Giữa mớ tuyên bố ồn ào của Tùng Dương về đủ mọi chuyện của làng giải trí, người ta khó lòng phân biệt được đâu là “trách nhiệm”, đâu là gây rắc rối…
Không khó để tìm thấy rất nhiều những ồn ào của Tùng Dương, đặc biệt là trong những câu chuyện liên quan tới âm nhạc, nghệ thuật.
Có cảm giác, Tùng Dương luôn trăn trở về nền âm nhạc nước nhà và trong nhiều trường hợp, anh luôn thể hiện quan điểm của mình một cách không ngần ngại.
Có điều, cách thể hiện của Tùng Dương lại khá đặc biệt và khiến nhiều người hoang mang không hiểu rốt cuộc, anh là một nghệ sĩ nhiều trách nhiệm hay một dạng “ngôi sao ưa rắc rối”?
Những phát ngôn đầy trăn trở nhưng ít được hưởng ứng của Tùng Dương
Có một sự thật là thói quen “trăn trở” của Tùng Dương đã có từ lâu, với cột mốc đáng nhớ là năm 2016, khi Sơn Tùng M-TP đoạt giải Nghệ sĩ của năm, vượt mặt nhiều nghệ sĩ lớn, chàng ca sĩ “Con cò” đã có những phát ngôn hừng hực lửa.
“Đừng nhầm lẫn về sự ảnh hưởng để sáng tạo, phát triển thành ‘đạo, nhái’ – vấn đề mà chúng ta vẫn luôn đau đầu lên án bấy lâu và việc nhìn nhận của chính chúng ta – không có giải pháp. Vốn liếng, trí tuệ của người “nghệ sĩ” đó có cạn hay không thể hiện ngay ở sản phẩm âm nhạc của họ…”
Phát ngôn gây chấn động của Tùng Dương được đưa ra đúng thời điểm Sơn Tùng nhận giải Nghệ sĩ của năm
Và gần như ngay lập tức, ý kiến rực lửa trách nhiệm của Tùng Dương bị đám đông khán giả dập tắt bằng cách dội lên rất nhiều nước lạnh. Cho rằng Tùng Dương “sân si”, “tỉa tót” và ảo tưởng, lần tuyên bố của anh nhanh chóng trở thành một sự cố đáng buồn.
Tương tự vậy, lần Tùng Dương mạnh mẽ lên tiếng về các ca sĩ trẻ đang đảm nhận vị trí huấn luyện viên tại The Voice cũng tạo ra rất nhiều ồn ào.
Không nhắc tới tên ai, nhưng tuyên bố kiểu “đừng nghĩ có vài bản hit là huấn luyện được người khác”, “đừng nghĩ mình được gọi là ngôi sao nhạc pop, biểu diễn hay là có thể làm huấn luyện viên giỏi” cứ khiến fans của Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh bực mình.
Rất nhanh chóng, Tùng Dương nhận về kha khá những chỉ trích, không phải vì nội dung lời nhận xét, mà là vì thái độ có phần trịch thượng và gay gắt hơn mức cần thiết.
Có cảm giác, ngoài sự không khéo léo, những tuyên bố của Tùng Dương rất dễ tạo ra những ấn tượng tiêu cực. Ngay cả những khán giả trung lập cũng không khó để nhận ra những thành kiến, thậm chí cả chút coi thường của chàng ca sĩ này với những dòng nhạc khác.
Tuyên bố từng khiến Tùng Dương mất đi thiện cảm của rất nhiều đồng nghiệp và khán giả “bình dân”
Những tuyên bố sau đó kiểu “già trẻ lớn bé đắm đuối với bolero là một sự thụt lùi” hay “nếu phải lựa chọn giữa chết và hát Ngắm hoa lệ rơi, tôi mới hát bài này” càng củng cố rõ hơn nhận định này.
Giữa thị trường âm nhạc mà phần lớn người nghe chuộng nghe những ca khúc bình dân, những nghệ sĩ trẻ, không khó để tưởng tượng ra kết quả mà Tùng Dương nhận về sau mỗi lần lên tiếng…
Còn có một “ngôi sao rắc rối” mang tên Tùng Dương phía sau những tuyên bố đầy trăn trở!
Nếu để ý kỹ, người ta sẽ nhận ra một điều: Tùng Dương rất hiếm khi trực tiếp nhắc tới tên ai. Luôn là những lời nhận xét kiểu “ẩn dụ”, mỉa mai hoặc công kích theo hướng “muốn hiểu sao thì hiểu”.
Lần “bất ngờ” ca tụng bộ tứ diva Linh – Lam – Nhung – Hà gần đây cũng thuộc loại hình lên tiếng ấy. Rõ ràng, khán giả thừa hiểu anh muốn nói điều gì khi liên tục nhấn mạnh “đó mới là diva chân chính”, trong khi Thu Minh vừa tung MV DIVA cách đó ít ngày.
Phía dưới status của mình, Tùng Dương mạnh tay xóa bỏ những bình luận bênh vực Thu Minh, nhưng những bình luận chê bai cô thì… lại bỏ quên!
Trên thực tế, Tùng Dương hoàn toàn có tư cách lên tiếng về câu chuyện diva, chuyện huấn luyện viên hay chuyện của Sơn Tùng. Với tư cách một nghệ sĩ, anh có quyền trăn trở về âm nhạc, văn hoá và mọi điều liên quan trong đó.
Có điều, cách Tùng Dương không dám thẳng thắn đối mặt với vấn đề, thói quen mỉa mai kiểu “ẩn ý” cứ khiến nhiều khán giả cảm thấy anh thiếu đi phần nào can đảm và chính trực.
Công kích hay phê phán một đồng nghiệp không phải điều gì kinh khủng, thậm chí sẽ là cá tính và trách nhiệm nếu như anh chọn cách đối diện thẳng thừng. Nhưng Tùng Dương lại chọn giải pháp có phần quá an toàn, khi chẳng bao giờ nhận đó là câu chuyện viết cho ai…
Tùng Dương không có thói quen đối mặt với đồng nghiệp cụ thể nào mà thường chỉ công kích một cách chung chung, nhưng… khá thường xuyên và gay gắt!
Chính những lựa chọn rụt rè đó cộng với sự hăng hái quá mức khi chê bai, nhận xét đã khiến nhiều khán giả nhìn Tùng Dương bằng một đôi mắt hoài nghi. Bởi họ rất họ xác định được mục đích chân chính của Tùng Dương là gì sau những tuyên bố ồn ào đó.
Sẽ là tuyệt vời nếu anh kiên quyết đấu tranh chính diện, thay vì nép mình an toàn và liên tục “tung chiêu” vào hết đồng nghiệp này tới đồng nghiệp khác. Không cho người khác cơ hội phản bác, liệu những công kích kia có mang theo bao nhiêu ý nghĩa?
Dù đúng, dù sai, thì nếu Tùng Dương tranh đấu với tâm thế của một người nghệ sĩ nhiều trăn trở, chắc chắn dư luận sẽ chẳng phản đối anh nhiều tới thế. Tiếc là, anh lại chọn cách tranh đấu trong bóng tối, hệt như một “cư dân mạng” ẩn danh.
Liên tục xuất hiện trong những sự kiện nóng bỏng, nhanh chóng bày tỏ quan điểm một cách hừng hực lửa và rồi sau đó… rút lui một cách an toàn, đó hình như không phải cách tranh đấu của một người nghệ sĩ giàu trách nhiệm. Nó giống với hành động của những kiểu người ưa châm lửa và giấu tay hơn…