“Công Vinh bảo, chấn thương gãy chân cũng phải đá, cố gắng vô địch AFF Cup 2008”

Đó là chia sẻ của hậu vệ Đoàn Việt Cường về chức vô địch AFF Cup 2008 của Việt Nam sau khi đánh bại Thái Lan ở chung kết.

Mười năm về trước, ngày Việt Nam vô địch AFF Cup 2008, những cựu tuyển thủ đã làm gì để vượt qua áp lực, sự kỳ vọng của hàng chục triệu người dân cuồng nhiệt với trái bóng tròn? Dưới đây là chia sẻ của hậu vệ Đoàn Việt Cường, cầu thủ có biệt danh “người không phổi” của bóng đá Việt Nam 10 năm về trước.

“Những anh lớn như Tài Em, Minh Phương còn bị tâm ký nói chi tôi là cầu thủ trẻ. Áp lực, sự kỳ vọng và niềm tin của người hâm mộ là quá lớn khiến tôi rất lo lắng khi trận đấu còn chưa diễn ra. Một ngày trước trận chung kết lượt về với Thái Lan, tôi không ngủ được nguyên đêm. Nhưng cũng vì vậy mà hôm sau tôi ngủ ngon giấc và ra sân chạy như thể ngày mai không được chơi bóng đá nữa.

Trước trận, buổi tối sau giờ tập, thầy Tô sang từng phòng động viên, nói các cậu cứ tập như thế nào thì ngày mai cứ vào sân chiến đấu như thế. Cứ nghĩ rằng mình đang thua, cố gắng mà chiến đấu là được. Lời động viên tinh thần đúng lúc của thầy dù không giúp chúng tôi thoát khỏi tâm lý căng cứng nhưng cũng tự tin thêm được phần nào”.

Công Vinh bảo, chấn thương gãy chân cũng phải đá, cố gắng vô địch AFF Cup 2008 - Ảnh 1.

Hậu vệ Đoàn Việt Cường trong màu áo Việt Nam tại AFF Cup 2008.

“Là cầu thủ chuyên nghiệp, từng chơi bóng dưới khán đài chật kín nhiều rồi, nhưng trận chung kết năm 2008 rất đặc biệt. Nguồn cảm hứng từ khán đài của người hâm mộ nước nhà là nguồn động viên tinh thần nhưng cũng là áp lực khiến cho đôi chân toàn đội khá nặng nề.

Chúng tôi chơi thực sự không tốt cho đến khi Công Vinh ghi bàn. Trước khi trận đấu bắt đầu, Công Vinh có nói rằng: “Đá đi, dù có chấn thương hay bị gãy chân, chúng ta cũng phải cố gắng vô địch AFF Cup 2008”.

Sau bàn thắng đó của Vinh, trong đầu tôi có suy nghĩ rằng cuộc sống và sự nghiệp sẽ thay đổi rất nhiều. Đúng là sau đó mọi thứ đã thay đổi với tôi, nhưng vì không biết gìn giữ nên lúc này tôi đánh mất hết.

Khi đó, lúc mà Vinh chưa ghi bàn, tôi nghĩ nếu chơi hiệp phụ có lẽ mình sẽ thua. Bởi thể lực toàn đội đã xuống, nhiều anh em bị chuột rút nằm sân. Hơn nữa, còn nhiều yếu tố khác bất lợi nên tôi không dám tin chúng ta sẽ vượt qua Thái khi đá thêm 30 phút nữa”, hậu vệ Đoàn Việt Cường chia sẻ về trận chung kết AFF Cup 2008 với Thái Lan.

“Tôi nghĩ Việt Nam sẽ giành chiến thắng 2-0 trước Malaysia để vô địch AFF Cup 2018. Văn Đức và Quang Hải sẽ thay nhau ghi bàn cho đội tuyển Việt Nam. Chúng ta đã chờ hơn 10 năm để lại được sống trong vinh quang, quá lâu rồi còn gì”, Việt Cường nhận định kết quả trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 giữa Việt Nam và Malaysia.