Trong dòng chảy âm nhạc của Châu Á nói chung và Vpop nói riêng, có một cái tên vẫn âm thầm tự tạo nên cho mình một thương hiệu, một chỗ đứng riêng. Sơn Tùng M-TPtrở thành “cái danh bảo chứng thành công” cho mỗi lần trở lại của anh. Một người làm chúng ta có thể vừa yêu, vừa ghét, vừa khâm phục, vừa soi xét – nhưng không thể nào phủ nhận được những thành công mà anh đã đạt được trong suốt 7 năm bước chân vào showbiz.
Nhiếp ảnh gia Tuấn Fr đã lấy cảm hứng từ bộ phim âm nhạc “Singing in the rain” để khắc hoạ rõ nét cảm nhận của anh về Sơn Tùng M-TP cho bộ ảnh trong chuỗi chiến dịch truyền cảm hứng “Tôi Là Ai”. Đối với anh, “Cơn mưa ngang qua” là một trong những ca khúc nổi tiếng đầu tiên giới thiệu hình ảnh Sơn Tùng M-TP với khán gia Việt Nam. Chàng “hoàng tử mưa” của 6 năm trước hồn nhiên xuất hiện trước khán giả cả nước đã dần nhận được sự công nhận với hàng loạt thành tích vô tiền khoáng hậu về lượng fan, lượng views và mức độ yêu thích.
Dù im ắng trong một thời gian dài nhưng cứ mỗi lần nam ca sĩ trở lại với những tấm ảnh, trailer teaser, poster nhá hàng thì mọi “nhất cử nhất động” của chàng trai này đều trở thành đề tài bàn tán sôi nổi của cư dân mạng. Thế mới thấy sức nóng của cái tên Sơn Tùng M-TP chưa bao giờ hạ nhiệt dù anh không ra sản phẩm nhiều như trước.
Có thể thấy, thành công lớn của Sơn Tùng nằm ở việc tách riêng biệt “màu sắc” của mình ra khỏi thị trường giữa thời điểm đầy ắp những ca sĩ trẻ có cá tính gần như bị một màu. Chọn cho mình một hướng đi riêng biệt, không giống ai nên âm nhạc của Sơn Tùng vượt khỏi những gì an toàn thông thường của Showbiz. Có người say mê và cũng có cả người khước từ. Nhưng thay vì cố gắng đương đầu với antifan thì Sơn Tùng chọn cách tự chiến đấu với bản thân mình trong âm nhạc, để mỗi sản phẩm sau đều được chau chuốt đầu tư kỹ lưỡng hơn sản phẩm trước. 2019 đã là năm thứ ba mà Sơn Tùng rời khỏi “bàn tiệc” do Wepro dọn sẵn để tự nắm giữ vai trò chính trong các sản phẩm âm nhạc của mình. Sau thành công của “Lạc trôi”, “Nơi này có anh” và “Chạy ngay đi” người hâm mộ vẫn chờ đợi anh trở lại, bởi chỉ có Sơn Tùng mới có thể tạo ra cái không gian, hơi thở mang màu sắc âm nhạc của riêng mình.
Cũng chính những thành công đạt được đó đã luôn tạo một áp lực vô hình lên chàng ca sĩ này. Nhưng một người nghệ sĩ là như vậy, không bao giờ cho phép mình dừng lại, khi chạm đến đích này rồi thì phải hướng đến đích khác. Tùng chia sẻ: “Sau khi tung bài hát đầu tiên và may mắn được khán giả yêu mến nhiệt tình, tôi không nghĩ rằng áp lực lại kinh khủng đến mức như vậy. Đây cũng là áp lực đầu tiên mà tôi nhận thấy trong cuộc đời, ra đường xung quanh ai cũng hỏi: Hey, chuẩn bị ra bài gì đấy? Hay hơn “Cơn mưa ngang qua” không?. Những câu hỏi tưởng chừng vô cùng đơn giản ấy lại để lại trong tim mình muôn vàn trắc trở. Tôi băn khoăn tới mức mỗi đêm cứ phải bật máy lên, tắt máy đi liên tục, cứ viết đi rồi lại xóa không biết bao nhiêu lần mới ra được “Em của ngày hôm qua”.
“Sau “Em của ngày hôm qua” thì bản thân lại phải cố gắng chinh phục những điều mới, tốt hơn để tiếp tục đi đến tương lai. Cứ như thế cho đến tận bây giờ, tôi rút ra được kinh nghiệm cho chính bản thân mình rằng lúc nào áp lực thì cứ nhìn lại bài hát đầu tiên trong cuộc đời. Đó không phải bài hát nào nổi tiếng mà là một ca khúc sáng tác từ hồi cấp 3. Cảm giác lúc đó rất sung sướng, mãn nguyện vì không có ai hỏi mình bài này thế nào, có hay hơn bài trước không. Lúc ấy, mình được là chính mình, tận hưởng bài hát đó đầu tiên, “tự sướng”. Và khi có những áp lực, tôi sẽ cố gắng biến nó thành nguồn năng lượng tích cực nhất để vượt qua. Cứ phải thoả mãn bản thân mình trước thì làm gì cũng sẽ thấy mãn nguyện”.
