Bé gái 7 tháng tuổi đang ở trong tình trạng nhiễm trùng men gan tăng sau khi mẹ cho dùng thuốc hạ sốt paracetamol quá liều.

Nóng vội hạ sốt nên dùng quá liều

Sau trường hợp bệnh nhân hơn 2 tuổi tại Phú Thọ nguy kịch do dùng thuốc hạ sốt đang hồi sức tại Bệnh viện Nhi Trung ương, mới đây, Khoa Cấp cứu – Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận thêm 1 trường hợp bé 7 tháng tuổi tại Thanh Hóa ngộ độc thuốc hạ sốt paracetamol.

Bệnh nhi vào viện trong tình trạng nôn trớ, người nhà cho đi khám và được chẩn đoán sốt virus. Tại bệnh nhi được chẩn đoán ngộ độc thuốc paracetamol. Bệnh nhiđang tiếp tục được theo dõi và điều trị vì tình trạng nhiễm trùng và men gan tăng.

Gia đình bệnh nhi cho biết, bệnh nhi có biểu hiện bất thường nên đã đưa đến bệnh viện địa phương thăm khám, sau đó được chuyển ra Bệnh viện Nhi Trung ương.

Trước khi nhập viện 3 ngày bệnh nhi có triệu chứng sốt cao trên 38 độ C, thấy con sốt mẹ bé đã đi mua thuốc hạ sốt paracetamol 150mg.

Sau khi, bệnh nhi uống thuốc được khoảng 2,5 tiếng thì bị sốt lại. Thấy cháu sốt không đỡ, bà nội lo lắng giục mẹ bé cho con uống hạ sốt tiếp.

Khoảng 3,5 tiếng sau khi uống thuốc mẹ bệnh nhi tiếp tục cho con uống hạ sốt loại 150mg, sau đó cứ khoảng hơn 3 tiếng mẹ bệnh nhi lại tiếp tục cho con uống thuốc.

Sau 3 ngày uống thuốc bệnh nhi có những biểu hiện lạ gia đình bệnh nhi đã đưa con đi khám ở bệnh viện địa phương không chẩn đoán ra bệnh, gia đình bé xin chuyển con ra Bệnh viện Nhi Trung ương.

Thêm bé 7 tháng tuổi bị tổn thương gan do dùng thuốc hạ sốt sai cách - Ảnh 1.

Nhiều trẻ nhỏ ngộ độc thuốc hạ sốt do người nhà dùng quá nhiều.

Tại Bệnh viện nhi bác sĩ xác định cháu bị men gan tăng do ngộ độc paracetamol vì uống quá liều, ngoài ra còn bị nhiễm trùng máu, nhiễm trùng đường ruột.

Mẹ bệnh nhi cho biết: “Ở nhà mỗi khi con bị sốt, em thường ra trạm xá, nếu trạm xá không có ai lại ra quầy thuốc mua thuốc cho con uống. Tại quầy thuốc đa số họ thường nói uống liều thấp không có tác dụng gì và uống liều cao hơn cho nhanh khỏi. Tới Bệnh viện Nhi nghe bác sĩ phân tích tôi mới biết mình dùng thuốc hạ sốt sai”.

Theo Ths. BS Trịnh Tuấn Anh, Bệnh viện Nhi Trung ương bệnh nhi vào viện khi đã sốt được 3 ngày, có kèm biểu hiện nôn trớ. Bệnh nhi được 7,8kg mà cho uống liên tục hạ sốt 150mg là quá liều.

“Liều khuyến cáo thông thường là 10-15mg/1kg cân nặng. Nhưng với bé này gia đình cho uống với mức 20mg/1kg cân nặng là quá liều. Hiện bệnh nhi men gan vẫn tăng, bị nhiễm trùng nên vẫn đang tiếp tục được điều trị”, bác sĩ Tuấn Anh chia sẻ.

Triệu chứng trẻ ngộ độc thuốc hạ sốt trong 24h đầu thường mơ hồ và dễ nhầm lẫn với bệnh lý của trẻ. Tuy nhiên, cần lưu ý khi trẻ có các dấu hiệu gợi ý như nôn nhiều, li bì, vật vã… thì cần đưa đi khám ngay.

Sau 24-48 giờ ngộ độc thuốc trẻ sẽ có những tổn thương gan như: vàng da, vàng mắt, gan to, đau bụng.

72 giờ sau ngộ độc, trẻ sẽ có rồi loạn tri giác, li bì và tử vong.

TS.BS Lê Ngọc Duy, Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, paracetamol là thuốc thông thường dùng hạ sốt an toàn hiện nay. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc cần lưu ý, chỉ sử dụng khi trẻ sốt khi biết căn nguyên; trẻ sốt trên 38,5 độ C; số lần và liều lượng do bác sĩ chỉ định hoặc đọc kỹ trên đơn thuốc.

Liều dùng thông thường thì là 10-15mg/kg cho một lần dùng. Mỗi ngày uống không quá 04 lần, khoảng cách giữa các lần dùng là từ 4-6 tiếng. Liều hạ sốt an toàn là không quá 60mg/kg trong một ngày. Tuyệt đối không dùng kết hợp với các thuốc khác.

“Nếu trẻ sốt quá 3 ngày không hạ cần phải đưa tới cơ sở y tế. Đối với trường hợp trẻ có bệnh lý về gan, mật khi sử dụng thuốc cần phải có sự chỉ định của bác sĩ”bác sĩ Duy khuyến cáo.