Châu Âu với Paris hoa lệ và Milan nên thơ là cái nôi của thời trang thế giới, nơi mà tập trung hầu hết các thương hiệu đẳng cấp và sang trọng hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, thời trang sinh ra đâu chỉ để phục vụ những người giàu và ở phân khúc hàng cao cấp có bậc giá tầm trung, Kenzo đang là kẻ đi đầu cuộc chơi.
Takada Kenzo – Samurai cô đơn vẽ nên đế chế giữa lòng Paris
Sinh tại Himeiji, Nhật Bản vào năm 1940, Takada lớn lên trong một gia đình bình thường có bố mẹ làm chủ quán trọ. Năm 18 tuổi, theo ý muốn song thân, Takada thi đậu vào Đại học Kobe, ngành Ngữ Văn chỉ để nhanh chóng nhận ra rằng mình hoàn toàn không phù hợp với câu từ chữ nghĩa. Ông bỏ học, ghi danh vào Đại học Bunka chuyên ngành thời trang – nơi mà chính bản thân Takada cũng là một trong những sinh viên nam đầu tiên.
Bước ngoặt cho con đường sáng tạo thời trang của ông là giải thưởng Soen danh giá đạt được vào năm 1960. Sau đó, Takada làm việc cho một cửa tiệm thời trang ở Sanai với tư cách thợ thiết kế cắt may. Takada đều đặn cho ra mắt tới 40 trang phục mỗi tháng, tạo ấn tượng không nhỏ tới ngành công nghiệp thời trang địa phương.
Có thể nói, quãng thời gian làm việc tại Sanai đã ảnh hưởng rất nhiều tới cái hồn thiết kế của Kenzo mãi cho tới tận về sau này. Kenzo chật vật lập nghiệp ở Paris vào năm 1964, và phải mất một thời gian để ổn định cuộc sống, ông mới có thể cầm bút phác thảo trở lại. Chịu ảnh hưởng từ những trang phục của André Courrèges, Takada cho ra mắt liền lúc 30 mẫu thiết kế (một cách năng suất không kém gì những ngày hè ở Sanai); một vài mẫu sau đó đã được nhà thiết kế gạo cội Louis Feraud đón nhận.
Những chuỗi ngày kế tiếp, gã Nhật Bản cô đơn trên đất Paris kì cụi lấy công việc làm niềm vui, đồng thời chuyển sang làm việc ở nhiều cửa hàng thời trang để trau dồi kinh nghiệm ngành vải và dệt may từ Pisanti. Cho đến khi thực sự cảm nhận được độ chín của bản thân, Takada Kenzo đi bước mạo hiểm đầu tiên, thả con hổ Jungle Jap – tiền thân của Kenzo – vào một cửa hàng quần áo cũ đặt ở Gallerie Vivienne.
Và, phần còn lại của câu chuyện chính là lịch sử!
Hướng đi chủ đạo của Kenzo dường như được xác định rõ ràng là “thời trang đường phố cao cấp”. Sự thành công của hãng không đến từ những đột phá, nó đến từ những thay đổi nhỏ hợp thời, từ những sản phẩm đẹp mắt, dễ mua và dễ đi sâu vào lòng những người đã yêu thích và sẽ yêu thích thương hiệu Âu – Á giao thoa này. Những gì mà Kenzo thể hiện trong thời gian qua – từ bộ sưu tập Memento đầu tiên được giới thiệu vào mùa thu đông 2017 cho tới Memento thứ 3 – đã phục dựng nguyên bản tinh thần Kenzo từ cái ngày mà Takada còn cặm cụi với từng đường kim, mũi chỉ ở Sanai năm nào.
NTK Takada Kenzo
Memento Collections 17-18: Tam bộ khúc đẹp đẽ về ký ức của Takada Kenzo
Một cách hình tượng, người Nhật Bản vốn đã coi vị thần của bão và đại dương Susanoo như một chiến tích tự hào trong việc đối phó với thiên nhiên suốt cả nghìn năm qua. Chính Susanoo đã trở thành cảm hứng cho Bộ sưu tập Kenzo Xuân – Hè 2018 – Memento no.2, được Carol Lim và Humberto Leon đưa đến Tuần lễ Thời trang Paris tháng 9 năm 2017. Memento No. 2 – như một tiếng gầm của biển khơi – tràn ngập những hình ảnh đen tối và huyền bí mang đậm cám hứng từ Kenzo Jeans những năm 1986. Sự giao thoa giữa hai nền văn hóa đã tạo cho Memento no.2 tiếng vang lớn, đồng thời định nghĩa lại sắc cam của ngành công nghiệp thời trang hiện đại – hay còn gọi là “Màu đỏ Samurai”, như cái cách mà Lim và Leon đã gọi.
Bst Memento No.2 dành cho mùa Xuân Hè 2018
Và mặc dù Memento No. 2 là show trình diễn thành công hơn thì báo giới truyền thông vẫn cứ ngây ngất với Memento No. 1, khi mà nhà mốt này đã đưa đến một màn xuyên không hoài cổ táo bạo đến bất ngờ. BST Thu – Đông 2017 lấy cảm hứng từ chiến dịch quảng cáo rầm rộ của Kenzo với nhiếp ảnh gia Hans Feurer vào năm 1983. Vẫn là những chiếc áo khoác lấy cả hứng từ kimono chần bông Kenzo năm 1978 nay được cách điệu với cổ áo ba khuy hay những họa tiết hoa dại độc quyền in trên nền vải Taffetas đỏ rực; hay những chiếc váy và áo được lấy cảm hứng từ váy taffetas năm 1981 với màu hồng fuschia được nhấn nhá bằng nhiều chi tiết xếp ly phồng kiểu bèo nhún; Kenzo đã thổi bùng lại di sản của Takada bằng sự phá cách độc đáo mà vẫn giữ được những giá trị hoài cổ rất riêng.
Bst Memento No.1 dành cho mùa Thu Đông 2017
Bộ sưu tập Memento thứ 3 từ nhà mốt Kenzo tiếp tục là một hồi ức ngọt ngào. Lấy cảm hứng từ rừng nhiệt đới, các họa tiết hoa dại, hoa sen, dương xỉ kết hợp với những hình ảnh quen thuộc từ các bức tranh sơn dầu được đắp lên nền vải len dệt kim; những chiếc khăn len bản to đậm chất những năm 80 và boots da mùa đông lạnh thay cho sneaker unisex. Một sự chuyển mùa theo kiểu bình mới, rượu cũng mới nhưng lại ngon như cũ khiến cái kết tạm thời cho giấc mộng đêm hè chuyển đông tên Memento đang ghi điểm mạnh mẽ trong lòng giới mộ điệu thời trang thế giới.
Bst Memento No.3 dành cho mùa Thu Đông 2018
BST Memento 3 lấy cảm hứng từ sự cảm thụ, niềm đam mê với tác phẩm tranh sơn dầu The Dream – Henri Rousseau – của Takada, một tác phẩm đã truyền cảm hứng cho ông từ những ngày đầu phát triển thương hiệu Kenzo.
Có thể nói, hiếm có nhà mốt nào đang thực hiện công cuộc “retro” thành công theo cách đặc biệt như Kenzo, khi mà họ vẫn thỏa sức sử dụng các chất liệu tân tiến và chỉ việc thêm nếm vào đó những giá trị văn hóa truyền thống có ít nhiều liên quan tới nhà sáng lập Takada Kenzo.