Giải mã lý do về độ hot của Sơn Tùng, người ta phải thừa nhận cá tính, tài năng và sự đam mê âm nhạc của anh là tập hợp của những ẩn số hiếm gặp. Sơn Tùng thành công không chỉ ở việc khẳng định bản thân và còn biến mình thành duy nhất giữa rất nhiều lựa chọn khác. Đam mê nhiệt thành, không ngừng sáng tạo, tách bản thân ra khỏi những gì an toàn, nhàm chán đã biến Sơn Tùng trở thành một gương mặt luôn được trông đợi mỗi lần xuất hiện. Đôi khi anh có những quyết định khác biệt, bị cho là điên rồ nhưng chỉ cần biết rằng: mình là duy nhất. Và đó cũng là yếu tố mọi người hứng thú với những điều “quái quái” anh làm.
Âm nhạc tự sáng tác của Sơn Tùng luôn tự nó tách ra khỏi khuôn khổ an toàn của Vpop, chính vì vậy mỗi sản phẩm âm nhạc đều mang một màu sắc riêng, giúp cho việc truyền tải con người của nam ca sĩ này tốt hơn. Thương hiệu “tự sáng tác” đã đi cùng chàng ca sĩ này từ những ngày đầu tiên, nên có thể nói rằng âm nhạc đã cùng Sơn Tùng thiết lập nên một phương thức giao tiếp đặc biệt giữa anh và người hâm mộ.
Hành trình hơn 7 năm nghiêm túc lao động nghệ thuật đã tự nó nói lên con người Sơn Tùng M-TP và người hâm mộ cũng hiểu rõ chàng ca sĩ gốc Thái Bình nhiều nhất thông qua tiếng nói bằng âm nhạc của anh chứ không phải là những ồn ào về đời tư showbiz trên mạng xã hội. Điều đó cho thấy, nam ca sĩ muốn hướng mình đến một hình ảnh nghệ sĩ thật sự, kết nối với khán giả bằng những sản phẩm âm nhạc mang tên Sơn Tùng M-TP. Anh quan niệm: “Khi mình là chính mình thì mình sẽ thể hiện được hết bản thân của mình. lúc đó tự mọi người sẽ tự nhận ra rằng đó là Tùng chứ ko phải là một ai khác. Cuộc đời này vô cùng công bằng. Khi mà chúng ta gắng sức vì một điều gì đó, chúng ta sẽ nhận lại một câu trả lời vô cùng thích đáng.”
Tùng chia sẻ, anh không cố tìm kiếm câu trả lời cho bản thân rằng mình là ai hay bắt cuộc mình phải là ai. Cuộc đời, đơn giản, hãy cứ là chính mình – “Just be yourself”, vì ai cũng là một bản thể đặc biệt. Hãy xem mỗi ngày sống và làm việc là cơ hội hoàn thiện bản thân bởi cả một bức tranh hành trình đã đi mới thể hiện rõ nét bạn-là-ai. “Nguyễn Thanh Tùng và Sơn Tùng M-TP, khác cách gọi nhưng vẫn chỉ là một người. Tôi vẫn cố gắng đem con người thật của mình đi khắp mọi nơi. Ngay cả khi ở cạnh gia đình, bạn bè, người thân hay bước lên trên sân khấu, tôi luôn muốn đem tới sự thành thật nhất, đúng với Nguyễn Thanh Tùng. Bởi chỉ có sự chân thật mới có thể giúp tôi chạm vào trái tim của tất cả mọi người, tới gần hơn với tất cả.
Tôi cũng chưa bao giờ coi mình là một ngôi sao lớn mà chỉ hành xử đúng mực, đúng trách nhiệm với tình cảm yêu thương của khán giả dành cho. Tôi vẫn có những nỗi sợ thường ngày như bao người nhưng quan trọng là cách mình thể hiện ra như nào. Nếu có chuột chạy qua thì có lẽ tôi cũng sẽ hét ầm ĩ lên như bao người”, Sơn Tùng M-TP nhấn mạnh.
Khi nhận được câu hỏi ngược lại, có bao giờ Tùng tự vấn chính bản thân mình “TÔI LÀ AI”, anh cười và đáp có lẽ sẽ phải làm một buổi tiệc, mời những người thân thiết tới để hỏi: “Ê, trong mắt tất cả, Tùng là người thế nào?”. Bởi trong thâm tâm, Tùng tự nhận mình còn hồn nhiên đúng như thời còn làm sinh viên Nhạc Viện TP. HCM, tính cách vẫn vậy, không hề thay đổi. Và điều này phần nào cũng đã giúp Sơn Tùng M-TP chinh phục được trái tim của những người xung quanh cũng như hàng triệu khán giả.
