Một ý tưởng kinh doanh tốt nhưng ra mắt quá sớm, không đúng thời điểm cũng dễ dàng trở thành một kế hoạch tồi.
“Trong vòng 5 năm, đây sẽ là dạng PC phổ biến nhất được bán ở Mỹ”, Bill Gates đã nói như vậy vào năm 2001, khi Microsoft phát hành một mẫu máy tính bảng màn hình màu, hỗ trợ cảm ứng, chạy hệ điều hành riêng mang tên Windows XP Tablet.
Đây là khoảng thời gian 9 năm trước khi Apple ra mắt mẫu iPad đầu tiên của mình. Vào thời điểm đó, Microsoft nghĩ rằng họ không thể thất bại và bất cứ thứ gì mà Bill Gates chạm vào đều có thể biến thành vàng.
Vậy chuyện gì đã xảy ra?
Máy tính bảng của Microsoft năm 2001.
Khi Bill Gates mô tả chiếc máy tính bảng này, nó hiện lên như một sản phẩm công nghệ hoàn hảo, kết hợp giữa sức mạnh của một chiếc máy tính với khả năng di động của điện thoại. Trong tay tỷ phú người Mỹ, nó giống như một món quà đến từ thiên đàng và người dùng có thể dễ dàng chuyển từ trang web này sang trang web khác.
Nhưng tại thời điểm đó, những năm đầu của thiên niên kỷ mới, điều này chưa đủ để thuyết phục mọi người. Ai sẽ là người cần một thiết bị cầm tay lớn như vậy? Chúng tôi đã có một chiếc máy vi tính ở nhà và một chiếc điện thoại để mang đi khắp mọi nơi. Ai sẽ thèm mua cái này chứ?
Microsoft đã cố gắng thúc đẩy việc quảng bá sản phẩm này một cách mạnh mẽ. Họ khoe mẽ nó với thiết kế ấn tượng, bắt mắt và sức mạnh không thể tưởng tượng được để chạy các ứng dụng. Một số lượng sản phẩm nhất định đã được bán ra, nhưng chưa đủ để hãng kiếm được lợi nhuận.
Trên thực tế, Microsoft không sai khi tin rằng mọi người đều yêu thích máy tính. Nhưng công ty đã thất bại trong việc nhận ra rằng những người sử dụng máy tính bảng có những mong muốn khác với những người sử dụng máy tính để bàn. Máy tính bảng cần các tính năng khác so với máy tính thông thường. Ngoài ra, mức giá đắt đỏ hơn 2.000 USD cũng là một trở ngại, dù việc tạo ra nó thời điểm này là khá tốn kém do hạn chế về công nghệ.
Ngày nay, Microsoft đã nhận ra sai lầm của mình và học hỏi từ đó, điều chỉnh sản phẩm để tạo ra dòng Surface khá thành công.
Nhưng trong khi Microsoft vẫn đang vật lộn, hoảng loạn để tự cứu mình khỏi thảm họa kinh doanh này thì có một công ty đã âm thầm theo dõi họ. Đứng từ phía ngoài, công ty này nhìn thấy mọi thứ, một cách rõ ràng và đầy đủ. Từ đó, họ tin vào tiềm năng của thị trường này và biết cách để tạo ra một sản phẩm hoàn hảo, phù hợp với nhu cầu của mọi người. Tên của công ty này là Apple. Và iPad khi ra đời vào năm 2010 đã thực sự thay đổi ngành công nghiệp di động.
Theo Aled Jenkins, người đưa ra câu trả lời ở trên, trong trang hỏi đáp Quora thì: “Có lẽ con chim dậy sớm nhất không phải lúc nào cũng bắt được sâu”.
Bill Gates năm 2002.
Một số ý kiến khác cũng đồng quan điểm với anh, và cho rằng phần cốt lõi của máy tính bảng không nằm ở thiết kế mà phụ thuộc chủ yếu vào phần mềm. Giống như điện thoại Windows Phone của Microsoft, ra đời 3 năm sau iPhone, cũng thất bại vì quá đắt và không có phần mềm tương ứng.
Một thành viên khác, người khẳng định đã trải nghiệm mẫu tablet đầu tiên của Microsoft, nói rằng mọi thao tác xử lý chính trên thiết bị này chủ yếu qua một cây bút. Nói cách khác, nó mô phỏng lại phong cách trải nghiệm với bàn phím và chuột trên máy tính để bàn. Đây cũng chính là sự khác biệt giữa tư duy sản phẩm của Microsoft và Apple. “Táo khuyết” đã xây dựng mọi thứ dựa trên nhu cầu của người dùng iPad, chứ không phải của những người dùng máy tính thông thường.
Tham khảo Business Insider, Quora