Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công đồng loạt các dự án giao thông trọng điểm quốc gia

Sáng 18/6, tại TP.HCM, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.

Vào sáng nay (18/6), tại TP.HCM, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.

Cùng dự có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Bùi Văn Cường; các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban bộ ngành địa phương, đại diện các nhà thầu, thi công, cùng đông đảo quần chúng nhân dân.

Đây là 3 Dự án quan trọng quốc gia ngành giao thông với tổng chiều dài của 3 tuyến là 247 km; tổng vốn đầu tư của 3 Dự án hơn 115.000 tỷ. Trong đó, Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, với chiều dài 76 km tổng mức đầu tư là hơn 75.000 tỷ; Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, với chiều dài 53,7 km tổng mức đầu tư hơn 17,8 nghìn tỷ; Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, với chiều dài 117 km tổng mức đầu tư là hơn 21,9 nghìn tỷ.

999.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ khởi công Dự án đầu tư, xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1. (Ảnh: chinhphu.vn)

Điều đặc biệt của 3 dự án khởi công ngày hôm nay là các dự án đều được áp dụng cơ chế đặc thù riêng là: đẩy mạnh phân cấp phân quyền, theo đó giao địa phương làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án; áp dụng cơ chế huy động nguồn lực cho dự án kết hợp giữa ngân sách Trung ương và địa phương; áp dụng chỉ định thầu để lựa chọn nhà thầu thi công dự án, qua đó rút ngắn thời gian chuẩn bị để triển khai dự án.

Trước đó, ngày 17/6, tại thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã dự lễ khởi công dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1, dự án trọng điểm quốc gia, tuyến cao tốc trục ngang đầu tiên tại ĐBSCL, kết nối khu vực với hệ thống đường cao tốc quốc gia.

Lễ khởi công được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp kết nối trực tuyến giữa các điểm cầu An Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng và Hậu Giang. Cùng tham dự lễ khởi công tại các điểm cầu có các đồng chí: Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng là lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL.

Trên tinh thần nhiệt liệt hưởng ứng 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tuyên bố khởi công đồng loạt 4 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1.

Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc – Sóc Trăng – Cần Thơ giai đoạn 1 có tổng chiều dài 188,2 km đi qua 4 tỉnh, thành: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Điểm đầu kết nối Quốc lộ 91 thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang. Điểm cuối giao quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (Sóc Trăng).

Dự án có tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô phân kỳ 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe.

Theo nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án của Quốc hội, dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 sẽ cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là tuyến cao tốc trục ngang đầu tiên tại ĐBSCL kết nối khu vực với hệ thống đường cao tốc quốc gia có tổng mức đầu tư gần 44,7 nghìn tỷ đồng. Dự án được kỳ vọng là một trong 6 tuyến cao tốc thay đổi ĐBSCL, đồng thời kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển, tạo dư địa, động lực, không gian phát triển vùng ĐBSCL với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại.