Ngày 30/3, đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư do đồng chí Nguyễn Chí Dũng, UVT.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình- Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình và một số dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 bao gồm: Dự án xây dựng tuyến đường ĐT.482 và Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Ninh Bình, giai đoạn 1 và giai đoạn 2.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo công tác chuẩn bị mặt bằng cho Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình- Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình tại nút giao Mai Sơn (xã Mai Sơn, huyện Yên Mô).
Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh Ninh Bình có các đồng chí: Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Cao Sơn, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự có lãnh đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh và các huyện Yên Mô, Kim Sơn, Yên Khánh.
Đoàn đã tiến hành khảo sát thực địa mặt bằng chuẩn bị cho công tác đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình- Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình; nghe báo cáo của UBND tỉnh về việc thực hiện Kết luận của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Theo đó, UBND tỉnh Ninh Bình đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải rà soát Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình, xác định điểm đầu nút giao Mai Sơn, xã Mai Sơn, huyện Yên Mô; điểm cuối tại cầu vượt sông Đáy, xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh.
Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 25,3 km; quy mô đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120km/h, bề rộng nền đường 24,75m, bề rộng mặt đường 15m; Tổng mức đầu tư 7.860 tỷ đồng. Hình thức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình là đầu tư công.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của Dự án, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc cho biết: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình có ý nghĩa quan trọng, ngoài việc kết nối với tuyến cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 sắp hoàn thành, giảm tải cho tuyến Mai Sơn- Cao Bồ qua trung tâm thành phố Ninh Bình, tuyến Mai Sơn – cầu Tam Tòa còn kết nối giao thông toàn khu vực phía Đông tỉnh Ninh Bình, huyện Nga Sơn – Thanh Hóa, tuyến đường Quốc lộ 10, đường ven biển, trục giao thông Đông – Tây của Ninh Bình.
Do đó, UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ phân cấp cho UBND tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ quản dự án, sau khi thi công hoàn thành, quyết toán, bàn giao lại tuyến cho Bộ Giao thông Vận tải quản lý, khai thác, bảo trì theo quy định.
Với phương án này, cơ quan thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Bình. Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ, tỉnh Ninh Bình cam kết sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục đầu tư để khởi công công trình trong vòng 12 tháng, thời gian giải phóng mặt bằng là 12 tháng, thời gian thi công là 30 tháng.
Cũng trong chương trình làm việc tại Ninh Bình, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác đã kiểm tra tình hình thực hiện các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Đồng chí Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường ĐT.482.
Tại dự án đầu tư xây dựng đường 482, chủ đầu tư đã báo cáo tiến độ thực hiện dự án và những khó khăn vướng mắc. Theo đó, Dự án được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 809/QĐ-UBND ngày 30/7/2021 với quy mô xây dựng 5 tuyến đường với chiều dài khoảng 43,73 km đi qua huyện Yên Khánh, Yên Mô, Kim Sơn và thành phố Ninh Bình. Tổng mức đầu tư là 1.475 tỷ đồng, trong đó: 1.200 tỷ đồng ngân sách Trung ương và 275 tỷ đồng ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện từ năm 2021-2024.
Hiện công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành. Nhà thầu đang tập trung thi công một số hạng mục chính như cầu sông Vạc, cầu sông Bút và một số đoạn thuộc tuyến 482B, 482D, 482C, 482G, 482E với giá trị xây lắp đến nay đạt khoảng 30%. Tổng số vốn đã cấp cho dự án lũy kế đến nay là 1.179,5/1.475 tỷ đồng; giá trị giải ngân đạt 61,72%. Ninh Bình phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2023, vượt so với kế hoạch đề ra.
Đối với dự án đường bộ ven biển (giai đoạn I) đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án tại Quyết định số 906/QĐ-UBND ngày 20/8/2021 với quy mô xây dựng cầu vượt sông Đáy, bề rộng toàn cầu B=12m, tổng chiều dài 1.187 km và xây dựng 2.063 km phần đường đầu cầu. Dự án có tổng mức đầu tư 682,091 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện từ năm 2019-2023.
Đơn vị thi công báo cáo với Đoàn về tình hình thực hiện dự án đường bộ ven biển (giai đoạn I).
Hiện nay, công tác GPMB trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) và huyện Kim Sơn đã cơ bản bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công. Chủ đầu tư đang tích cực đôn đốc nhà thầu tập trung thi công xây lắp phần cầu vượt sông Đáy và phần đường, giá trị thực hiện đạt trên 40,23%; Tổng số vốn đã cấp cho dự án là 500 tỷ đồng; Giá trị đã giải ngân đến nay đạt 450 tỷ đồng. Chủ đầu tư và nhà thầu thi công cam kết sẽ hoàn thành dự án theo đúng tiến độ.
Sau khi kiểm tra thực tế và nghe UBND tỉnh Ninh Bình, các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu thi công báo cáo, đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư ghi nhận, đánh giá cao công tác chuẩn bị đầu tư của tỉnh Ninh Bình đối với Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình- Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình cũng như những nỗ lực của tỉnh Ninh Bình trong việc thực hiện các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Để thực hiện các dự án, Ninh Bình đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, hoàn thành sớm các khâu chuẩn bị, GPMB cũng như tiến hành thi công. Do vậy, đến nay các dự án cơ bản thực hiện thuận lợi, tiến độ giải ngân dự án đảm bảo theo kế hoạch đề ra, góp phần cùng với cả nước đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những tháng đầu năm.
Đồng chí Bộ trưởng mong rằng tỉnh Ninh Bình tiếp tục phấn đấu đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công, trong đó có các dự án giao thông trọng điểm nhằm thực hiện kết nối liên vùng, mở ra dư địa thu hút đầu tư cho những vùng ven biển còn nhiều khó khăn. Đồng thời tiếp tục là tỉnh có số giải ngân trong tốp cao của cả nước để cùng với các Bộ, ngành, địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế trong năm 2023 và những năm tiếp theo.
Nguyễn Thơm – Anh Tuấn- Hoàng Hiệp
Nguồn Báo Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/doan-cong-tac-cua-bo-ke-hoach-va-dau-tu-kiem-tra-cong-tac/d20230330191052881.htm