Bước chuyển mạnh của hạ tầng giao thông

Hạ tầng giao thông Bắc Ninh đang có bước phát triển mạnh mẽ ở cả 2 lĩnh vực “đối nội” và “đối ngoại”, giúp kết nối tỉnh với nhiều vùng kinh tế năng động của đất nước. Qua đó tạo đà cho thu hút đầu tư, đưa Bắc Ninh ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành một cực tăng trưởng của vùng Thủ đô cũng như vùng kinh tế trọng điểm của Bắc Bộ.

Hoàn thiện, nâng cao chất lượng giao thông “đối nội”
Xác định hạ tầng giao thông không chỉ tạo diện mạo mới cho tỉnh mà còn là động lực để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư, tạo thêm đà phát triển kinh tế – xã hội, những năm qua, tỉnh Bắc Ninh đã quan tâm đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông “đối nội”. Trên cơ sở các tuyến đường cũ, tỉnh nâng cấp, cải tạo, mở rộng nhiều tuyến đường có ý nghĩa quan trọng để trở thành tỉnh lộ, nhằm giúp kết nối và đẩy mạnh thông thương hàng hóa giữa các địa phương. Đến nay, toàn tỉnh có 14 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài gần 282km và gần 6.200 km các tuyến đường nội thị, đường huyện, đường nông thôn được bê tông, nhựa hóa, đang tiệm cận các tiêu chí của giao thông đô thị tạo nên mạng lưới giao thông liên hoàn, hiện đại. Trong đó, nhiều tuyến tỉnh lộ mới được nâng cấp, như: ĐT.279 Nội Doi (Đại Xuân) – Chợ Chì (Bồng Lai); ĐT.280 (từ Lãng Ngâm (Gia Bình) đến Lâm Thao (Lương Tài); ĐT.283 (Bút Tháp- Song Liễu, huyện Thuận Thành); đầu tư nâng cấp ĐT.282 thành Quốc lộ 17. Cùng với đó là 2 cây cầu nội tỉnh (cầu Hồ, Bình Than), gần 10 cầu cạn bắc ngang các tuyến QL1, QL18 và nhiều tuyến Đường tỉnh được đầu tư xây dựng mới.
Bên cạnh đó, Bắc Ninh đã và đang triển khai hoàn thiện hệ thông giao thông đô thị hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội. Từ nguồn vốn đầu tư công, thành phố Bắc Ninh triển khai xây dựng nút giao thông phía Tây Nam thành phố, mở rộng đường Lý Anh Tổng vốn đầu tư hơn 2 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, các tuyến đường tỉnh 295B, đường tỉnh 286 (thị trấn Chờ – Yên Phụ) cũng được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, theo hình thức đối tác công tư (PPP) – Hợp đồng BT. Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, hàng năm, các huyện, thành phố cũng quan tâm đầu tư nguồn ngân sách để tập trung cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông cơ sở. Hàng nghìn km đường giao thông nông thôn, được bê tông, nhựa hóa, đang tiệm cận các tiêu chí của giao thông đô thị. Qua đó, việc đi lại, giao thương thuận tiện hơn, đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt…

 

Cầu Phật Tích – Đại Đồng Thành đang hoàn thành, chuẩn bị đưa vào sử dụng trong quý II-2023.

 

Phát triển giao thông “đối ngoại”
Có thể khẳng định, hệ thống giao thông “đối ngoại” của Bắc Ninh thực sự phát triển trong khoảng 15 năm trở lại đây. Điều này được minh chứng qua các dự án có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy kinh tế – xã hội của tỉnh. Cụ thể, các tuyến Quốc lộ 1, 18, 38 và 17 trở thành những trục đường “xương sống” của hệ thống hạ tầng giao thông tỉnh; các tuyến cao tốc Nội Bài – Bắc Ninh, Hà Nội- Bắc Ninh hoàn thành và đi vào sử dụng, rút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển giữa Bắc Ninh với thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong khu vực. Cùng với đó, phối hợp với các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương xây dựng nhiều cây cầu kết nối với các tuyến giao thông đến các vùng kinh tế phát triển mạnh như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn… thu hút hàng nghìn doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư.
Hiện tại, nhằm tiếp tục tạo bước chuyển mạnh cho mạng lưới đường bộ, ngành GTVT tỉnh đang tích cực chỉ đạo các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành dự án cầu Phật Tích- Đại Đồng Thành; phối hợp mở rộng cầu Như Nguyệt,  xây dựng cầu Hà Bắc 1, 2, cầu Kênh Vàng, mở rộng cầu Ngà; đầu tư mở rộng cầu Hồ, xây mới cầu Chì và các tuyến Đường tỉnh 277B, 285B, 295C… tiếp tục tạo thêm những “xung lực” phát triển mới, là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài. Đặc biệt là phối hợp với thành phố Hà Nội, tỉnh Hưng Yên chuẩn bị đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô có quy mô chiều dài 112,8km (đoạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh dài 25,6km và tuyến nối dài 9,7km). Trong đó, tỉnh đang khẩn trương đẩy nhanh công tác thẩm định và phê duyệt các dự án thành phần để kịp thông qua kỳ họp HĐND tỉnh bố trí vốn, triển khai công tác giải phóng mặt bằng để khởi công dự án trong tháng 6-2023 tới.
Hạ tầng giao thông phát triển mạnh không chỉ tạo diện mạo mới cho tỉnh mà còn là động lực để Bắc Ninh trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư, tạo thêm đà phát triển kinh tế – xã hội. Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nguyễn Minh Hiếu cho biết: Mặc dù đã có nhiều đổi thay mạnh mẽ trong thời gian gần đây nhưng tốc độ phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh vẫn chưa theo kịp tốc độ phát triển kinh tế xã hội. Trên địa bàn tỉnh chưa có các tuyến đường đáp ứng nhu cầu vận tải lớn, tốc độ cao. Phát huy truyền thống “đi trước, mở đường”, trong thời gian tới, ngành giao thông vận tải sẽ tiếp tục tham mưu và tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đề ra, xứng đáng với truyền thống của ngành, góp phần thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội, củng cố, giữ vững quốc phòng, an ninh, đồng thời tạo lập vị thế mới cho Bắc Ninh trong thời kỳ hội nhập. Trong đó, ngành giao thông vận tải sẽ tập trung đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình giao thông để sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân cũng như yêu cầu ngày cảng cao của công cuộc phát triển kinh tế – xã hội…

Lâm Dương

Nguồn Báo Bắc Ninh: http://baobacninh.com.vn/web/bbn/chi-tiet-kinh-te/-/details/20182/buoc-chuyen-manh-cua-ha-tang-giao-thong