Chính phủ làm việc với 9 tỉnh trung du và miền núi Bắc bộ về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023

Sáng 15.4, tại tỉnh Thái Nguyên, Tổ công tác số 3 của Chính phủ do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc trực tuyến với 9 tỉnh, thành phố trung du và miền núi Bắc bộ, gồm Lai Châu, Hà Giang, Tuyên Quang, Sơn La, Hòa Bình, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tại các điểm cầu hội nghị trực tuyến toàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh phát biểu tại điểm cầu Hà Giang.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch – Đầu tư, mặc dù các địa phương đã quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, nhưng đến hết 31.3, 9 tỉnh thuộc Tổ công tác số 3 mới giải ngân được 3.838,885 tỷ đồng, đạt 7,23% kế hoạch, thấp hơn bình quân chung của cả nước là 10,35%. Nguyên nhân được xác định là do những khó khăn, vướng mắc về thể chế, quy định của pháp luật trong thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia; quy định về thẩm quyền phê duyệt dự toán nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư còn chưa thống nhất giữa Luật Đầu tư công và quy định pháp luật về xây dụng; quy định về điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư; việc lập khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với dự án đi qua 2 địa phương. Khó khăn về tổ chức thực hiện: Thủ tục đầu tư các dự án khởi công mới kéo dài từ khâu lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công – dự toán, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công – dự toán, đến bước lựa chọn nhà thầu thi công, nhất là các dự án có tổng mức đầu tư lớn…

Phát biểu tại điểm cầu Hà Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh nhấn mạnh: Xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2003 là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tỉnh Hà Giang đã có các văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương quyết liệt thực hiện. Tuy nhiên, tiến độ giải ngân vẫn chậm, do tỷ trọng vốn 3 chương trình mục tiêu quốc gia lớn, trong khi một số cơ quan trung ương chưa ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn triển khai được các dự án, tiểu dự án. Khó khăn trong đền bù, giải phóng mặt bằng; những dự án lớn thiếu khối lượng đất đắp, bãi đổ thải; đặc biệt là việc chuyển đổi mục đích sử dụng diện tích đất lúa, rừng. Dự án có sử dụng vốn ODA phải tiến hành đàm phán, gia hạn thời gian rất mất thời gian… Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành trung ương ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo để địa phương có cơ sở triển khai các nhiệm vụ, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; đồng thời phân cấp, phân quyền trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng cho các bộ, ngành, các địa phương.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhận định, giải ngân vốn đầu tư có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu do còn quá nhiều thủ tục rườm rà, các bộ ngành trung ương chưa ban hành các văn bản hướng dẫn kịp thời… Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, Phó Thủ tướng yêu cầu: Các bộ, ngành trung ương tiếp tục rà soát các quy định pháp luật liên quan đến các thủ tục về đầu tư công, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công còn bất cập, để kịp thời xem xét, điều chỉnh nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án. Tập trung hướng dẫn, xử lý các khó khăn, vướng mắc liên quan đến chức năng quản lý nhà nước về quy hoạch, đấu thầu và công tác kế hoạch và các vướng mắc liên quan đến quy trình thủ tục đàm phám, ký kết hiệp định rút vốn, giải ngân của các dự án sử dụng vốn ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài. Rà soát sửa đổi quy định pháp luật, cơ chế, chính sách liên quan đến đầu tư công theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước đảm bảo hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cũng yêu cầu: Các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại các nghị quyết phiên họp thường kỳ của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ về đôn đốc phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. Chủ động xử lý khó khăn, vướng mắc phát sinh, báo cáo cấp có thẩm quyền trường hợp vượt thẩm quyền, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan và bám sát tiến độ và giải trình, báo cáo bổ sung kịp thời để xử lý dứt điểm, hiệu quả. Thành lập các tổ công tác chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch 2023. Tập trung giải quyết công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư kịp thời, đúng pháp luật và hài hòa lợi ích của Nhà nước và người dân. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình, dự án.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng tiếp thu các đề xuất, kiến nghị của các bộ, ngành, các địa phương để trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Tin, ảnh: Văn Nghị

Nguồn Báo Hà Giang: http://www.baohagiang.vn/thoi-su-chinh-tri/202304/chinh-phu-lam-viec-voi-9-tinh-trung-du-va-mien-nui-bac-bo-ve-tien-do-giai-ngan-von-dau-tu-cong-nam-2023-19848f0/