Vết nứt khủng khiếp ở tuyến đường 250 tỉ vừa mới hoàn thành chỉ sau 1 trận mưa
Tuyến đường có vốn đầu tư 250 tỉ vừa bàn giao được 3 tháng đã bị sụt lún, biến dạng, nứt toác gần 200 mét nhưng nhà thầu khẳng định: “Chúng tôi thi công đảm bảo chất lượng”.
Liên quan đến vụ việc tuyến đường tránh đường Hồ Chí Minh đoạn chạy qua địa phận xã Ia Pal (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) bị sụt lún, nứt toạc khi vừa hoàn thành được 3 tháng, chủ đầu tư là Ban quản lý dự án 6 thuộc Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ có báo cáo gửi Bộ chủ quản.
Ban quản lý dự án 6 cho biết dự án có tổng vốn đầu tư 250 tỉ đồng và hoàn thành vào tháng 6/2019. Đoạn đường bị sụt lún do công ty cổ phần 471, trụ sở tại tỉnh Nghệ An làm nhà thầu thi công.
Ông Mai Anh Đồng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần 471, cho biết đoạn đường do đơn vị 471 thi công có chiều dài 3,5km. Công ty đã ghi nhận tại hiện trường là mặt đường bị sụt lún, nứt toác hư hỏng khoảng 120m. Theo ông Đồng, đoạn đường này đã được ngăn lại, cấm các phương tiện lưu thông để hạn chế rủi ro.
Vết nứt rộng trên tuyến đường vừa mới hoàn thành khiến nhiều người nghi ngờ chất lượng công trình
“Tình trạng sụt lún, nứt toác vẫn tiếp tục xảy ra. Chúng tôi chưa biết cụ thể nguyên nhân và đang chờ kết quả kiểm tra, đánh giá cũng như khảo sát địa chất.
Chúng tôi đánh giá bằng cảm quan thì do hiện tượng sụt lún đất làm biến dạng đường. Mưa là 1 nguyên nhân nhưng không phải nguyên nhân chính.
Công ty sẽ khoan kiểm tra bên dưới và tìm hiểu nguyên nhân để đưa ra phương án xử lý ngay khi hết mưa”, ông Đồng nói.
Ông Nguyễn Cao Thảo, Chỉ huy trưởng công trình của công ty 471, cho biết khẳng định việc thi công tại hiện trường đảm bảo chất lượng.
“Khi thi công chúng tôi thi công đảm bảo chất lượng. Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã nghiệm thu”, ông Thảo nói.
Có vết nứt rộng hơn 30cm và rất sâu
Ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó Ban quản lý dự án 6, cho biết đã đi kiểm tra và xác định có khoảng 150m đường bị hỏng. Theo ông Hưng, nguyên nhân dẫn đến sự việc có thể do đoạn đường thi công trên túi đất yếu.
“Đất yếu tụt xuống kéo theo phạm vi ảnh hưởng tụt nền đường xuống, gây hiện tượng nứt, tụt thẳng xuống.
Có khả năng khu vực đất yếu trước kia là cái đầm nước, ao được bồi lắng, đến khi khảo sát thì không phát hiện ra.
Chúng tôi loại trừ khả năng do công trình kém chất lượng vì từ đầu đến cuối tuyến đường đều ổn, chỉ duy nhất một vị trí này bị hư hỏng”, ông Hưng nói.
Nhà thầu thi công đã lập hàng rào ngăn các phương tiện lưu thông
Theo ông Hưng, Ban sẽ yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế khảo sát lại toàn bộ khu vực và đối chiếu lại với hồ sơ thiết kế. Ngoài ra, đơn vị giám sát sẽ khoan các lỗ để đánh giá địa chất bên dưới rồi sau đó mới tính đến phương án xử lý.
Trước đó, chỉ trong 2 ngày 3 và 4/9, tuyến đường tránh đường Hồ Chí Minh đoạn chạy qua địa phận xã Ia Pal (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) bị sụt lún, nứt toạc, sụt lún khiến các phương tiện giao thông không thể lưu thông.
Nhiều người cho rằng chất lượng công trình không đảm bảo nên mới xảy ra hiện tượng trên chỉ sau 1 trận mưa.