Quyết kéo giảm TNGT ngay từ những ngày đầu năm 2022

Theo Bộ Giao thông vận tải, sáng 6/1, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Bình Minh đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết công tác đảm bảo TTATGT năm 2021, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm ATGT 2022.
giao thong

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh chủ trì Hội nghị. (Ảnh: Bộ GTVT)

Dự Hội nghị có ông Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia; ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, Ủy viên Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia; ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia; lãnh đạo đại diện Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và địa phương…

Tập trung thực hiện 4 mục tiêu, 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm

Báo cáo tại Hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong năm 2021, tình hình TTATGT năm 2021 tiếp tục có chuyển biến tốt, cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT đều giảm sâu so với cùng kỳ năm 2020.

Để tiếp tục bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông, Ủy ban ATGT Quốc gia đã tổng hợp, xây dựng Kế hoạch Năm ATGT 2022 chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” với 4 mục tiêu và 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; phấn đấu hàng năm giảm TNGT từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và không để lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh trong GTVT.

Để thực hiện được mục tiêu trên, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 là nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo; xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT; bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư KCHTGT trọng điểm; nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không; kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn; nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT và phòng, chống dịch bệnh; nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả TNGT.

“Trên cơ sở các nhóm nhiệm vụ trọng tâm nêu trên cũng như một số nhiệm vụ cụ thể của các bộ, ngành và định hướng nhiệm vụ cho các địa phương đã được trình bày trong kế hoạch, đề nghị các đồng chí Uỷ viên Uỷ ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực truộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng cập nhật, bổ sung vào chương trình kế hoạch, và tổ chức thực hiện năm ATGT 2022 phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và thực tiễn của bộ, ngành và địa phương mình” – ông Khuất Việt Hùng đề nghị.

giao thong 1

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc giabáo cáo kết quả công tác bảo đảm TTATGT năm 2021 và Kế hoạch năm ATGT 2022. (Ảnh: Bộ GTVT)

Quyết kéo giảm TNGT ngay từ những ngày đầu năm 2022

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, trong năm 2021, tình hình TTATGT tiếp tục có chuyển biến tốt, cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT đều giảm sâu so với cùng kỳ năm 2020. Đây là thành quả tốt, thể hiện rõ nét nỗ lực, cố gắng của cả thệ thống chính trị, các tỉnh thành và lực lượng chức năng.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng đánh giá, nguyên nhân khách quan giúp giảm TNGT trong năm qua, đặc biệt là từ tháng 6/2021 là việc thực hiện các quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt để phòng, chống dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 tại nhiều địa phương dẫn đến số lượng phương tiện và người tham gia giao thông giảm rất sâu so với cùng kỳ năm 2020. Vì vậy, TNGT có thể còn được kéo giảm sâu hơn nữa và mức độ vi phạm TTATGT có chiều hướng tăng lên, nhất là trong giai đoạn bình thường mới.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần phân tích sâu hơn nữa nguyên nhân và kiến nghị giải pháp để quyết liệt kéo giảm TNGT trong điều kiện năm 2022 quay trở lại bình thường mới. Công tác đảm bảo TTATGT cần đặc biệt quan tâm, nhất là tại các thành phố lớn, nhiệm vụ này cần triển khai quyết liệt ngay từ đầu năm.

Tại Hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Bình Minh đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Nguyễn Trọng Thái, nguyên Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia đã có thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia: Năm 2021, toàn quốc xảy ra 11.495 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.799 người, bị thương 8.018 người. So với 12 tháng năm 2020, số vụ TNGT giảm 3.496 vụ (-23,32%), số người chết giảm 1.068 người (-15,55%), số người bị thương giảm 3.143 người (-28,16%). Có 55 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2020, trong đó có An Giang và Sơn La giảm trên 40% số người chết do TNGT. Tuy nhiên, vẫn còn 04 tỉnh có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2020, 02 tỉnh có số người chết tăng trên 10% trở lên là: Kiên Giang và Thái Bình.

 

Theo Phạm Duy (Pháp luật Plus, Báo Pháp Luật Việt Nam)

https://www.phapluatplus.vn/giao-thong/quyet-keo-giam-tngt-ngay-tu-nhung-ngay-dau-nam-2022-d174330.html