Một trong những chủ đề nóng nhất tuần này có lẽ là mối quan hệ phức tạp giữa Facebook – Google – Apple xoay quanh vấn đề quyền riêng tư.
Tối thứ Ba vừa qua, trang tin TechCrunch bất ngờ đăng tải một bài viết khá nhạy cảm với nội dung xoay quanh việc Facebook đã trả 20 USD cho người dùng – trong đó có nhiều người dùng tuổi teen – để được phép theo dõi các hoạt động của khách hàng trên iPhone của họ. Phương thức của Facebook là chỉnh sửa một ứng dụng VPN, đặt tên nó là Facebook Research, sau đó lừa App Store để tung nó lên cửa hàng ứng dụng này và sử dụng các nền tảng thử nghiệm beta không phải của Apple như Applause, BetaBound, và uTest nhằm tránh vi phạm các chính sách của Apple đối với các phần mềm trên nền tảng của họ.
Là một phần của “Project Atlas”, Facebook yêu cầu những người tham gia thử nghiệm cài đặt ứng dụng Research thông qua một URL và xác thực ứng dụng bằng cách cài đặt một chứng nhận doanh nghiệp riêng rẽ, cấp cho ứng dụng những quyền đặc biệt để giám sát và truy cập dữ liệu người dùng. Chỉ vài giờ sau khi bài báo được đăng tải, Facebook cho biết họ đã đóng cửa ứng dụng Research.
Chứng nhận doanh nghiệp trên iOS vốn được dùng để cho phép các nhà phát triển thử nghiệm các ứng dụng trong nội bộ công ty, để họ có thể thử nghiệm sâu rộng phần mềm của mình trong các điều kiện thực tế. Nó giúp đảm bảo phiên bản cuối cùng của ứng dụng sẽ hoàn toàn không có lỗi khi chuyển đến người dùng.
Theo chính sách của Apple, một công ty không thể phân phối các ứng dụng nội bộ đến người dùng, rồi yêu cầu họ ký ứng dụng đó với chứng nhận nhà phát triển doanh nghiệp, và thu thập dữ liệu. Do đó, Apple đã thu hồi chứng nhận nhà phát triển doanh nghiệp của Facebook vào thứ Tư.
“Chúng tôi thiết kế Chương trình Nhà phát triển Doanh nghiệp chủ yếu để phục vụ phân phối ứng dụng nội bộ trong một tổ chức. Facebook đã sử dụng tư cách thành viên của họ để phân phối một ứng dụng thu thập dữ liệu đến người tiêu dùng, rõ ràng là một hành vi phá vỡ thỏa thuận của họ với Apple. Bất kỳ nhà phát triển nào đang sử dụng chứng nhận doanh nghiệp để phân phối các ứng dụng đến người tiêu dùng sẽ bị thu hồi chứng nhận của họ, và đây là cách Apple làm để bảo vệ người dùng và dữ liệu của họ”.
Việc Apple thu hồi chứng nhận đã khiến toàn bộ các ứng dụng nội bộ Facebook trên iOS ngừng hoạt động, bao gồm ứng dụng đưa đón hãng dùng để vận chuyển nhân viên giữa các phần khác nhau trong trụ sở khổng lồ của mình. Các nhân viên Facebook tỏ ra khó chịu vì rạn nứt trong quan hệ giữa hai công ty. Một người trong số đó nói rằng “đây có lẽ là một trong những điều tồi tệ nhất xảy đến với nội bộ công ty“, và “Apple ghét Facebook nên đây là nỗ lực của họ nhằm hạ bệ Facebook“.
Trong khi đó, TechCrunch tiếp tục phát hiện ra Google cũng sử dụng chứng nhận nhà phát triển doanh nghiệp để phân phố một ứng dụng iOS tương tự gọi là Screenwise Meter. Ứng dụng này thưởng cho người dùng vì cho phép nó truy cập đến dữ liệu sử dụng điện thoại trên thiết bị người dùng. Google đã nhanh chóng xin lỗi và đóng cửa ứng dụng.
Đầu buổi sáng hôm nay, Apple tiếp tục thu hồi chứng nhận nhà phát triển doanh nghiệp của Google – khiến một số phiên bản cũ của Maps, Gmail, và ứng dụng gọi cafe nội bộ của công ty không thể hoạt động được nữa. Chỉ trong vòng vài giờ, Google tuyên bố chứng nhận doanh nghiệp của mình đã được khôi phục. Đêm qua, Apple cũng đã phục hồi chứng nhận của Facebook.
Chưa hết: hôm qua, Facebook gửi đi một ghi chú nội bộ với nội dung bảo vệ Chương trình Nghiên cứu của mình. Đoạn ghi chú nói rằng khẳng định của TechCrunch về việc Facebook đang theo dõi người dùng là sai. Công ty không thừa nhận hay xin lỗi vì vi phạm chính sách quyền riêng tư của Apple; thay vào đó họ nói rằng “Quan điểm của Apple là chúng tôi đã vi phạm các điều khoản của họ khi sideload ứng dụng này, và họ quyết định những luật lệ đối với nền tảng của họ“.
Trong khi Apple tích cực tìm cách ngăn các công ty lạm dụng chương trình nhà phát triển doanh nghiệp, một số chuyên gia lại nghĩ rằng hãng sản xuất iPhone đã nắm quá nhiều quyền lực.
Rõ ràng việc kiểm soát các công ty như Apple là cần thiết, nhưng trong ví dụ cụ thể này, hãng đơn giản chỉ tuân thủ các quy định App Store mà thôi.
Nếu có điều gì có thể rút ra từ vụ việc lần này, thì đó là Facebook cần nghiêm túc đánh giá lại các phương thức thu thập và kiếm tiền từ dữ liệu người dùng nhằm giữ cho các cổ đông luôn vui vẻ. Từ ghi chú nội bộ của công ty, có thể thấy rõ ràng Facebook không hề muốn xin lỗi về những điều này!
Tham khảo: TheNextWeb