Bộ Y tế quy định những địa điểm cấm hút thuốc lá từ ngày 1/8/2023

Thông tư số 11/2023/TT-BYT do Bộ Y tế vừa ban hành quy định về việc thực hiện địa điểm cấm hút thuốc lá và xét tặng “Giải thưởng Môi trường không thuốc lá”.

Theo đó, các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và khuôn viên như sau: Cơ sở y tế; Cơ sở giáo dục; Cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; Cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao theo quy định tại Phụ lục số II Danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ kèm theo Nghị định 136/2020/NĐ-CP.

1. Các địa điểm cấm hút thuốc hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên: Cơ sở y tế; Cơ sở giáo dục; Cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; Cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao theo quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định 136/2020/NĐ-CP.

2. Các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà: Nơi làm việc trong nhà của cơ quan hành chính nhà nước, ĐVSN, doanh nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp và nơi làm việc của các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác, trừ các địa điểm quy định tại khoản 2 và 5 Điều 1 Thông tư 11/2023/TT-BYT; Khu vực trong nhà của các địa điểm công cộng: cơ sở dịch vụ ăn uống, cơ sở dịch vụ vui chơi giải trí, nhà ga, bến tàu, bến xe, cơ sở tôn giáo, … trừ các địa điểm quy định tại khoản 2 và 5 Điều 1 Thông tư 11/2023/TT-BYT.

3. Phương tiện giao thông công cộng cấm hút thuốc lá hoàn toàn bao gồm: ô tô; tàu bay; tàu điện.

4.  Địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá: Khu vực cách ly của sân bay; Quán bar, quán karaoke, vũ trường; Khách sạn, nhà nghỉ, nhà khách, khu nghỉ dưỡng (resort) và cơ sở lưu trú du lịch khác; Phương tiện giao thông công cộng là tàu thủy, tàu hỏa.

Theo Thông tư 11/2023/TT-BYT, địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá phải có biển với nội dung chỉ dẫn lối đi đến khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá.

Nơi dành riêng cho người hút thuốc lá cần đáp ứng các yêu cầu sau đây:

1. Có biển với nội dung khu vực được hút thuốc lá.

2.  Phòng dành riêng cho người hút thuốc lá: Bảo đảm riêng biệt, có thông khí riêng; không mở cửa, thoát, thải khí sang các phòng, khu vực không hút thuốc lá, hành lang dùng chung với các phòng khác.

3. Có vật dụng để chứa đầu mẩu, tàn thuốc lá.

4. Có thiết bị phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy.

Khách sạn, nhà nghỉ, nhà khách, khu nghỉ dưỡng (resort) và cơ sở lưu trú du lịch khác tối thiểu đặt biển tại sảnh, quầy lễ tân, khu vực chung, các phòng lưu trú. Nơi dành riêng cho người hút thuốc lá (nếu có): không bố trí tại sảnh chung, không bố trí làm nơi lưu trú cho người không hút thuốc lá.

Đối với tàu thủy: Nơi dành riêng cho người hút thuốc lá bố trí trên boong tàu hoặc bố trí phòng riêng đáp ứng các yêu cầu theo quy định.

Đối với tàu hỏa: Nơi dành riêng cho người hút thuốc lá nên bố trí phía cuối đoàn tàu, không bố trí tại khu vực tiếp nối giữa 2 toa hành khách.

Thông tư có hiệu lực thi hành ngày 1/8/2023.

Kim Thoa

Nguồn Người Hà Nội: https://nguoihanoi.com.vn/bo-y-te-quy-dinh-nhung-dia-diem-cam-hut-thuoc-la-tu-ngay-1-8-2023-71969.html