Facebook đánh mất thế thượng phong ở chính quê hương mình, nhường chỗ cho 2 đối thủ đang dần lên đỉnh vinh quang.
Một thống kê mới đây từ Business Insider đã cho thấy một tin buồn đối với mạng xã hội nổi tiếng Top đầu thế giới: Facebook đang ngày càng bị giới trẻ thờ ơ và cảm thấy buồn chán, thay vào đó, họ thích chuyển sang sử dụng Snapchat và YouTube hơn. Đây thực sự là một dấu hiệu chuyển dịch thú vị của một cộng đồng lớn người dùng, đồng thời cũng cho thấy thời kỳ tăm tối mới bao trùm lên Facebook.
Facebook đang dần đánh mất thế mạnh trước đây của mình.
Kết luận này được đưa ra sau khi Business Insider cùng hãng Cint chuyên về nghiên cứu số liệu thực hiện điều tra trên 1884 người Mỹ, thuộc độ tuổi 13-21, hay còn được biết đến với tên gọi “Generation Z” (Thế hệ Z – những người sinh ra sau năm 1996 cho tới khoảng 2005). Những thông tin về thời gian tiêu tốn trên mạng xã hội, mua sắm, ăn uống… đều được thu thập để đối chiếu lẫn nhau.
Khi được hỏi về trải nghiệm sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là những ứng dụng đã từng được họ dùng nhưng nay không còn nữa, kết quả và tỷ lệ từ bỏ như sau: 30% nói không còn dùng Facebook, cao nhất trong tất cả. Xếp lần lượt theo sau là ứng dụng nhắn tin Kik (29,7%), Skype (24,6%), Twitter (21%) và Instagram (20,3%).
Kết quả điều tra từ Business Insider.
Ở một diễn biến khác, khi được hỏi về tỷ lệ online thường xuyên hàng ngày để cập nhật thông tin trên các mạng xã hội vẫn đang dùng, số người tham gia trả lời cũng cho thấy một thực tế có phần không quá bất ngờ: Instagram được mọi người lên “hóng” nhiều nhất (64,59%), theo sau suýt soát là YouTube (62,48%), Snapchat (51,31%) và Facebook (34,19%). Chuyện Facebook dần khiến người dùng mất cảm tình và hứng thú đã được nhận thấy từ lâu, đứng cuối bảng cũng không có gì quá ngạc nhiên.
Tựu chung lại, YouTube và Snapchat hiện đang là 2 mạng xã hội có thế mạnh tích cực nhất theo tâm lý của nhiều người trẻ. Cả 2 đều không lọt vào Top các ứng dụng bị thờ ơ theo thời gian, trong khi vẫn nhận được nhiều sự chú ý, cập nhật và theo dõi hàng ngày.
Cách đây 2 tháng, một cuộc điều tra khác của hãng nghiên cứu Pew cũng chỉ ra điều tương tự: Chỉ 51% số teen Mỹ từ 13-17 tuổi dùng Facebook, trong khi con số đó lần lượt ở Snapchat, Instagram và YouTube là 69%, 72% và 85%.