Theo JLL Việt Nam, cuộc đua BĐS Việt Nam đang trở nên nóng hơn bao giờ hết khi nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ các NĐT trong và ngoài nước. Đơn vị nghiên cứu này đã chỉ ra 5 xu hướng định hình thị trường BĐS Việt Nam và kỳ vọng bức tranh BĐS sẽ tươi sáng trong các năm tiếp theo.
Căn hộ trung cấp và bình dân dẫn dắt thị trường
Theo JLL, tổng nguồn cung căn hộ hoàn thành tại Tp.HCM đạt 160.000 căn ở tất cả các phân khúc, tương ứng với tỷ lệ 17 căn hộ/1.000 dân. “Nếu tỷ lệ này cao thì chúng ta nên đầu tư vào các căn hộ cao cấp, còn nếu thấp thì chúng ta nên tập trung vào thị trường nhà ở đại chúng, đây là phân khúc có nhu cầu thực về căn hộ”, ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam đưa lời khuyên.
Bên cạnh đó là sự gia tăng của các căn hộ nhỏ và siêu nhỏ. Khoảng 10 năm trước đây, các dự án nhà cao tầng xây dựng căn hộ 2 phòng ngủ khoảng 120m2 thì hiện nay không còn căn hộ nào 2 phòng mà trên 100m2. Nhu cầu về kích thước căn hộ của bên mua và bên phát triển đã thay đổi. Theo đại diện JLL, về tâm lý, người trẻ muốn sống ở một nơi tiện nghi, nên họ vẫn muốn mua căn hộ nhỏ với đầy đủ tiện ích và kết nối cộng đồng.
Không gian làm việc linh hoạt ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam
Lý do phần lớn nguồn cung văn phòng truyền thống hạn chế ở những địa điểm được săn đón. Đất nước hơn hiện có 25 nhà khai thác không gian linh hoạt cao cấp, một số đơn vị nổi bật bao gồm Toong, Dreamplex, Circo, Workyos, Kloud, CEO Suites, UP và đặc biệt WeWork đã mở trụ sở đầu tiên vào tháng 12/2018.
Theo JLL, Thị trường không gian linh hoạt của Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn sơ khởi mặc dù văn phòng dịch vụ đầu tiên – Regus, bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 1999. Không gian linh hoạt thường được xem là câu trả lời cho bài toán kinh tế của các công ty so với loại hình văn phòng truyền thống do chi phí giảm thiểu từ việc chia sẻ không gian và cơ sở vật chất.
Thời gian đầu, nhu cầu chủ yếu đến từ các công ty khởi nghiệp có nhu cầu thuê văn phòng ngắn hạn cũng như các doanh nghiệp tìm kiếm vị trí văn phòng tạm thời. Hiện nay, các đơn vị điều hành coworking đang chú trọng tím kiếm và tiếp cận khách thuê doanh nghiệp có nhu cầu chuyểN và cải tạo văn phòng thành mô hình coworking thông qua dịch vụ tạm gọi là văn phòng may đo.
Các công ty công nghệ phủ sóng
Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam, JLL dự báo các tập đoàn công nghệ sẽ tiếp tục săn lùng các tòa nhà văn phòng lý tưởng và nhanh chóng trở thành nhóm khách thuê chính, và thời điểm này là thời cơ dành cho các NĐT và chủ đầu tư có thể xây dựng văn phòng để bắt kịp nhu cầu.
Các tập đoàn công nghệ sẽ tiếp tục săn lùng các tòa nhà văn phòng lý tưởng và nhanh chóng trở thành nhóm khách thuê chính
10 năm trước, văn phòng của Google tại Singapore có 25 nhân viên và ngày nay, Google đã có tới 1.000 nhân viên tại đây. Năm 2018, Tp.HCM cũng ghi nhận một thương vụ đình đám của một vị đại gia thương mại điện tử thuê văn phòng 10.000 m2 ở đất vàng Sài Gòn.
Theo JLL, các công ty công nghệ vẫn không ngừng tìm kiếm không gian văn phòng chất lượng cao nhằm thu hút tài năng, chính vì vậy, chủ đầu tư tại Việt Nam cần phải cân nhắc đến những nhu cầu mà nhóm khách hàng này mong muốn.
Thương mại điện tử thúc đẩy logistic
Tại Việt Nam, cùng với sự phát triển không ngừng của điện thoại thông minh và mức độ phủ sóng mạng 4G ngày càng mở rộng, doanh thu từ hoạt động mua sắm trực tuyến liên tục gia tăng. Theo đó là áp lực ngày càng tăng lên hệ thống logistics, chuỗi cung ứng, các kênh phân phối và bán lẻ, cũng như hệ thống nhà xưởng/nhà kho.
Logistics là một phần không thể thiếu trong việc phát huy toàn bộ tiềm năng và sự phát triển thành công của thị trường thương mại điện tử. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ logistics và vận hành thương mại điện tử nước ngoài đang rất nỗ lực để không bỏ lỡ cơ hội thâm nhập thị trường Việt Nam.
Dịch vụ lưu trú trải nghiệm – hotel lifestyle
Thế hệ Millennials thích sống trong những không gian khác với thế hệ cha mẹ và ông bà. Đây là một thế hệ lớn lên cùng với công nghệ, phương tiện truyền thông xã hội và nền kinh tế hội nhập. Họ có khả năng thích nghi cao và luôn sẵn sàng chia sẻ các tiện nghi với nhau. Và vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi hotel lifestyle – một mô hình khách sạn hiện đại với những không gian trải nghiệm với thiên nhiên đang ngày càng gia tăng.
Đại diên JLL cho hay, với sự thiếu hụt nguồn cung khách sạn tại những địa điểm du lịch nổi tiếng của đất nước như Tp.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc, thị trường hotel lifestyle đang nhận được sự quan tâm đáng kể của các nhà đầu tư đặc biệt những chủ nhà đang sở hữu tài sản thân thiện với thiên nhiên và có tầm nhìn đẹp.
Một yếu tố khác cần được chú trọng là sự bền vững và tính hợp thời. Những dự án hotel lifestyle có thiết kế và trang trí hiện đại sẽ thu hút được nhiều khách du lịch. Bên cạnh đó, những không gian lưu trú này cần duy trì được phong độ hấp dẫn qua việc thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng, tăng cường an ninh và cung cấp thức ăn đặc sản vùng miền cho du khách.