Nhà sư bị tố ‘gạ tình’ phóng viên từng bị Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên trục xuất từ năm 2008

Chùa Nga Hoàng nơi Đại đức Thích Thanh Toàn trụ trì.

Theo Trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên, Đại đức Thích Thanh Toàn đã bị “trục xuất” không cho tu học tại đây và không còn là người của Tông môn Thiền phái Trúc Lâm từ năm 2008.

Trao đổi với PV, Đại đức Thích Thanh Phương, Trưởng Ban Trị sự Phật giáo huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) cho hay, trước đây, Đại đức Thích Thanh Toàn (trụ trì chùa Nga Hoàng, xã Hợp Châu, bị báo Phụ nữ TPHCM tố “gạ tình” phóng viên) từng đảm nhiệm một số công tác trong Phật giáo huyện.

Tuy nhiên, sau khi phát hiện Đại đức Toàn có biểu hiện không đúng với người tu hành, lời Phật dạy nên Ban Trị sự Phật giáo huyện đã xử lý, cho thôi đảm nhiệm một số công tác.

Đại đức Phương nói, trong suốt vài năm qua, Đại đức Toàn không tham gia các sinh hoạt Phật giáo ở địa phương và lãnh đạo Ban Trị sự nhiều lần liên hệ, gọi điện thoại mời tham dự họp… đều không được.

Lãnh đạo Ban Trị sự Phật giáo huyện thông tin, trước khi về đảm trách trụ trì tại chùa Nga Hoàng, Đại đức Thích Thanh Toàn từng có thời gian tu học tại Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên.

Nhưng sau đó, phát hiện nhà sư này tu không đúng nên Thiền viện đã tiến hành “trục xuất” và có văn bản cụ thể. 

Trao đổi với PV sau đó, Thượng tọa Thích Kiến Nguyệt, Phó Trưởng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc, Trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên xác nhận, việc “trục xuất” Đại đức Thích Thanh Toàn khỏi Thiền viện và không còn là người của tông môn Thiền phái Trúc Lâm từ năm 2008.

Thượng tọa Thích Kiến Nguyệt cho hay, ông đã có tờ trình cụ thể với Ban Trị sự Phật giáo huyện, tỉnh về việc này.

Theo đó, trong tờ trình, Thượng tọa Nguyệt cho biết, thông tin ông nắm được, Đại đức Thích Thanh Toàn xuất gia tu học cùng thầy bổn sư ở Đà Nẵng nhưng sau đó bị bệnh.

Sau khi khỏi bệnh, khoảng năm 2001, Đại đức Toàn vào thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt xin nhập chúng tu học. Năm 2005, Đại đức Thích Thanh Toàn từ Đà Lạt ra Bắc và xin phụ giúp Thượng tọa Kiến Nguyệt cùng một số vị trông nom việc xây dựng thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên.

Theo Thượng tọa Kiến Nguyệt, thời điểm này, Đại đức Toàn rất nhiệt tình tham gia lao động cùng công nhân, đổ bê tông làm đường…

Khi công trình thiền viện hoàn thành, sau lễ khánh thành, vào khoảng năm 2007, Ban lãnh đạo Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên cho Đại đức Toàn được nhập thất chuyên tu.

Nhưng trong thời gian ở tu trong thất, thiền viện phát hiện, nhà sư này không tu theo thiền phái Trúc Lâm mà tận dụng thời gian ở đây để tu luyện theo phương pháp khác.

“Chúng tôi mời thầy ra thất, tức không cho nhập thất nữa và có lời khuyên, nếu thầy muốn tu theo phương pháp khác thì sẽ mua vé máy bay cho đi học hoặc về Đà Nẵng, Huế tu theo ý mình.

Nếu về Đà Nẵng, chúng tôi sẽ giúp đỡ và xây cho thầy cái thất còn việc ở trong thiền viện mà không tu theo Thiền phái Trúc Lâm thì không được…”, Thượng tọa Kiến Nguyệt nêu trong tờ trình.

Sau đó, đại diện Thiền viện đã về lại Đà Lạt trình lên Hòa thượng ân sư để xin trục xuất nếu Đại đức Toàn không đi.

Được sự đồng ý của Hòa thượng ân sư, vào ngày 12/3/2008, Thiền viện đã có công văn trình Ban trị sự Phật giáo tỉnh, các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc để trình báo, kể từ ngày gửi văn bản Đại đức Thích Thanh Toàn không còn là “chúng” của thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên.

Đồng thời, Thiền thiện không chịu trách nhiệm về mọi hành vi, hoạt động của Đại đức Toàn.

Thượng tọa Thích Kiến Nguyệt thông tin, sau đó, do có tình cảm riêng nên một số vị đã giúp Đại đức Toàn về đảm nhiệm trụ trì chùa Nga Hoàng thay vì về lại miền Nam.

“Từ đó đến nay, chúng tôi không hề đặt chân đến chùa Nga Hoàng và mặc dù nhiều lần Ban trụ sự Phật giáo tỉnh và cơ quan chức năng của huyện nhiều lần nhắc nhở, có văn bản mời họp nhưng thầy “lẩn tránh” không làm việc.

Chúng tôi nghĩ mọi sự việc xảy ra đều phát xuất từ sự tu hành của thầy…”, Thượng tọa Kiến Nguyệt đưa quan điểm.

Trước đó, vào chiều 25/9, dù Trưởng Ban Trị sự Phật giáo huyện Tam Đảo xuống tận chùa tìm và nhiều lần gọi điện, nhắn tin nhưng Đại đức Thích Thanh Toàn đã không hồi âm, không đến dự cuộc họp của Phật giáo huyện để làm rõ nội dung thông tin báo Phụ nữ TP HCM phản ánh nhà sư này bị tố “gạ tình” phóng viên.

Ban Trị sự PG huyện đánh giá, việc nhà sư Toàn không tham dự cuộc họp, không hồi âm là thiếu tôn trọng tổ chức. Hiện Ban Trị PG huyện đã có báo cáo gửi Ban Trị sự PG tỉnh và tiếp tục báo cáo lên Trung ương Giáo hội để xin ý kiến xử lý.