Tính năng bảo mật hai lớp (2FA) – vốn được sinh ra để tăng tính bảo mật cho người dùng, lại được Facebook lợi dụng để quảng cáo.
Từ lâu, Facebook đã sử dụng thông tin của người dùng để gửi quảng cáo với nội dung mà người dùng quan tâm. Ví dụ, nếu như có một số điện thoại trùng khớp giữa một người dùng Facebook và một khách hàng của cửa hàng, cửa hàng này có thể xác định rằng profile Facebook kia là khách hàng của họ để tiến hành gửi quảng cáo trực tiếp.
Tuy nhiên, đã có một số báo cáo cho biết Facebook thậm chí còn lợi dụng số điện thoại của người dùng ngay cả khi số điện thoại đó được người dùng cung cấp chỉ với mục đích bảo mật tài khoản của mình. Cụ thể, khi người dùng kích hoạt tính năng xác thực hai lớp (two-factor authentication) qua số điện thoại, Facebook cũng sẽ “lặng lẽ” sử dụng số điện thoại đó cho mục đích quảng cáo.
Tính năng bảo mật two-factor authentication bị Facebook lợi dụng cho mục đích quảng cáo
Facebook đã gián tiếp xác nhận điều này trong một lời phát biểu đến trang TechCrunch. Đại diện Facebook nói: “Chúng tôi sử dụng dữ liệu mà người dùng cung cấp để tạo ra một trải nghiệm tốt và cá nhân hơn, trong đó bao gồm có quảng cáo. Chúng tôi rất rõ ràng về cách chúng tôi sử dụng dữ liệu thu thập được, trong đó bao gồm thông tin liên hệ mà người dùng đăng tải. Người dùng có thể quản lý và xóa những thông tin này bất cứ lúc nào”.
Vị đại diện này còn cho biết người dùng có thể ngừng nhận quảng cáo chọn lọc bằng cách không sử dụng tính năng xác thực hai lớp bằng số điện thoại.
Vụ việc này đã tạo nên làn sóng phản ứng dữ dội trên cộng đồng mạng. Nhiều người dùng cảm thấy tức giận vì Facebook đã lợi dụng tính năng được sinh ra với mục đích bảo mật, nhưng cuối cùng lại khiến cho thông tin của người dùng bị lộ nhiều hơn.