“Nếu có cơ hội nói cho cậu thanh niên năm 2009, tôi vẫn luôn muốn nói rằng cậu ấy hãy cứ hồn nhiên đi. Hồn nhiên sẽ giúp chúng ta trẻ ra, chân thành hơn với cuộc đời, không những không làm mọi người khó chịu mà ngược lại còn tạo ra cảm giác an toàn khi ở bên cạnh mình. Còn khi nói với “ông chú” Sơn Tùng M-TP của 5 hay 10 năm sau chắc cũng vẫn sẽ là… hồn nhiên thôi. Vì khi làm nghệ sĩ, bản thân không nên để cho mình có cảm giác như đang già đi. Bởi cảm giác già đi sẽ khiến mình mất đi năng lượng, mà với một người trẻ, năng lượng lại là thứ quý giá vô cùng. Cho tới 5 năm sau, tôi vẫn sẽ sống hồn nhiên như 5 năm trước”.
Vẫn một câu hỏi cũ trước khi tạm dừng cuộc nói chuyện với Sơn Tùng M-TP: “Khi nào anh ra sản phẩm mới?”. Anh chàng cười và không quên nhắn nhủ: “Âm nhạc cũng là một loại hình nghệ thuật, mà nghệ thuật thì không có thước đo thời gian nào xác định cả. Không thể nói với bản thân hay khán giả là một tuần này tôi phải ra sản phẩm mới ngay mà hãy chờ đợi. Nhưng mọi người yên tâm, tôi vẫn đang dành thời gian chỉn chu nhất cho những sản phẩm mà khi ra mắt, mọi người phải ồ lên, phải nhận ra tôi luôn tìm cách thay đổi từng ngày. Bởi một ngày nào đó, mọi người đều có thể khen bài hát của tôi hay hay dở nhưng phải luôn công nhận rằng: Ồ, Tùng vẫn luôn thay đổi, cố gắng để tốt lên theo thời gian. Với âm nhạc, Tùng chưa bao giờ muốn dừng lại. Vì đó là tình yêu, là lẽ sống, là từng hơi thở mỗi ngày rồi. Đã là những thứ đó của con người, thì không bao giờ tắt được”.
Những gì nam ca sĩ tuổi 25 này làm ra và cống hiến cho đam mê và lĩnh vực mình theo đuổi là hiện hữu, là kết quả của sự nỗ lực cùng nhiều đánh đổi phía sau, chứ không đơn thuần phụ thuộc vào những yếu tố ăn may. Dù những tranh cãi về tài năng và âm nhạc của Sơn Tùng có thể vẫn còn đâu đó, nhưng chắc chắn, anh luôn có những câu trả lời xứng đáng nhất bằng những thành tựu, những cột mốc mới mà anh chinh phục được. Bởi có lẽ anh hiểu, đây là cách mà một nghệ sĩ chân chính luôn làm.
Just be Yourself – Đây là câu nói Tùng gửi gắm cho chính bản thân mình, là chìa khóa để giúp anh đạt được những mục tiêu lớn trong cuộc đời. Bằng đam mê, nhiệt huyết và sự chân thành, Tùng thật sự đã truyền cảm hứng tới khán giả rằng hãy cứ là chính mình đi, sống hết mình và ta chỉ cần là phiên bản tốt nhất của bản thân mình.
#TôiLàAi – Sơn Tùng M-TP Tôi Đam Mê – Just Be Yourself
Đối với OPPO, mỗi con người sinh ra đều là một cá thể riêng biệt có bản sắc, có nhu cầu được tôn trọng, được thể hiện cái tôi của chính mình. Chiến dịch “Tôi Là Ai” ra đời với mong muốn đánh thức cái tôi còn đang ẩn khuất trong tâm hồn mỗi con người, lan toả thông điệp trân trọng, thương yêu bản thân cho cộng đồng thông qua chân dung toả sáng của những người trẻ đầy nhiệt huyết, đam mê và sống hết mình. Với việc chia sẻ quan điểm tích cực, những người trẻ này thật sự đã trở thành biểu tượng truyền cảm hứng mà câu chuyện về con đường đi đến thành công đầy thử thách của họ đủ sức chạm đến trái tim mỗi chúng ta. Cùng chia sẻ câu chuyện của chính bạn tại https://toilaai.kenh14.vn/
Bài viết: Ad
Nhiếp ảnh: Tuấn Fr
Stylist: Phạm Bảo Luận
Trang phục: Saint Laurent
Makeup: Đỗ Hoàng Vũ
Hair: Gill Nguyễn
Thiết kế: Linh Yoo
08/04/2019
Theo Trí Thức Trẻ