Sáng 19/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD – ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ GD và ĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì Hội nghị.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái
|
Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở GD – ĐT và một số sở, ngành liên quan.
Toàn ngành đã tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW
Năm học 2023-2024, toàn ngành GD – ĐT đã tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT, qua đó, đánh giá toàn diện kết quả 10 năm đổi mới và đề xuất định hướng phát triển GD – ĐT trong giai đoạn tiếp theo phù hợp với bối cảnh trong nước, quốc tế.
Công tác phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, THCS và xoá mù chữ tiếp tục được quan tâm. Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 với nhiều điểm mới đã được triển khai đồng bộ, đầy đủ các môn học và hoạt động giáo dục các khối lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11 trên phạm vi cả nước.
Việc tổ chức biên soạn, thẩm định sách giáo khoa được triển khai theo đúng lộ trình, đảm bảo chất lượng và tiến độ. Đặc biệt, việc cố gắng giảm giá thành sách giáo khoa từ năm học 2024-2025 đã khẳng định vai trò, trách nhiệm của ngành giáo dục trước thềm năm học mới, giúp giảm đi gánh nặng cho xã hội, nhất là đối với phụ huynh, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn. Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn tiếp tục được nâng lên. Đã tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Tự chủ giáo dục đại học từng bước đi vào thực chất…
Năm học 2024-2025, toàn ngành GD – ĐT tập trung triển khai Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW; thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển GD – ĐT; đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng; bảo đảm công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non.
Cùng đó, ngành tiếp tục phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao về chất lượng; sử dụng hiệu quả ngân sách Nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên, nhân viên, học sinh, sinh viên, học viên; nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo; thu hút, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nước ngoài cho GD – ĐT.
Yên Bái đạt nhiều kết quả cao trong giáo dục
Năm học vừa qua, tỉnh Yên Bái đã có những chính sách riêng về phát triển GD – ĐT, đặc biệt quan tâm đến chính sách cho học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Mạng lưới trường, lớp học, quy mô giáo dục tiếp tục được rà soát, sắp xếp hợp lý, nâng cao hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và phù hợp với thực tiễn địa phương. Chất lượng giáo dục đại trà không ngừng được nâng lên. Tỷ lệ huy động trẻ mầm non, học sinh phổ thông tăng. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non luôn được chú trọng. Giáo dục mũi nhọn có nhiều bứt phá. Số học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia tăng (40 giải), cao nhất từ trước đến nay.
Tham gia các cuộc thi khoa học kỹ thuật, ý tưởng khởi nghiệp, Yên Bái cũng đạt kết quả cao. Lần đầu tiên tỉnh có 2 dự án tham dự đều đoạt giải Nhì tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia; 2 dự án đoạt giải 2 dự án đoạt giải Nhì và giải Ba cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp Quốc gia”. Công tác phân luồng được quan tâm: tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học trung học phổ thông lần đầu tiên đạt hơn 60%, vào học giáo dục nghề nghiệp đạt 28%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông vào học giáo dục nghề nghiệp đạt 47,4%, vào học đại học đạt 32,1%.
Tổ chức Lễ khai giảng năm học mới ngắn gọn, trang trọng, mang tính giáo dục đạo đức truyền thống
Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương các kết quả đạt được của toàn ngành GD – ĐT trong năm học 2023-2024. Đồng chí nhấn mạnh: Để chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới 2024-2025, Thủ tướng yêu cầu Bộ GD – ĐT phối hợp các bộ, ngành liên quan, các địa phương chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho năm học mới về trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhân lực, sách giáo khoa, an toàn vệ sinh trường, lớp… ; chỉ đạo chuẩn bị tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2024-2025 đảm bảo ngắn gọn, trang trọng, mang tính giáo dục đạo đức truyền thống, phù hợp điều kiện từng địa phương; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đảm bảo đủ số lượng, nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và yêu cầu đổi mới GD – ĐT; tập trung tổ chức triển khai Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW.
Cùng đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về GD- ĐT. Bộ GD và ĐT tổ chức tổng kết, đánh giá toàn diện việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT mới, từ đó rút kinh nghiệm cho những năm học tiếp theo. Đặc biệt, Bộ cần phối hợp các địa phương chuẩn bị kế hoạch, các phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo chương trình GDPT 2018 với tinh thần gọn nhẹ, giảm áp lực cho thí sinh, tạo điều kiện thuận lợi về chi phí và đi lại cho thí sinh và phụ huynh; iếp tục tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển sự nghiệp GD – ĐT…
Thanh Ba
Nguồn Báo Yên Bái: http://baoyenbai.com.vn/45/327366/Yen-Bai-du-Hoi-nghi-toan-quoc-tong-ket-nam-hoc-2023-2024-trien-khai-nhiem-vu-nam-hoc-2024—2025.aspx