Anna England Kerr đã khá bức xúc đến nỗi trải lòng trên cả blog cá nhân và Facebook, dù đã nhận được lời xin lỗi từ quản lý công ty nhưng tình hình vẫn chưa thể cải thiện trên tài khoản của cô.
Sự việc liên quan đến Facebook và một sản phụ ở Anh mới đây đã khiến nhiều người cảm thấy e ngại về sự mất kiểm soát trong việc theo dõi người dùng của mạng xã hội này, khi vẫn liên tiếp hiển thị những quảng cáo có phần quá đà dù đứa con của cô đã bị chết non khi sinh.
Mọi chuyện bắt đầu từ tháng 6 nhưng đến nay mới có dấu hiệu được giải quyết triệt để. Anna England Kerr là một người phụ nữ mang thai con gái Clara, nhưng mọi chuyện đã không được như ý muốn: Đứa con bị chết non ngay khi ra đời.
Anna England Kerr khi tiếp xúc với BBC.
Hàng ngày, News Feed của Kerr thường tràn ngập những quảng cáo về đồ trẻ sơ sinh và cuộc sống cho bà bầu. Chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu biến cố đau buồn trên không xảy ra, hơn nữa cô đã cố gắng chỉnh các cài đặt liên quan đến quảng cáo, chọn chế độ không phù hợp và thay đổi tuỳ chọn nhưng Facebook vẫn không ngừng cho hiển thị chúng lên tài khoản của mình một cách tràn lan như chưa hề có thay đổi hay can thiệp gì.
“Tôi biết là sẽ mất một thời gian ngắn để dữ liệu chỉnh sửa cá nhân được Facebook tiếp nhận và thay đổi xu hướng quảng cáo, nên tôi đã cố gắng thay đổi tuỳ chọn ngay từ thời điểm sớm nhất,” Kerr chia sẻ. “Nhưng có vẻ như mọi thứ bị thờ ơ và không có tiến triển, thậm chí tôi còn thấy nhiều quảng cáo buôn bán đồ sơ sinh hơn trước.”
Trước đây, Kerr từng cảm thấy Facebook là một công cụ hữu dụng để tìm hiểu kiến thức, tham gia các Group hỗ trợ thông tin. Nhưng giờ đây, tất cả những lần sử dụng mạng xã hội đối với cô lại như một lời nói sắc lạnh cứa vào nỗi đau chưa lành hẳn về đứa con gái xấu số. Vì thế, Kerr đã thử mọi cách có thể, từ việc chỉnh sửa lại, report quảng cáo không hợp lệ cho tới cả cài đặt phần mềm bên ngoài hỗ trợ chặn quảng cáo, nhưng kết quả vẫn không thể qua mặt được hệ thống của Facebook. Sau cùng, 4 tháng kể từ khi đứa con gái của mình mất mà vẫn không thay đổi được gì, Kerr quyết định viết một bức thư, công khai trên cả blog và Facebook cá nhân, một phần đổ lỗi cho Facebook đã trêu đùa cảm xúc và nỗi đau của mình.
Facebook xử lý ra sao về vấn đề này?
Đông thái này được BBC chú ý, đưa tin và dần giúp Kerr có tiếng nói lan toả hơn. Thậm chí, nhiều người khác biết đến đã có thêm động lực để cùng báo cáo lên Facebook những lỗi và trường hợp tương tự xảy ra với mình.
Nhận được thông tin từ BBC yêu cầu phản hồi chính thức, một cuộc gọi trực tiếp từ Nicola Mendelsohn – phó chủ tịch phụ trách Facebook khu cực châu Âu, châu Phi và Trung Đông – đã kết nối đến Kerr, bày tỏ chân thành lời xin lỗi cũng như cách hoạt động của Facebook đã làm tổn thương tinh thần cô. Mendelsohn hứa sẽ ngay lập tức đặt ưu tiên sửa chữa tình trạng này và nói rằng đây là một lỗi hệ thống trong tính năng gợi ý quảng cáo.
Nicola Mendelsohn – một phó chủ tịch của Facebook.
“Chúng tôi đã nói chuyện với Anna và hiểu rõ sự tình mà cô ấy đã, đang trải qua từ trước tới nay. Một lỗi hệ thống đã được phát hiện và lầm ảnh hưởng tới cơ chế đóng.mở quảng cáo theo tùy chọn của người dùng. Hiện tại, mọi thứ đã được khắc phục và chúng tôi sẽ sớm phát triển nó toàn diện hơn trong tương lai,” đại diện Facebook cho biết.
Tuy nhiên, Kerr nói rằng chưa có thay đổi gì tiến triển đối với tài khoản của cô và những quảng cáo vây quanh, nhưng Facebook vẫn khẳng định nó sẽ mất thêm chút thời gian để dần cập nhật và áp dụng. Dù sao thì việc Facebook chú ý tới cô và chủ động gọi tới để xin lỗi cũng đủ để khiến Kerr khá bất ngờ, vì cô nghĩ rằng “Các công ty lớn tầm cỡ như vậy thường rất hiếm khi làm thế.”