Đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long sau khi hoàn thành sẽ giúp nâng cao năng lực giao thông cho tuyến huyết mạch từ nội thành đi sân bay Nội Bài và các tỉnh, khu công nghiệp phía Bắc và Đông Bắc. Đồng thời, dần khép kín đường vành đai 3 trên cao của Hà Nội.
Dự án mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long là 1 trong những công trình trọng điểm, góp phần quan trọng thay đổi diện mạo cũng như hạ tầng giao thông tại Thủ đô Hà Nội.
Tuyến đường vành đai này có tổng chiều dài 5,5km, gồm đoạn đường cao tốc trên cao và đường mở rộng bên dưới. Tổng mức đầu tư của hai dự án lên đến gần 8.500 tỷ đồng, trung bình 1.500 tỷ đồng mỗi km.
Clip: Đường vành đai 1500 tỷ/km đếm ngược chờ ngày hoàn thành
Hiện nay dự án đã khởi công được 14 tháng nhưng tiến độ thi công bị chậm 5% so với kế hoạch. Đông đảo người dân Hà Nội rất mong dự án sớm hoàn thiện, đưa vào sử dụng để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Chú Nguyễn Văn Hải (52 tuổi, Hà Nội) cho biết: “Tôi thấy con đường này thi công cũng lâu rồi, mong mỏi nó sớm hoàn thành để giao thông được thông suốt, chống ùn tắc“.
Bạn Phạm Thị Hoa (23 tuổi, Hải Phòng) cũng chia sẻ: “Trước đây con đường này rất là hẹp, chật chội, gây tắc đường nhiều. Trong tương lai khi con đường này hoàn thành, đường sẽ mở rộng ra, mọi người đi lại thuận tiện hơn và một phần nào đó sẽ thay đổi được bộ mặt của Thủ đô“.
Công trình mở rộng đường vành đai 3 nhìn từ trên cao.
Đây là công trình góp phần thay đổi diện mạo và hạ tầng giao thông Thủ đô.
Để phục vụ dự án, Sở GTVT Hà Nội đã tiến hành rào chắn đường từ ngày 10/8. Việc thu hẹp làn đường và những ngổn ngang khi dự án chưa hoàn thiện đã khiến cho con đường này trở nên ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm.
Chú Nguyễn Văn Hải nói: “Lúc trời nắng to ô tô đi lại nhiều khiến con đường bụi mù lên, người đi đường ai cũng phải đeo khẩu trang“.
“Những dụng cụ xây dựng người ta để đầy ngoài đường sẽ gây tắc đường, việc làm đường cũng rất khói bụi. Mình thấy ai đi qua đây cũng phải đeo khẩu trang kín mít” – bạn Phạm Thị Hoa cho biết.
Chú Nguyễn Văn Hải
Công trường đang thi công tạo vẻ nhếch nhác, bụi bặm, ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Các phương tiện đi lại khó khăn do tuyến đường đã bị rào chắn.
Cả tuyến đường bụi mù khiến người tham gia giao thông luôn phải đeo khẩu trang mỗi khi đi qua.
Trên thực thế, dự án mở rộng đường vành đai 3 chỉ kéo dài đến chân cầu Thăng Long, còn mặt cầu giữ nguyên, không làm mới. Theo ghi nhận của PV, hiện nay mặt cầu Thăng Long đã bị hư hỏng nặng, tạo ra nhiều vết sụt lằn hình bánh xe, chỉ cần 1 cơn mưa mặt cầu sẽ đọng những vũng nước trơn trượt gây nguy cơ mất an toàn.
Điều này sẽ gây ra sự thiếu đồng bộ giữa mặt cầu và tuyến đường vành đai nối cầu, các phương tiện sẽ phải giảm tốc độ bất ngờ khi xe đi vào mặt cầu, gây khó khăn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Mặt cầu Thăng Long xuất hiện nhiều vết nứt.
Nhiều ổ gà tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long là công trình hạ tầng giao thông lớn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Thủ đô Hà Nội. Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ kết nối liên hoàn với đường vành đai 3 trên cao từ Linh Đàm – Mai Dịch đến cầu Thăng Long, kết nối giao thông từ nội đô đi sân bay Nội Bài.
Điểm đầu của đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long bắt đầu từ Mai Dịch. Điểm cuối của tuyến đường giao với Cầu Thăng Long. Tuyến đường này đi qua các nút giao quan trọng như đường Phạm Hùng, Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu. Đây là đoạn có lượng phương tiện qua lại dày đặc, nhất là vào giờ cao điểm.
Tuyến đường vành đai này có tổng chiều dài 5,5km. Trong đó, đoạn đường mở rộng bên dưới quy mô 6 làn xe được khởi công tháng 10/2016 với tổng mức đầu tư là 3.113 tỷ đồng. Đoạn cao tốc trên cao quy mô 4 làn sẽ vừa được khởi công tháng 1/2018 với tổng vốn đầu tư 5.340 tỷ đồng, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động vào tháng 9/2020. Tính cả diện tích mở rộng và đường cao tốc trên cao, tổng mức đầu tư của hai dự án gần 8.500 tỷ đồng, trung bình 1.500 tỷ đồng mỗi km.