Các nhà mạng khẩn trương chuẩn hóa thông tin thuê bao

Theo quy định của Bộ TT&TT, từ ngày 31/3/2023, các doanh nghiệp viễn thông sẽ tạm dừng hoạt động của thuê bao nếu không chuẩn hóa thông tin cá nhân. Thực hiện chỉ đạo của Bộ TT&TT, hiện các nhà mạng đang nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo tất cả các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin đúng quy định và  trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân kiểm tra thuê bao chính chủ khi thực hiện thủ tục cấp, đổi hộ chiếu.

Sáng  21/3, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, lượng khách hàng đến chuẩn hóa thông tin tại quầy giao dịch của các nhà mạng tăng gấp 2-3 lần so với thời điểm những ngày trước đó. Trong đó có tới 80% khách hàng là người lớn tuổi đến để chuyển thông tin từ CMND 9 số sang CCCD 12 số.

Anh Phạm Đức Trung (phường Hà Khẩu, TP Hạ Long) cho biết: Sim của tôi đã đăng ký từ lâu nhưng sử dụng CMND. Đến khi làm thủ tục cấp mới hộ chiếu tôi mới biết là thông tin của số điện thoại phải khớp với CCCD, do đó, việc các nhà mạng bố trí các quầy giao dịch ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công đã đem lại sự thuận tiện rất lớn cho khách hàng. Chỉ sau 5 phút dưới sự hướng dẫn của nhân viên giao dịch VNPT Quảng Ninh, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao của tôi đã được hoàn tất.

Hiện VNPT Quảng Ninh đều mở cửa các điểm giao dịch đến 21h tất cả các ngày trong tuần để hỗ trợ người dân chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Được biết, do tâm lý lo ngại bị lừa đảo nên tại các quầy giao dịch khác trên toàn tỉnh, số lượng người đến các điểm giao dịch trực tiếp cũng có sự tăng vọt. Trước tình trạng này, VNPT Quảng Ninh cũng đã kéo dài thời gian làm việc tại các điểm giao dịch đến 21h hàng ngày. Đồng thời, tăng cường nhân lực để gọi điện thoại cho từng khách hàng hoặc cử nhân viên đến tận nhà hỗ trợ người dùng chuẩn hóa thông tin nếu khách hàng có nhu cầu.

Ông Nguyễn Bá Tuyên, Phó Giám đốc Kinh doanh VNPT Quảng Ninh, cho biết: Qua rà soát, thống kê, đơn vị có khoảng 22.500 thuê bao cần phải chuẩn hóa thông tin. Trong đó chúng tôi phân thành 3 tập thuê bao để xác định thứ tự ưu tiên, gồm: Tập thuê bao có kết quả đối soát không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc giá về dân cư; tập thuê bao có tiêu chí 1 giấy tờ đứng tên từ 4 thuê bao trở lên; tập thuê bao có kết quả đối soát “không tồn tại” với Cơ sở dữ liệu quốc giá về dân cư. Đến thời điểm này, chúng tôi đã hoàn thành được 80% lượng khách hàng cần chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Nhân viên Viettel Quảng Ninh hướng dẫn, hỗ trợ người dân chuẩn hóa thông tin thuê bao tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Cùng với VNPT Quảng Ninh, Viettel Quảng Ninh cũng triển khai nhiều phương thức tiếp cận khách hàng. Bên cạnh việc người dùng có thể tự chuẩn hóa thông tin qua ứng dụng, website hoặc tới trực tiếp quầy giao dịch của nhà mạng thì đối với một số trường hợp đặc biệt, Viettel Quảng Ninh sẽ cho nhân viên đến tận nơi hỗ trợ người dùng chuẩn hóa thông tin.

Theo đó, để người dùng sớm thực hiện việc chuẩn hóa trước ngày 31/3, với trường hợp các thuê bao nghi ngờ không đúng quy định, Viettel Quảng Ninh sẽ thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, Viettel sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo. Sau 15 ngày tiếp theo, thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông cả hai chiều nếu vẫn không thực hiện thủ tục xác thực thông tin cá nhân. Sau 30 ngày, kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều nếu cá nhân, tổ chức không thực hiện, Viettel sẽ được thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông đối với những thuê bao này. Thống kê từ ngày 1/3-19/3, Viettel Quảng Ninh đã triển khai được khoảng 6.000 thuê bao di động.

Đại diện Viettel Quảng Ninh cho biết: Chúng tôi đã triển khai nhiều cách để thông tin về quy định này tới khách hàng, nhưng để đạt được mục tiêu đặt ra thì người dùng cần hợp tác với nhà mạng vì tệp khách hàng của Viettel Quảng Ninh rất lớn và trải dài trên nhiều địa phương. Mặc dù Viettel đã thực hiện nhắn 5 lần trong 5 ngày liên tiếp nhưng đến nay số lượng khách hàng phản hồi lại rất thấp, một phần do nhiều khách hàng vẫn chưa nắm được quy định mới, một phần do nhiều khách hàng nghi ngờ sim rác nên không phản hồi.

Sau khi ra soát thuê bao, nhân viên VNPT Quảng Ninh sẽ gọi điện cho từng khách hàng để hướng dẫn việc chuẩn hóa theo quy định. 

Thực tế nhiều năm qua cho thấy, đã có rất nhiều trường hợp người dùng mất sim điện thoại nhưng không thể báo khóa thuê bao cũng như khôi phục do thông tin đăng ký không đúng, thậm chí còn bị người khác sử dụng với mục đích xấu gây nhiều bất lợi. Bởi vậy, việc đảm bảo kết nối đồng bộ thông tin thuê bao di động với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ tạo thuận lợi cho người dân khi sử dụng các dịch vụ viễn thông trong trường hợp bị mất, hư hỏng sim. Đồng thời còn bảo vệ quyền lợi người dân khi sử dụng các dịch vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc dịch vụ ngoài viễn thông như: Dịch vụ ngân hàng, dịch vụ bảo hiểm… Do đó, bên cạnh sự nỗ lực của các nhà mạng, người dân cũng cần chủ động và phối hợp trong việc chuẩn hóa thông tin, góp phần hạn chế những hành vi lừa đảo qua điện thoại.

Để tránh bị khóa 1 chiều và tiến tới là cắt dịch vụ di động người dân có thể thực hiện kiểm tra và chuẩn hóa thông tin thuê bao của mình thông qua các trang web/app cập nhật thông tin thuê bao của các nhà mạng như sau:

1. Kiểm tra thông tin thuê bao qua tin nhắn miễn phí

Chủ thuê bao nhắn tin theo cú pháp: TTTB gửi 1414

2. Tự chuẩn hóa thông tin thuê bao

2.1. Đối với nhà mạng Viettel

Đầu số nhắn tin thông báo mời khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao sẽ có brandname: VIETTEL

Số điện thoại CSKH sẽ nhắn tin/gọi điện thông báo tới khách hàng đề nghị chuẩn hoá thông tin thuê bao cũng như tổng đài nhận phản hồi của khách hàng: Điện thoại: 024 6266 0198 – Alias: VIETTELCSKH

Tên app, đường link cập nhật TTTB của DN: App: My Viettel

Đường link để chuẩn hóa: https://viettel.vn/s/chtt

Đường link để xem video hướng dẫn: https://viettel.vn/hd

2.2. Đối với nhà mạng Mobifone:

SMS mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao có Brand name là: MobiFone.

Tổng đài tiếp nhận phản hồi/hỗ trợ/CSKH của MobiFone: 18001090/9090.

App cập nhật thông tin thuê bao: My MobiFone

Link cập nhật thông tin thuê bao: https://tttb.mobifone.vn/.

Số tổng đài gửi SMS OTP: 9811 (Trong quá trình khách hàng nhập số thuê bao để cập nhật, hệ thống sẽ yêu cầu nhập OTP để xác nhận thông tin khách hàng cập nhật).

2.3. Đối với nhà mạng Vinaphone – VNPT:

Tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 của VinaPhone hoạt động 24/7 sẽ hỗ trợ, giải đáp khách hàng mọi thông tin cần thiết trong quá trình chuẩn hóa lại thông tin thuê bao.

Tin nhắn thông báo đến các thuê bao cần chuẩn hóa thông tin sẽ được gửi qua tin nhắn thương hiệu VinaPhone, các cuộc gọi thông báo sẽ được thực hiện qua số điện thoại 0888001091, 0911001091 và cuộc gọi tự động với thương hiệu hiển thị là VinaPhone.

Kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua ứng dụng My VNPT:

Khách hàng tải app My VNPT trên Appstore (cho hệ điều hành iOS) hoặc CH Play (cho các thiết bị chạy Android).

Mở ứng dụng, lựa chọn “Đăng nhập” (hoặc “Đăng ký” nếu là lần đầu tiên sử dụng) bằng số điện thoại VinaPhone cần kiểm tra.

Tại giao diện chính chọn mục “Thông tin thuê bao”: Kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua trang web http://my.vnpt.com.vn

Khách hàng truy cập vào website my.vnpt.com.vn, đăng nhập theo số điện thoại VinaPhone, nhập mã OTP gửi về số thuê bao đăng nhập; Sau khi đăng nhập, chọn mục “Thông tin thuê bao”

Đối với các khách hàng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn “Cập nhật thông tin”, khách hàng bấm vào và làm theo hướng dẫn.

2.4. Nhà mạng Vietnamobile: Hotline0921.667.667

Link ứng dụng:

https://www.vietnamobile.com.vn/vietnamobileapps

 

 

Hoàng Nga

Nguồn Báo Quảng Ninh: https://baoquangninh.vn/cac-nha-mang-khan-truong-chuan-hoa-thong-tin-thue-bao-3231943.html