Sự việc học sinh lớp 9 ở Hà Nội bị cô giáo phạt quỳ do vi phạm nội quy lớp học hiện vẫn đang trong thời gian xác minh. Trong lúc chờ kết luận cuối cùng từ phía nhà trường, những ồn ào liên quan tới vụ việc hiện đang khiến cư dân mạng tranh cãi.
Những ngày vừa qua, dư luận xôn xao khi hình ảnh một em học sinh (lớp 9B, trường THCS Tô Hiệu, Thường Tín, Hà Nội) quỳ gối trước bục giảng trong giờ học được lan truyền trên MXH. Được đăng tải kèm theo đó là lá đơn kiến nghị của phụ huynh học sinh về vấn đề này.
Lá đơn kiến nghị của phụ huynh học sinh về sự việc.
Nội dung đơn khiến nghị gửi UBND huyện Thường Tín, Phòng GD huyện Thường Tín, vị phụ huynh cho biết, con mình và một bạn cùng lớp bị cô giáo chủ nhiệm bắt quỳ do vi phạm nội quy của lớp. Trong đó, một học sinh do không chấp nhận quỳ vì cho rằng hình phạt này mang tính chất lăng nhục và bị giáo viên này đuổi ra khỏi lớp.
Phía phụ huynh cũng cho rằng việc bắt phạt bằng hình thức quỳ là không thể chấp nhận được nên đã làm đơn kiến nghị.
Phản hồi về sự việc này, giáo viên chủ nhiệm lớp 9B, trường THCS Tô Hiệu cho biết trước đó đã có biên bản làm việc với phụ huynh lớp về việc nếu học sinh vi phạm sẽ chịu hình thức phạt là quỳ trước lớp và được phụ huynh đồng ý. Bởi thế, cô giáo này cho rằng mình chỉ làm đúng theo yêu cầu của phụ huynh học sinh, hư thì phạt.
Tuy nhiên, phía phụ huynh học sinh bị phạt lại phủ nhận điều này. Cụ thể, chị N. T. L., là người đứng tên viết đơn kiến nghị cho khi trao đổi với báo chí đã phủ nhận lý do mà cô giáo đưa ra. Vị phụ huynh cho biết, biên bản mà cô giáo nhắc tới là có, nhưng chỉ có 5/40 phụ huynh học sinh lớp ký đồng ý vào biên bản này, trong đó lại không có gia đình chị.
Sự việc hiện vẫn đang trong thời gian xác minh, phía nhà trường cũng chưa đưa ra kết luận chính thức, tuy nhiên hình ảnh em học sinh quỳ gối trước bục giảng vẫn đang viral mạnh mẽ trên MXH và nhận nhiều luồng ý kiến trái chiều từ cư dân mạng.
Hình ảnh em học sinh quỳ gối trước bục giảng trong giờ học đang khiến cư dân mạng tranh cãi gay gắt.
Rất nhiều người cho rằng, bất luận vi phạm của học sinh có là gì đi nữa thì việc cô chủ nhiệm bắt em quỳ gối là hình phạt quá nặng và không phù hợp với môi trường giáo dục. Hình phạt là phương pháp giáo dục hướng đến mục đích giúp các em nhìn ra lỗi sai của mình và sửa chữa. Trong khi việc bắt quỳ có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe và danh dự của em đó.
“Tôi không bênh em học sinh này, bởi quan điểm của tôi việc các em tuổi đi học, sai thì phải phạt là điều cần làm. Tuy nhiên, không thiếu gì cách phạt khác vừa đỡ nặng nề, vừa khiến các em dễ nhận ra sai lầm của mình hơn. Như ngày tôi đi học các đây nhiều năm, những hình phạt thường thấy là dọn vệ sinh, lao động… nặng hơn thì trừ điểm kiểm tra hay trừ hạnh kiểm… là sợ lắm rồi. Chứ bắt quỳ thế này không đúng, lớp 9 rồi, các em đều đã có cá tính riêng và khá mạnh, làm thế chỉ phản tác dụng mà thôi”, bạn T. V. bình luận.
Đồng quan điểm này, bạn H. T. cũng cho rằng cái sai của cô chủ nhiệm là việc áp dụng hình phạt không phù hợp: “Bắt quỳ gối trong giờ học, trước mặt các bạn cùng lớp đương nhiên sẽ khiến các em xấu hổ vô cùng, việc một em học sinh thà bị đuổi khỏi lớp chứ không chịu quỳ đã thể hiện điều đó. Rồi những em cá tính mạnh, thì rất có thể sau đó em sẽ không chịu đến lớp nữa. Tôi không phản đối cách phạt này”.
Bên cạnh đó, cũng không ít ý kiến khác lại cho rằng việc học sinh mắc lỗi bị cô giáo phạt là hết sức bình thường và cần thiết cho việc phát triển nhân cách của các em, giống như bao nhiêu thế hệ học sinh trước đây. Đồng thời cho rằng việc phản ứng của vị phụ huynh là chiều con và dễ làm hư các em.
“Phụ huynh bây giờ cứ ai hơi động tới con mình một tí là dựng hết tóc gáy lên, sao không đem con về nhà mà tự dạy luôn đi? Cứ thế này rồi ai còn dám đi làm giáo viên nữa. Học sinh hư không phạt thì bảo cô không dạy dỗ, phạt 1 tí thì lồng lộn lên”, bạn T. T. bình luận.
“Còn nhớ hồi đi học, mỗi lần hư là ăn trọn cái thước dái 1m2 của cô, đỏ cả tay mà về nhà bố mẹ còn cười, bảo đánh thế vẫn còn nhẹ. Rồi mắng thêm cho là học không chịu học, suốt ngày nghịch ngợm, ngang bướng, bố mẹ thì đi làm suốt, cô không dạy giúp thì hỏng à? Hồi đấy nghĩ thì tức, nhưng chỉ vài hôm là lại yêu quý cô như thường vì thực sự cô chỉ muốn tốt cho mình. Đến bây giờ đến rồi mới ngấm, không có cái thước của cô hồi đó, chưa chắc đã ‘thành người’ được như giờ”, bạn A. T. bình luận.
Không gay gắt lên án, một bạn có tên X.A thì nói: “Các phụ huynh nhiều lúc cũng cần đồng lòng vì những hình phạt nhằm giúp con mình ngoan hơn và học tốt hơn. Rất nhiều tấm gương ở đời rồi, nuông chiều quá là hỏng con mình đó. Tôi ủng hộ hình phạt này.”
Còn trả lời trên báo Tri Thức Trực Tuyến, bà Lê Thị Loan – nguyên Phó trưởng khoa Giáo dục – Học viện Quản lý Giáo dục, cho rằng có nhiều cách trách phạt nhưng không được dùng biện pháp xúc phạm thân thể, danh dự, nhân phẩm học trò. Đó là điều tối kỵ.
Hình phạt là phương pháp giáo dục hướng đến mục đích giúp các em nhìn ra lỗi sai của mình và sửa chữa. Ở đây, cô giáo yêu cầu học sinh quỳ có thể gây ảnh hưởng sức khỏe, danh dự của em đó. Đặc biệt, đây được coi là hình phạt nặng và phản giáo dục. Bởi lẽ, học sinh lớp 9 ở lứa tuổi nhạy cảm, đã biết mình cần được tôn trọng, có thể diện trước các bạn trong lớp.
Bà Loan cho rằng kể cả làm theo yêu cầu của phụ huynh, và đã được ghi rõ trong biên bản, giáo viên vẫn phải tuân theo quy định của pháp luật, nội quy trường học, cũng như đạo đức nghề nghiệp.