Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo, nếu để tình hình TTATGT xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý người đứng đầu cấp ủy và chính quyền địa phương sẽ bị xem xét, xử lý trách nhiệm.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.
Theo nội dung Chỉ thị, mục tiêu đối với công tác bảo đảm TTATGT là: Thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông; từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông; giảm tai nạn; khắc phục tình trạng ùn tắc.
Chỉ thị mới của Thủ tướng yêu cầu đề cao vai trò người đứng đầu về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. (Hình minh họa)
Chỉ thị nêu, Thủ tướng yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn phụ trách. Nếu để tình hình TTATGT xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý người đứng đầu cấp ủy và chính quyền địa phương sẽ bị xem xét, xử lý trách nhiệm.
Riêng trong Quý I năm 2023, toàn quốc xảy ra gần 3 nghìn vụ TNGT, trong đó 12 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, một số vụ gây hậu quả thảm khốc làm chết nhiều người trong cùng địa phương, cùng gia đình; khoảng 70% nạn nhân TNGT trong độ tuổi lao động gây tổn thương đến gia đình người bị nạn và toàn xã hội. TNGT liên quan phương tiện vận tải hành khách có chiều hướng gia tăng, chiếm 7,6% tổng số vụ tai nạn.
Trật tự, kỷ cương, văn hóa tham gia giao thông chưa được hình thành rõ nét, một bộ phận người dân ngang nhiên vi phạm pháp luật về giao thông như lái xe sử dụng cồn, ma túy, phóng nhanh, vượt ẩu, chèn ép, gây rối trật tự công cộng; vượt đèn đỏ, đi không đúng làn đường, phần đường; thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, đi ngược chiều… bất chấp sự an nguy của người tham gia giao thông.
Tình trạng cản trở, chống người thi hành công vụ, từ đầu năm 2023 đến nay xảy ra 28 vụ, làm bị thương 10 cán bộ Cảnh sát giao thông, trong đó một số cán bộ bị thương nặng, nguy hiểm đến tính mạng.