Thời tàn của “thần tượng” Instagram: Bỏ số đếm Like là một nhát đánh chí mạng cho tất cả!

Nếu viễn cảnh này trở thành sự thực, liệu Instagram sẽ trở thành khắc tinh cho các thần tượng nổi tiếng kiếm tiền nhờ mạng xã hội?

Mới đây, bằng chứng về việc Instagram sắp loại bỏ cách thức hiển thị số đếm Like trên post đã được phát hiện, ít nhiều gây nên sự bất ngờ cho cư dân mạng. Lập trình viên Jane Wong – một nhân vật nổi tiếng chuyên vọc vạch các ứng dụng hot – đã tìm ra dòng code ẩn trong Instagram về thay đổi này (hiện đang trong quá trình xem xét). Khi đó, nút Like vẫn hoạt động bình thường, nhưng chỉ chủ nhân mới nhìn được tổng số Like cho post đó, không công khai cho bất kỳ ai khác.

Thời tàn của thần tượng Instagram: Bỏ số đếm Like là một nhát đánh chí mạng cho tất cả! - Ảnh 1.

Những bằng chứng được Jane Wong tìm ra về thay đổi của Instagram.

Vậy sẽ thế nào nếu như đây là khởi đầu cho dấu chấm hết của các influencer, những thần tượng triệu Like trên Instagram? Nhiều người sẽ nghĩ việc ẩn đi số đếm Like không quá to tát và quan trọng, song, có lẽ họ chỉ đơn giản là chưa nhận ra những hệ quả tiềm tàng lớn hơn.

Trước hết, Instagram chỉ có số Like là thước đo hình thức duy nhất cho sự nổi tiếng của một người, không có thêm chỉ số Share như Facebook và nhiều mạng xã hội khác. Thực chất, nút Repost trên Instagram cũng có tác dụng tương tự như Share, nhưng không được đưa lên hiển thị số lượt thao tác. Vì thế, mất đi số Like cũng đồng nghĩa với việc mất đi công cụ đánh giá mức nổi tiếng của một người, các influencer khi đó sẽ không biết mình “influence” (ảnh hưởng) được tới mức nào nữa. Mọi thứ hiện lên trước mắt chỉ có vỏn vẹn nội dung được post, caption và các nút Like, comment…

Bên cạnh mục đích nổi tiếng, việc dựa dẫm vào số Like để chiếm lòng tin của người dùng, khách hàng trong kinh doanh trên Instagram cũng vô cùng quan trọng. Sẽ thế nào nếu giờ đây khi follow một shop hoặc vô tình thấy một quảng cáo sản phẩm mà chẳng có Like đi kèm, biết đâu được đó là đồ tốt hay fake, có được nhiều người tin dùng từ trước hay không? 

Thời tàn của thần tượng Instagram: Bỏ số đếm Like là một nhát đánh chí mạng cho tất cả! - Ảnh 2.

Không có số Like đi kèm, những quảng cáo thế này sẽ chịu một phần ảnh hưởng rất lớn.

Không chỉ gây bối rối cho đối tượng khách hàng, ngay cả các chủ shop có lẽ cũng khóc dở mếu dở khi sản phẩm bị đặt lên bàn cân chênh vênh. Đối với những tên tuổi và thương hiệu đã kịp khẳng định được tiếng vang từ trước, họ sẽ ít bị tác động hơn. Nhưng còn những ước mơ khởi nghiệp và quảng bá bản thân mới chớm nở, có lẽ họ chỉ biết trông cậy vào… niềm tin của cư dân mạng để vực dậy mà thôi.

Tuy nhiên, mọi thứ có không nghiêm trọng như những gì bạn nghĩ.

Có đi có lại, dù bị gán cho kha khá những hệ quả u ám như trên nhưng quyết định này của Instagram – nếu trở thành sự thật – cũng góp phần đem đến một cú lột xác mạnh mẽ cho tất cả mọi người. Đúng vậy, muốn thu hút nhiều follow mà không có số đếm Like làm ấn tượng ban đầu thì chỉ biết trông chờ vào niềm tin, và cách tạo dựng niềm tin đó của cộng đồng mạng mới là thứ Instagram muốn định hướng cho toàn thể người dùng.

Jane Wong, lập trình viên tìm ra bằng chứng về thay đổi này của Instagram, đã cho biết: “Họ muốn mọi người tập trung nhiều hơn vào giá trị của nội dung được chia sẻ, không phải số Like đại diện cho chúng.” Nói cách khác, Instagram đang ngấm ngầm tác động tới một cuộc “thay máu” hình thức nội dung các ảnh, post của mình.

Thời tàn của thần tượng Instagram: Bỏ số đếm Like là một nhát đánh chí mạng cho tất cả! - Ảnh 3.

Không sớm thì muộn, chất lượng đầu tư vào sản phẩm đăng tải lên Instagram sẽ bắt buộc phải cạnh tranh hơn rất nhiều.

Không còn những nội dung giật gân, câu kéo hoặc mua bán Like ảo được tôn vinh thành trend như trước, vì số Like đó dù có lên hàng triệu cũng chỉ là vô nghĩa khi không được hiển thị lên. Các luồng tin fake news cũng vì thế mà không còn đất sống, chẳng còn Like để gây sốc, dễ dàng tận diệt khi bị phát hiện và report toàn bộ tài khoản. Nếu muốn hấp dẫn và thu hút, chắc chắn bạn phải đầu tư nhiều công sức nghiêm túc và chất xám thực thụ cho các sản phẩm được đăng lên.

Có như vậy, người khác mới có căn cứ thuyết phục để tin và follow, ủng hộ những thông điệp đưa ra sau đó. Dần dần, tất cả cộng đồng mạng xã hội cùng chung tay làm theo sẽ giúp bộ mặt của toàn Instagram được cải thiện. Đó đã, đang và sẽ trở thành tiêu chuẩn mà bất kỳ ông lớn nào khác như Facebook, Twitter, Snapchat thèm khát: Một mạng xã hội chuẩn “chất lượng cao”, sạch bóng vấn nạn tiêu cực.