NASA “vòi” thêm 20 tỷ USD để thực hiện sứ mệnh đưa người lên Mặt Trăng vào năm 2024

Nếu không có khoản kinh phí này, kế hoạch đưa con người đặt chân trở lại Mặt Trăng sẽ bị trì hoãn đến năm 2028.

NASA cần thêm từ 20 đến 30 tỷ USD bổ sung cho nguồn ngân sách hiện tại của họ để có thể đưa con người đặt chân lên Mặt Trăng vào năm 2024 – theo nhà quản trị NASA, Jim Bridenstine.

Cứ xem nó như một khoản đầu tư ngắn hạn để có được một chương trình bền vững trên Mặt Trăng, nơi chúng ta sẽ tiếp tục nhìn về Sao Hỏa” – Bridenstine nói.

Sứ mệnh quay trở lại Mặt Trăng, được đặt tên là Artemis theo tên nữ thần Hi Lạp có người anh trai là Apollo, đã làm dấy lên một cuộc tranh cãi nhỏ sau khi Tổng thống Donald Trump chơi trò nuốt lời: hồi tháng 5, ông này phát biểu rằng muốn đưa các phi hành gia quay lại Mặt Trăng, để rồi vừa cách đây một tuần lại đăng tweet mới nói rằng đó là một sự phí phạm thời gian!

NASA không nên nói về chuyện lên Mặt Trăng – Chúng ta đã làm điều đó 50 năm trước rồi. Họ nên tập trung vào những thứ to lớn hơn mà chúng ta đang làm, bao gồm Sao Hỏa (mà Mặt Trăng là một phần trong kế hoạch đó)” – trích nguyên văn tweet của Tổng thống Trump hôm 7/6.

Nhưng có vẻ như Bridenstine không lo ngại lắm về những phát ngôn của vị Tổng thống Mỹ khi nhanh chóng tìm cách khiến những lời nước đôi của ông Trump trở nên hợp lý khi xét trên bối cảnh rộng hơn.

Làm sao chúng ta học cách sống và làm việc trên một thế giới khác, như là Mặt Trăng, và sau đó là Sao Hỏa, và làm điều đó theo cách mà khi nó hoàn thành, người Mỹ có thể có được một chương trình họ cảm thấy tự hào xét về lâu về dài?” – Bridenstine nói.

NASA vòi thêm 20 tỷ USD để thực hiện sứ mệnh đưa người lên Mặt Trăng vào năm 2024 - Ảnh 1.

Ngân sách cho các chương trình không gian hiện nay của NASA đã vào khoảng 20 tỷ USD mỗi năm, và bất kỳ khoản bổ sung nào cũng cần phải được Quốc hội thông qua. Bridenstine, người trước đây từng là một Nghị sỹ Hạ viện thuộc Đảng Cộng Hòa ở Oklahoma, liên tục nói rằng Quốc hội có thể tìm được khoản tiền đó từ một số nguồn nào đó. Chính quyền Trump trước đây đã đề xuất bổ sung cho ngân sách NASA khoản tiền 1,6 tỷ USD trong năm tài khóa tiếp theo.

Khoản ngân sách mà ông Trump hứa cung cấp được lấy từ chương trình Pell Grants, vốn là chương trình giúp đỡ những người Mỹ thu nhập thấp được học Đại học. Nhưng kế hoạch gọi vốn đó không được sự đồng thuận của phần lớn các Nghị sỹ đảng Dân chủ.

Đêm qua, Nhà Trắng đã hứa sẽ lấy từ quỹ Pell Grants gần 3,9 tỷ USD” – Thượng nghị sỹ Kamala Harris đăng tweet như vậy hôm 14/5. “Hơn 8 triệu sinh viên đại học thu nhập thấp dựa vào đó. Có nhiều sinh viên bỏ ăn và ngủ trong xe hơi vì chúng không thể chi trả cho các khoản phí ngày càng cao của Đại học. Đây là một bước đi lùi”.

Nhưng nếu không có nguồn ngân sách bổ sung kia, dù nó đến từ đâu đi chăng nữa, thì bất kỳ sứ mệnh quay lại Mặt Trăng nào trong tương lai nhiều khả năng cũng sẽ bị trì hoãn đến tận năm 2028. Và đó sẽ là một vấn đề đối với Tổng thống Trump, bởi ông này hiển nhiên chẳng thực sự quan tâm lắm về việc bay vào vũ trụ. Ông chỉ quan tâm về những lời tán tụng mình sẽ nhận được nếu việc đó diễn ra ngay trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình mà thôi…

Tham khảo: Gizmodo