Nghị quyết hướng đến mục tiêu bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do COVID-19; khôi phục và phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội…
Nghị quyết phân làm 4 cấp độ dịch, trong đó:
Cấp độ một là các vùng có cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh;
Cấp độ 2 thuộc vùng nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng;
Cấp độ 3 thuộc vùng nguy cơ cao tương ứng với màu cam;
Cấp độ 4 thuộc vùng nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.
Nghị quyết nêu rõ các biện pháp áp dụng theo từng cấp độ dịch. Cụ thể:
Đối với cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, mát xa, quán bar, internet, trò chơi điện tử, làm tóc (bao gồm cắt tóc), làm đẹp và các cơ sở khác do địa phương quyết định hoạt động hạn chế khi dịch ở cấp độ một; ngưng hoạt động hoặc hoạt động hạn chế khi dịch ở cấp độ 2 và 3; ngừng hoạt động khi dịch ở cấp độ 4.
Cơ sở giáo dục, đào tạo vẫn được hoạt động khi dịch ở cấp độ một; khi dịch ở cấp độ 2 và 3 có thể được hoạt động hoặc hoạt động hạn chế; khi dịch ở cấp độ 4 có thể ngưng hoạt động hoặc hoạt động hạn chế.
Nhà hàng, quán ăn, chợ truyền thống vẫn được hoạt động khi dịch ở cấp độ một đến 3; khi dịch ở cấp độ 4 được yêu cầu hoạt động hạn chế.
Đối với bảo tàng triển lãm, thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao… khi dịch ở cấp độ một vẫn được hoạt động; dịch ở cấp độ 2 và 3 được yêu cầu hoạt động hạn chế; khi dịch ở cấp độ 4 được yêu cầu ngừng hoạt động.
Nghị quyết nêu rõ không hạn chế số người trong các hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời khi dịch ở cấp độ một; dịch ở cấp độ 2 sẽ hạn chế số người; khi dịch ở cấp độ 3 và 4, các hoạt động này sẽ không được tổ chức hoặc hạn chế, có điều kiện.
Đối với cá nhân, theo Nghị quyết sẽ không hạn chế đi lại khi dịch ở cấp độ một và 2. Khi dịch ở cấp độ 3, cũng không hạn chế hoặc có điều kiện đi lại của người dân đến từ các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau. Khi dịch đạt cấp độ 4, cá nhân bị hạn chế đi lại.
Tạm thời không áp dụng Chỉ thị 15, 16 và 19 trên toàn quốc
Quy định này được áp dụng thống nhất trong toàn quốc. Căn cứ vào các hướng dẫn của Bộ Y tế và các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố quyết định các biện pháp hành chính phù hợp bao gồm các quy định.
Đồng thời, hướng dẫn cụ thể về công suất, số lượng người tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, văn hóa, văn nghệ, sự kiện tập trung đông người,… và có thể linh hoạt áp dụng các biện pháp bổ sung cụ thể nhưng không trái với quy định của Trung ương, không gây ách tắc lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh doanh và đi lại, sinh hoạt của nhân dân.
Trường hợp các quy định, hướng dẫn của Trung ương không phù hợp, khả thi thì kịp thời báo cáo cơ quan ban hành quy định, hướng dẫn. Cơ quan ban hành quy định, hướng dẫn phải có chỉ đạo ngay để tháo gỡ vướng mắc đồng thời nghiên cứu sửa đổi quy định, hướng dẫn.
Chủ tịch tỉnh là người được quyết định cách ly y tế vùng (phong tỏa ổ dịch) nhanh nhất, ở phạm vi hẹp nhất có thể và triển khai các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, tiếp cận dịch vụ y tế để người dân yên tâm tuân thủ quy định phòng, chống dịch.
Nghị quyết cũng nêu rõ các địa phương tạm thời không áp dụng Chỉ thị 15, 16 và 19 của Thủ tướng. Trường hợp cần thiết áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trên quy mô toàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cao hơn các biện pháp tại quy định này thì Chủ tịch UBND cấp tỉnh báo cáo Bộ Y tế, Thủ tướng Chính phủ.
Theo Phan Tuyền (Pháp luật Plus, Báo Pháp Luật Việt Nam)
https://www.phapluatplus.vn/chinh-tri-xa-hoi/quy-dinh-chong-dich-moi-va-4-cap-do-de-thich-ung-an-toan-voi-covid-19-d168522.html