Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi 34.500 tỉ đồng tiếp tục hư hỏng, đường lún như luống khoai

Tài xế lo sợ khi lưu thông với tốc độ cao qua đoạn đường bị lún

“Đường bị lún như luống khoai thế này mà chạy với tốc độ cao thì rất nguy hiểm, tai nạn như chơi”, tài xế Dũng nói khi lưu thông trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Xử lý xong ổ voi thì xuất hiện sụt lún

Thời gian qua, một số tài xế lưu thông tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi liên tục phản ánh tình trạng đường bị lún cục bộ như luống khoai đoạn thuộc km21 qua huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam).

Tài xế Văn Dũng, tài xế chạy tuyến Đà Nẵng – Quảng Ngãi, cho hay tuyến đường này khi đưa vào khai thác năm 2018 đã rút ngắn thời gian cho tài xế, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa.

Tuy nhiên, con đường này liên tục xảy ra hư hại khiến các tài xế vô cùng lo lắng khi chạy xe tốc độ cao.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.500 tỉ đồng tiếp tục hư hỏng, đường lún như luống khoai - Ảnh 1.

Đoạn đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hằn lún như luống khoai

“Trước đó mới khánh thành đưa vào sử dụng mấy bữa thì ổ voi, ổ trâu xuất hiện dày đặc khiến tài xế chúng tôi nghi ngờ chất lượng công trình. Họ tiến hành sửa chữa thì thời gian này không bị ổ voi ổ gà nữa mà chuyển sang bị lún.

Những vết lún này ở km21 đoạn qua huyện Duy Xuyên. Đường bị lún như luống khoai thế này mà chạy với tốc độ cao thì rất nguy hiểm, tai nạn như chơi”, tài xế Dũng lo lắng.

Theo quan sát của PV, vị trí xuất hiện đoạn lún ở km21 có chiều dài hơn 2m và rộng hơn 2m, bị lún sâu hơn 5cm. 

“Những vết lún này có nhiều nguyên nhân, có thể do nền đường không đạt chất lượng yêu cầu. Ngoài ra, thời tiết nắng nóng kéo dài cũng có thể là 1 nguyên nhân khiến mặt đường biến dạng”, một chuyên gia xây dựng cầu đường (đề nghị giấu tên) nêu quan điểm.

Buộc nhà thầu sửa chữa

Trao đổi với PV, đại diện Ban quản ký dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xác nhận hiện tượng đường sụt lún và cho hay đoạn này là ranh giới giữa gói thầu số 3B và số 4.

“Chúng tôi đã nhận được thông tin và đang yêu cầu nhà thầu thi công triển khai việc khắc phục sửa chữa công trình. Đây chỉ là hư hỏng cục bộ do mối nối thi công của 2 gói thầu trước đây không bằng phẳng”, đại diện Ban Quản lý nói.

Ngoài ra, chủ đầu tư dự án cho hay đang thuê một đơn vị đánh giá độc lập toàn bộ gói thầu 3B.

Trước đó, đầu tháng 4/2019, báo giới dẫn nguồn tin từ Tổng công ty Đầu tư đường cao tốc Việt Nam xác nhận, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiến hành tìm hiểu các vấn đề tại cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.500 tỉ đồng tiếp tục hư hỏng, đường lún như luống khoai - Ảnh 3.

Vết hằn lún tại km21 đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư 34.500 tỉ đồng chính thức thông xe toàn tuyến vào ngày 2/9/2018. 

Hai tháng sau khi thông xe toàn tuyến, cao tốc 34.500 tỷ đồng này xuất hiện nhiều “ổ voi, ổ trâu” cục bộ trên đoạn tuyến Đà Nẵng – Tam Kỳ. Ngoài ra, hàng chục cầu, hầm chui dân sinh thấm dột và sụt lún tại các mố cầu.

Bộ Giao thông vận tải đã kiểm tra và phê bình Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) – chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Chủ đầu tư cũng tiến hành đình chỉ công tác Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.