiễm ở Mỹ vượt 500 trường hợp, 8 bang tuyên bố tình trạng khẩn cấp để chống dịch - Ảnh 1.

    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

    Với những nước ngoài EU có trên 500 ca nhiễm hoặc có trên 50 ca nhiễm tăng trong một ngày cũng đề nghị tạm dừng; từ chối cấp thị thực cho người nước ngoài vào Việt Nam nếu có các triệu chứng, yếu tố dịch tễ theo quy định.

    Thực hiện khai báo y tế bắt buộc với mọi người nhập cảnh vào Việt Nam, tuy nhiên như vậy cũng chưa đủ mà cần triển khai khai báo y tế với mọi người Việt Nam.

    Đây không chỉ là trách nhiệm chống dịch theo quy định mà còn là hành động cụ thể để mọi người Việt Nam chung sức, đồng lòng, toàn dân chống dịch. Các thông tin khai báo phải được quản lý chặt chẽ, chỉ phục vụ chống dịch, không sử dụng vào mục đích khác.

    Đọc toàn bộ bài viết tại đây

     

     
  • 1 giờ trước

    Mỹ có 521 ca nhiễm virus corona

    CNN dẫn nguồn CDC Mỹ cho biết, hiện Mỹ đã có tổng cộng 521 ca dương tính với virus corona.

    Trong số đó, có 49 trường hợp công dân từ nước ngoài trở về, bao gồm 3 trường hợp từ Vũ Hán, 46 trường hợp từ tàu du lịch Diamond Princess và 21 ca từ tàu du lịch Grand Princess.

    Ngoài ra, có 451 ca tại 33 bang và Washington, 21 bệnh nhân đã tử vong do virus corona (18 ca tại Washington, 2 ca tại bang Florida và 1 ca tại bang California). 

    Tính tới nay, 8 bang của Mỹ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với dịch COVID-19. Đây cũng là những bang đầu tiên tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Thống đốc Kate Brown của bang Oregon cho biết việc tuyên bố tình trạng này sẽ cho phép chính quyền sử dụng các nguồn tiền dự trữ cho mục đích khẩn cấp.

    Riêng tại Washington, hiện đã có 115 ca dương tính với bệnh. Một số thành phố và hạt của Mỹ cũng đã tự tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Tất Đạt, theo Trí Thức Trẻ

http://ttvn.toquoc.vn/doi-song/covid-19-so-ca-nhiem-o-my-vuot-500-truong-hop-8-bang-tuyen-bo-tinh-trang-khan-cap-de-chong-dich-820209371445244.htm