Khi công nghệ này được triển khai, nếu bạn đang ảnh chụp tại Starbucks hoặc cầm trên tay cốc cà phê Starbucks trên tay thì sau đó News Feed của bạn sẽ hiển thị quảng cáo liên quan tới cà phê và Starbucks.

Facebook vừa được cấp một bằng sáng chế liên quan tới công nghệ quét ảnh của bạn nhằm phát hiện thương hiệu, sản phẩm mà bạn đang dùng hoặc yêu thích. Sau đó, các dữ liệu sẽ được gửi thông tin tới cho các đối tác quảng cáo với hy vọng có thể bán cho bạn nhiều sản phẩm hơn nữa. 

Cụ thể, bằng sáng chế với tiêu đề: “Phát hiện nội dung bằng thị giác máy cho các bài đăng quảng cáo” này sẽ “dùng các thuật toán thị giác máy quét những đối tượng đa phương tiện mà người dùng đăng tải nhằm phát hiện ra các đối tượng cụ thể trong đó và sau đó hiển thị quảng cáo cho những đối tượng được phát hiện ra trên News Feed người dùng”.

Facebook đệ trình một sáng chế đáng sợ: Quét ảnh cá nhân của bạn để phục vụ mục đích quảng cáo - Ảnh 1.

Điều này có nghĩa là, nếu người dùng đăng lên Facebook hoặc Instagram một bức ảnh selfie khi đang nhấm nháp cốc cà phê Starbucks, Facebook có thể quét ảnh và phát hiện ra cốc cà phê Starbucks bằng sự hỗ trợ của thuật toán nhận diện hình ảnh. Tiếp theo, dữ liệu bán thông tin đó cho Starbucks dưới dạng tập hợp những người thích cà phê Starbucks. Vì thế, Starbucks sẽ mua thêm quảng cáo trên Facebook cho nhóm người dùng này với mong muốn bán được thêm nhiều cốc cà phê hơn cho họ. Không chỉ có vậy, Facebook còn tự động hiển thị bức ảnh của người dùng với tần suất cao hơn trên News Feed của bạn bè như một loại bài viết quảng cáo.

Bằng cách sử dụng thuật toán để quét ảnh của người dùng nhằm biết được sản phẩm hoặc thương hiệu nào họ đang dùng hoặc thích trong đời thực, Facebook loại bỏ được những phương thức truyền thống, lỗi thời như thuyết phục người dùng like fanpage của các thương hiệu… Công nghệ đã được cấp bằng sáng chế này giúp họ nhìn vào ảnh của người dùng để nhận ra những thương hiệu họ thích và bắt đầu quảng cáo dựa trên điều đó.

Ngoài ra, Facebook còn có thể sử dụng công nghệ này để theo dõi những thông tin khác. Ví dụ, nếu Starbucks muốn biết mức độ phổ biến của cà phê ở những phụ nữ trong độ tuổi 27 đến 35, Facebook sẽ quét ảnh của đối tượng này và tạo ra một tập dữ liệu kết quả phù hợp. Từ kết quả đó, các thương hiệu sẽ có chiến lược quảng cáo, tiếp cận khách hàng dựa trên độ tuổi chính xác, hiệu quả hơn.

Các hãng công nghệ lớn thường xuyên đăng ký sáng chế những ý tưởng mà họ nghĩ ra nhưng không phải lúc nào họ cũng hiện thực hóa nó. Tuy nhiên, nếu thành sự thật, sáng chế này của Facebook trở nên đáng sợ khi nó có thể quét tất cả ảnh riêng tư của bạn và tiếp tục bán nhiều hơn nữa dữ liệu của bạn cho các đối tác quảng cáo.