Xung quanh lùm xùm về chất lượng của dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã quyết định thanh tra toàn diện dự án.
Đại diện, Bộ Giao thông vận tải cho biết, hôm nay Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã ký ban hành quyết định thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Theo Quyết định của Bộ trưởng GTVT, thời kỳ thanh tra bao gồm các giai đoạn triển khai thực hiện dự án; thời gian thanh tra theo quy định của pháp luật về thanh tra, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.
Công nhân đang tiến hành vá lại ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Thành phần đoàn thành tra gồm: ông Trần Ngọc Bảo, Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT làm Trưởng đoàn; ông Đoàn Anh Tuấn, Phó trưởng phòng, Thanh tra Bộ GTVT làm Phó trưởng đoàn và 3 thành viên. Đoàn thanh tra thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm theo quy định về thanh tra.
Quyết định cũng nêu rõ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủy quyền cho Chánh Thanh tra Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch thanh tra; gia hạn thời gian thanh tra và bổ sung, thay đổi thành viên đoàn thanh tra theo đề nghị của Trưởng đoàn thanh tra; xử lý những kiến nghị của đoàn thanh tra và giám sát hoạt động của đoàn thanh tra.
Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng, đươc thông xe từ tháng 9/2018. Tuy nhiên, sau khi vừa đưa vào sử dụng, trên mặt đường cao tốc đã xuất hiện nhiều điểm bong tróc, ổ gà, gây mất an toàn cho phương tiện lưu thông.
Trước đó, ngày 11/10, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã có Công điện yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam dừng thu phí và khẩn trương khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đồng thời làm rõ trách nhiệm các bên liên quan.
Trong sáng nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với Bộ Xây dựng, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, các đơn vị tư vấn khẩn trương làm rõ nguyên nhân (cả chủ quan và khách quan) của các hư hỏng mặt đường bê tông nhựa, có giải pháp khắc phục triệt để trong thời gian nhanh nhất, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và an toàn cho các phương tiện giao thông.
Đồng thời, Bộ GTVT phối hợp với Bộ Xây dựng, Chủ đầu tư (VEC), các đơn vị tư vấn, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân (nhà thầu thi công; tư vấn giám sát…) liên quan đến các hư hỏng nêu trên, xử lý nghiêm theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.