Hiện tại, nhà đầu tư nước ngoài đang được nắm giữ tối đa 30% cổ phần của một hãng hàng không trong nước.
Ngày 17/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng, Nghị định số 30/2013/NĐ-CP về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung.
Đối với Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 92/2016/NĐ-CP quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng:
– Về mức vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài: thống nhất phương án đã được đa số Thành viên Chính phủ thông qua. Được biết dự thảo đã đưa ra 3 phương án về tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài là 30% – 34% – 49%. Hiện tại, nhà đầu tư nước ngoài đang được nắm giữ tối đa 30% cổ phần của một hãng hàng không trong nước. Tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại Vietjet Air hiện đạt xấp xỉ 20% còn tại Vietnam Airlines là 10%.
– Về quản lý tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam: Bộ GTVT đề nghị giữ nguyên như quy định hiện tại trong khi đa số ý kiến Thành viên Chính phủ đồng ý theo phương án sửa đổi.
Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có một số kết luận về vấn đề an ninh, an toàn hàng không. Theo đó, thời gian qua ngành hàng không Việt Nam đã khởi sắc với việc ra đời của các hãng hàng không mới, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao của người dân, tạo sự cạnh tranh có lợi cho khách hàng.
Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy một số bất cập nảy sinh có nguy cơ uy hiếp an ninh, an toàn hàng không, chất lượng dịch vụ chưa đảm bảo, bắt đầu có hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh.
Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo đánh giá năng lực ngành hàng không và có biện pháp quản lý để phát triển tốt nhưng phải phải phù hợp với quy hoạch, năng lực cơ sở hạ tầng và nhân lực. Việc thành lập mới hoặc nâng quy mô của các hãng hàng không phải đảm bảo yêu cầu duy trì và nâng cao năng lực khai thác an toàn bay của các hãng hàng không, năng lực giám sát an toàn khai thác của nhà chức trách, khả năng cung cứng năng lực đặc thù và khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng hàng không.
Thủ tướng đặc biệt lưu ý các hãng hàng không sau khi thành lập phải hoạt động theo đúng kế hoạch được duyệt, phải có sân bay căn cứ, không để ùn tắc, quá tải tại một số sân bay. Đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ.