5 lưu ý phải nhớ khi mua vàng ngày vía Thần tài 2021

Ngày vía Thần Tài năm 2021, người đi mua vàng cần phải lưu ý việc chọn vàng để có thể sở hữu những sản phẩm ưng ý.

Dân gian tương truyền rằng, Thần Tài là vị thần sống ở trên trời, chuyên trông coi chuyện tiền bạc. Thế nhưng, trong một lần xuống dưới hạ giới do uống rượu say, đầu va vào đá nên không nhớ mình là ai. Trong quá trình lưu lạc dưới nhân gian, quần áo Thần Tài mặc trên người bị người dân đem đi bán.

Khi Thần Tài đi lang thang xin ăn thì được một cửa hàng bán gà, vịt mời Thần Tài ăn, từ đó cửa hàng này đông nghịt khách hàng. Song một thời gian sau, việc làm ăn của cửa hàng liền sa sút, vắng khách do chủ nhà thấy Thần Tài không làm gì, ăn bốc nên không cho ở nữa.

Thấy vậy, nhiều người kinh doanh buôn bán khác tìm mời Thần Tài về, đưa đi mua quần áo mới để mặc. Cũng may Thần Tài đã mua lại quần áo lúc trước rồi mặc quần áo, đội mũ bay về trời.

Từ đó, nhiều người xem ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch là ngày vía Thần Tài bay về trời. Và cứ vào ngày này hàng năm, người dân lại kéo nhau đi mua vàng cầu may mắn, tài lộc cho cả một năm.

Xuất phát từ sự tích trên, vào ngày vía Thần Tài những năm gần đây, tại các cửa hàng vàng thường xuyên xuất hiện cảnh hàng ngàn người xếp hàng mua vàng cầu may.

Lượng người đổ đến cửa hàng vàng đông nghịt suốt từ sáng sớm cho tới đêm khuya. Thậm chí, nhiều người còn đi mua, hoặc đặt mua trước từ ngày mùng 9 tháng Giêng Âm lịch để tránh cảnh đông đúc.

Việc mua vàng ngày Vía Thần Tài mang ý nghĩa tâm linh rất lớn đối với những người làm ăn buôn bán. Có trường hợp nhiều người tích tiền cả năm chỉ để mua vàng vào ngày này.

Vậy mua vàng vào ngày Vía Thần Tài 2021 này cần lưu ý những gì để vừa để được may mắn cả năm, đồng thời sở hữu được những sản phẩm ưng ý?

Ảnh minh họa. (Nguồn: Trangsuc.vn)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Trangsuc.vn)

1. Lưu ý về tuổi vàng

Trước khi quyết định mua bất cứ sản phẩm vàng nào, cần phải lưu ý đến tuổi vàng. Chẳng hạn, với vàng nhẫn tròn trơn, tuổi vàng thường được khắc bên trong của nhẫn để khách hàng dễ nhận biết. Hoặc đối với các sản phẩm vàng ép vỉ, tuổi vàng sẽ được thể hiện ngay trên bao bì.

Tuổi vàng đúng chuẩn sẽ có số 999.9. Còn nếu vàng non chưa đủ tuổi thường sẽ là 999.0 (loại vàng này thường có giá thấp hơn giá vàng 999.9). Những con số này nếu nhìn qua sẽ khá giống nhau và nhiều người thường hay bỏ qua chi tiết này, nhưng thực tế những con số này là cực kỳ quan trọng.

 

Ảnh minh họa. (Nguồn: Petrotimes)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Petrotimes)

2. Chọn mua theo nhu cầu

Sau khi chú ý đến tuổi vàng, tuỳ vào nhu cầu của từng người mà lựa chọn mua loại vàng nào cho phù hợp.

Trên thị trường hiện nay vàng thường được chia thành các loại như: vàng miếng, nhẫn tròn trơn, vàng trang sức và dòng sản phẩm mỹ nghệ vàng…

Theo đó, với những người mua vàng chỉ để cầu may, sau đó cất tủ tích lũy chứ không bán ra thì có thể mua những sản phẩm hợp tuổi, hợp mệnh. Song, dù không bán hay muốn bán mà không bị lỗ thì nên mua vàng các sản phẩm vàng được ép vỉ như nhẫn tròn trơn, vàng miếng, đồng tiền vàng.

Ví như khách chọn mua nhẫn tròn trơn 0,5-5 chỉ thì nên chọn loại ép vỉ để thuận tiện sau này mua đi bán lại sẽ không mất giá. Nếu mua nhẫn tròn trơn không ép vỉ khó xác định được chất lượng. Bởi nhẫn tròn trơn gia công do những cơ sở nhỏ lẻ sản xuất, không có đủ máy móc, công nghệ hiện đại nên có thể không đảm bảo đủ tuổi hay còn gọi là vàng non.

Riêng với vàng miếng khi mua trên miếng vàng sẽ có số seri, được ép vỉ giống như vàng nhẫn tròn trơn.

Cua-hang-trang-suc-PNJ-768x512

Ảnh minh họa. (Nguồn: PNJ)

3. Chọn mua ở những địa chỉ uy tín

Cũng theo các chuyên gia vàng, dù quyết định mua sản phẩm vàng miếng, nhẫn tròn trơn hay vàng trang sức thì khách hàng cũng nên lựa chọn các doanh nghiệp, cửa hàng có tên tuổi và uy tín trên thị trường.

Bởi ở những cửa hàng của những thương hiệu uy tín luôn có đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.

Sau khi mua hàng, khách hàng cần lấy hoá đơn đầy đủ vì nó là giấy tờ chứng thực giao dịch của khách với cửa hàng, sau này cũng thuận tiện cho các giao dịch mua đi bán lại và bảo hàng sản phẩm.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnamnet)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnamnet)

4. Sản phẩm mỹ nghệ vàng mua rồi sẽ khó bán lại

Các sản phẩm vàng nhẫn, vàng miếng, vàng trang sức đều có thể mua đi bán lại. Tuy nhiên, khi mua sản phẩm mỹ nghệ vàng thì cần cân nhắc kỹ.

Theo doanh nghiệp vàng, sản phẩm mỹ nghệ vàng (sản phẩm mạ vàng), khách có thể chọn mua sản phẩm theo phong thuỷ hợp tuổi, hợp mệnh. Nhưng sản phẩm này sẽ không có giá trị khi bán lại. Các cửa hàng cho biết, họ sẽ không thu mua lại sản phẩm mỹ nghệ mạ vàng.

Thế nên, khách cần cân nhắc khi chọn mua, bởi mỗi sản phẩm loại này có giá từ vài triệu cho đến hàng chục triệu đồng.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Doji)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Doji)

5. Mua bao nhiêu là đủ?

Ngày vía Thần Tài nên mua mấy chỉ vàng thì tốt? Có khá nhiều ý kiến tranh cãi về vấn đề này. Vì tất cả đều là quan niệm dân gian, nên việc chính xác, cụ thể thật khó xác nhận.

Việc mua mấy chỉ vàng cũng dựa vào quan niệm dân gian. Điều quan trọng đó chính là tấm lòng thành của mỗi người. Cũng như động lực để mọi người có thêm niềm tin lao động, làm việc chăm chỉ hơn.

Với việc rơi vào ngày nghỉ, rất có thể lượng người xếp hàng mua vàng sẽ tăng cao. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn, người dân khi đi mua vàng cần lưu ý các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cần thiết như đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, hạn chế tiếp xúc và có thể chọn giải pháp mua hàng online…

 

 

Theo Lê Hải (Tổng hợp) (Pháp Luật Việt Nam)

https://www.phapluatplus.vn/kinh-te-cong-nghe/5-luu-y-phai-nho-khi-mua-vang-ngay-via-than-tai-2021-d149042.html