Xác tàu ngầm Kursk (K-141) được trục vớt sau vụ tai nạn ngày 12/8/2000. Ảnh: Wikitour.io
Lịch sử Nga-Liên Xô từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn tàu ngầm khủng khiếp hơn rất nhiều so với vụ việc mới xảy ra ngày 1/7 vừa qua, theo The Moscow Times.
Hôm 1/7 vừa qua, 14 thành viên thuộc thủy thủ đoàn trên một chiếc tàu ngầm hạt nhân của Nga đã tử nạn thương tâm trong nhiệm vụ nghiên cứu thám hiểm đáy biển gần căn cứ quân sự ở thành phố Severomorsk, do chiếc tàu này bất ngờ bốc cháy.
Theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, ngọn lửa đã bùng phát từ khoang chứa ắc quy của chiếc tàu ngầm, mặc dù vậy lò phản ứng hạt nhân của con tàu không bị ảnh hưởng nhờ những người anh hùng đã hy sinh thân mình để bảo vệ con tàu, đồng đội và một chuyên gia là dân thường.
Tuy nhiên, theo the Moscow Times, thì trong lịch sử Nga-Liên Xô còn có nhiều vụ tai nạn tàu ngầm còn khủng khiếp hơn vụ việc ngày 1/7 rất nhiều. Sau đây là 5 vụ tai nạn tàu ngầm thảm khốc nhất tại Nga và Liên Xô – được liệt kê theo con số người tử nạn:
1. 11/1/1962: Tàu ngầm Liên Xô B-37 – 122 người thiệt mạng
Tàu ngầm B-37 của Liên Xô đã phát nổ sau khi một đám cháy bùng phát trong khoang chứa ngư lôi khi chiếc tàu này đang neo đậu tại căn cứ của Hạm đội Phương Bắc tại thành phố Polyarny. Chiếc tàu ngầm B-37 đã bị phá hủy hoàn toàn, và chiếc tàu ngầm S-350 đang neo đậu cạnh đó cũng hư hại nghiêm trọng.
Ngoài các thành viên thủy thủ đoàn trên tàu B-37, một số người trên các tàu xung quanh và trong xưởng đóng tàu lân cận cũng thiệt mạng do vụ nổ. Tổng cộng đã có 122 người tử nạn trong thảm kịch này.
Tàu ngầm B-37. Ảnh: Wikicommons
2. 12/8/2000: Tàu ngầm hạt nhân Kursk – 118 người thiệt mạng
Tàu ngầm hạt nhân Kursk của Nga đã bị chìm trong một cuộc tập trận hải quân của Hạm đội Phương Bắc trên Biển Barents. Các điều tra viên đã xác định được nguyên nhân khiến con tàu bị chìm là do một trong những ngư lôi chứa hóa chất hydrogen peroxide đã phát nổ. Toàn bộ 118 thành viên trong thủy thủ đoàn của tàu ngầm Kursk đã thiệt mạng.
Thảm kịch tàu hạt nhân Kursk đã khiến chính phủ và Hải quân Nga phải nhận những lời chỉ trích dữ dội của dư luận, và đây cũng được coi là “vết đen” trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Vladimir Putin.
Tàu ngầm Kursk (K-141). Ảnh: TASS.
3. 8/3/1968: Tàu ngầm K-129 của Liên Xô – 98 người thiệt mạng
Tàu ngầm K-129 chạy bằng động cơ diesel thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Liên Xô, đã bị chìm ở vị trí cách khoảng 2.890 km về phía Tây Bắc của quần đảo Hawaii.
Tuy nhiên, cho đến nay nguyên nhân khiến chiếc tàu này gặp nạn vẫn chưa được xác định. Do Liên Xô đã mất tín hiệu của con tàu này từ cuối tháng 2, nên các chuyên gia đã đưa ra một số giả thuyết như việc con tàu này đã lặn sâu hơn so với độ sâu cho phép hoạt động, khiến nước biển tràn vào bên trong thân tàu, hay một số giả thuyết khác là nó đã va chạm với tàu USS Swordfish, nổ pin hydro, hoặc nổ tên lửa.
Dù rất cố gắng nhưng Hải quân Liên Xô đã không thể xác định được vị trí chính xác của xác tàu ngầm K-129. Năm 1974, Mỹ đã bí mật trục vợt xác con tàu này và tìm được một số mảnh vỡ nhỏ. Hiện nay vị trí chính xác của con tàu gặp nạn vẫn là bí mật của tình báo Mỹ.
4. 27/1/1961: Tàu ngầm S-80 của Liên Xô – 68 người thiệt mạng
Chiếc tàu ngầm S-80 chạy bằng động cơ điện-diesel đã gặp tai nạn ở Biển Barents khi nó lặn xuống dưới độ sâu cho phép.
Do hệ thống xả băng trên con tàu bị ngắt vào thời điểm đó, nên chiếc van đáng lẽ nên được đóng lại để ngăn nước biển tràn vào thân tàu đã bị đóng băng và kẹt lại. Sau đó động cơ của chiếc tàu ngầm đã bị hỏng do nước biển tràn vào, khiến con tàu nhanh chóng bị chìm xuống đáy biển và khiến toàn bộ 68 thành viên thuộc thủy thủ đoàn thiệt mạng.
5. 12/4/1970: Tàu ngầm hạt nhân K-8 của Liên xô – 52 người thiệt mạng
Sự cố chập điện đã khiến ngọn lửa bùng phát tại 2 trong số các khoang của tàu ngầm K-8 trong một cuộc tập trận hải quân quy mô lớn. Lực lượng cứu hộ đã được điều động để đưa chiếc tàu tới nơi an toàn, tuy nhiên do biển động bên chiếc tàu này đã bị chìm trên đường tới đó.
52 người trong thủy thủ đoàn đã tử vong vì ngộ độc khí CO2 hoặc do nước tràn vào trong thân tàu, nhưng 72 người được chuyển tới tàu cứu hộ kịp thời đã sống sót sau tai nạn này. Đây cũng là lần đầu tiên tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Liên Xô gặp tai nạn.