Theo nhận định của một công ty chứng khoán lớn, nếu không đàm phán được với YouTube, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ Yeah1 sẽ giảm 83,3%.
Cuối tuần trước, Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 đã công bố thông tin về việc Youtube chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung (gọi tắt là CHSA) kể từ đầu tháng Tư tới đây đối với các công ty đầu tư tài chính/công ty con có hoạt động kinh doanh liên quan đến mảng YouTube Adsense của Yeah1 bao gồm SpringMe Pte. Ltd., Yeah1 Network Pte Ltd và ScaleLab LLC.
Thông tin tiêu cực này ngay lập tức đã tác động rất mạnh đến giá cổ phiếu của Yeah1 trên sàn chứng khoán. Trong cả 5 phiên giao dịch tuần qua, nhà đầu tư đã ồ ạt đem cổ phiếu của Yeah1 ra bán tháo, khiến giá Yeah1 trên sàn chứng kháon lao dốc từ mức 245.000 đồng/cổ phiếu xuống chỉ còn 170.600 đồng/cổ phiếu khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 8/3.
Theo tính toán, giá trị vốn hóa của Yeah1 bốc hơi khoảng 2.300 tỷ đồng trong tuần qua, xấp xỉ 100 triệu USD, giảm 30% so với cuối tuần trước, cho dù thông báo từ Yeah1 cho biết, YouTube Adsense chỉ đóng góp 1 triệu USD lợi nhuận cho Tập đoàn.
Hiện nay, Yeah1 đang trong quá trình đàm phán với YouTube để tìm kiếm giải pháp tích cực nhằm duy trì thỏa thuận CHSA sau ngày 31/3, công ty cho biết.
Theo nhận định của một công ty chứng khoán lớn, trong kịch bản xuất nhất, là Yeah1 không đạt được thỏa thuận với YouTube thì lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ Yeah1 sẽ giảm 83,3% và công ty phải trích lập hết, đồng thời xóa khoản đầu tư 12 triệu USD vào Scalelab trong năm nay.
Giá cổ phiếu Yeah1 lao dốc trong 5 ngày gần đây
Yeah1 Network hiện có 3 nguồn thu chính. Thứ nhất là từ các kênh mà Yeah1 sở hữu. Người quảng cáo sẽ trả tiền cho YouTube để người xem các kênh của Yeah1 xem quảng cáo của mình và YouTube chia 55% doanh thu từ đây cho Yeah1.
Thứ hai là từ hoạt động mạng đa kênh (multi channel network). Với vai trò là một nhà mạng đa kênh, Yeah1 tạo ra doanh thu từ tuyển chọn và quản lý từ các kênh YouTube của bên thứ ba. Với vai trò một nhà mạng đa kênh, Yeah1 Network cung cấp các dịch vụ như kiếm tiền trên mạng, quản trị bản quyền số, khuyến mãi chéo, phát triển người xem mục tiêu, phát triển sản phẩm, hợp tác tài trợ thương hiệu cho người sở hữu kênh và người sáng tạo nội dung. Trong trường hợp này, Youtube trả 55% doanh thu cho các nhà mạng đa kênh và các nhà mạng này giữ 5-30% số tiền nhận được từ YouTube cho dịch vụ cung cấp đến người sở hữu kênh.
Thứ ba là doanh thu cho thuê quảng cáo trực tiếp trong đó các nhà quảng cáo làm việc trực tiếp với Yeah1 để quảng cáo sản phẩm trên các kênh của Yeah1.
Trong 3 mảng nói trên, mảng thứ 2 – đa kênh đóng góp chính vào doanh thu của Yeah1 Network với tỷ trọng tổng doanh thu năm 2018 là 67%. Trong năm ngoái, Yeah1 Network đạt doanh thu 19,82 triệu USD và lợi nhuận sau thuế 3,94 triệu USD, tăng trưởng 60% và 96% so với năm trước.