2020 đánh dấu sự lên ngôi của trí tuệ nhân tạo biết phục vụ con người

2020, khi mạng 5G chính thức phổ cập, kết hợp với sức mạnh của AI và IoT, Kỷ nguyên trải nghiệm mới thực sự trở thành hiện thực.

Nói đến lĩnh vực được bàn luận nhiều nhất trong vài năm trở lại đây, nếu bỏ qua Trí tuệ nhân tạo (AI) tức là bạn đã bỏ qua hoàn toàn những bước tiến mạnh mẽ nhất của nhân loại trong lịch sử. Bằng cách học hỏi từ lượng dữ liệu khổng lồ mà con người cung cấp, AI có thể tự phân tích tình huống,sau đó đưa ra những quyết định xử lý phù hợp và chính xác hơn bất kỳ chuyên gia con người nào.

Sự phát triển vượt bật của AI và 5G

AI càng trở nên mạnh mẽ hơn nhờ sự phát triển của 5G. Tốc độ truyền dữ liệu đã nhanh hơn đáng kể, giúp những cỗ máy ứng dụng trí tuệ nhân tạo có thể “học” nhanh hơn và đưa ra những quyết định chính xác hơn. Dù 5G kết hợp với AI đã là một cặp đôi hoàn hảo, nhưng khi cả 2 yếu tố quan trọng này cùng “ghép cặp” với Internet of Things, lợi ích với cuộc sống con người mới thực sự lên tới đỉnh cao. Càng nhiều thiết bị được kết nối, càng nhiều dữ liệu về hành vi, cuộc sống con người được tạo ra, lúc đó AI và hệ thống học máy (machine learning) sẽ đóng vai trò quan trọng để xử lý tất cả thông tin nhận về, để rồi thông qua tốc độ kết nối vượt bậc của 5G, đưa ra những nhận định chính xác nhất.

Robot + AI + 5G + IoT: “Hổ mọc thêm nhiều cánh”

Ballie, robot thông minh có hình dáng một quả bóng tennis của Samsung là minh chứng cho thấy sự phát triển của 5G kết hợp với AI có thể mang lại những lợi ích vượt tầm. Bằng cách “giao tiếp” với các thiết bị trong nhà, kết nối nhanh với chính chiếc smartphone bạn đang dùng, chú robot nhỏ bé này có thể tự đưa ra những nhận định và phân tích tình huống hợp lý, biết nhà bạn đang bẩn để “điều động” robot hút bụi thông minh đi giải quyết. Chú còn có thể biết được trong căn nhà bạn sống đang có chỗ nào hỏng hóc để nhanh chóng gọi bảo trì, sửa chữa. Bạn không có thời gian để theo dõi tất cả những thứ đó, nhưng một chú robot bé nhỏ lại hoàn toàn có khả năng đó, nhờ khả năng tiếp nhận dữ liệu tốc độ siêu cao cùng việc kết nối với tất cả những thiết bị công nghệ xung quanh.

Trí tuệ nhân tạo lên ngôi đồng nghĩa với việc bộ mặt của các trợ lý ảo cá nhân đã thay đổi. Không chỉ xuất hiện dưới hình dạng một quả bóng như Ballie, các trợ lý ảo cá nhân nay còn có thể biến thành con người. , trợ lý ảo cá nhân độc đáo này xuất hiện dưới hình dạng một hướng dẫn viên yoga, một nhân viên ngân hàng, ngôi sao K Pop, dẫn chương trình thời sự và thậm chí là cả một người mẫu thời trang… Tất cả những khuôn mặt người ta nhìn thấy đều giống người thực đến mức khó tin. Nhưng đó lại không phải là con người, thay vào đó là trí tuệ nhân tạo sử dụng lượng dữ liệu khổng lồ của mình để tự sáng tạo ra những nhân vật phù hợp. Sau đó, những trợ lý ảo này có thể sử dụng lượng kiến thức vô tận của mình để đưa ra lời khuyên chính xác nhất cho chủ nhân. Đó có thể là những bài học về đầu tư tài chính mang tính vĩ mô hay chỉ đơn giản là hướng dẫn ăn mặc sao cho hợp mốt…

2020 đánh dấu sự lên ngôi của trí tuệ nhân tạo biết phục vụ con người - Ảnh 1.

Trợ lý ảo Neon sử dụng trí tuệ nhân tạo để đóng vai những tư vấn viên xuất sắc của bạn cho mọi vấn đề trong cuộc sống, từ tài chính, đầu tư cho đến tư vấn luyện tập, ăn mặc. Để tạo sự gần gũi, Neon sẽ “biến hóa” thành những nhân vật giống y như con người để nói chuyện với bạn.

Trong tầm nhìn kiến tạo của Samsung, trí tuệ nhân tạo đóng vai trò quan trọng như vậy với mỗi con người. Nhưng không chỉ giới hạn ở từng cá nhân, trí tuệ nhân tạo còn có thể giúp ích ở phạm vi thành phố, khi những thiết bị như đèn đường, tòa nhà, cao ốc văn phòng, cửa hàng hay thậm chí là từng chiếc xe chạy trên đường đều có kết nối internet, ứng dụng AI. Qua đó, tất cả có thể “giao tiếp” với nhau nhuần nhuyễn nhờ tốc độ vượt trội của mạng 5G. Xe tự lái biết tự tránh nhau, nhường đường cho người đi bộ, biết căn chỉnh tốc độ phù hợp để không gây nên tắc đường cho cả thành phố, những cột đèn đường có thể tự động điều chỉnh nhịp đèn xanh/đỏ khi mật độ giao thông tăng cao hay những tòa nhà biết tiết kiệm lượng khí thải, kiểm tra lỗi hỏng hóc… để gọi thợ bảo trì.

Tất cả những điều ấy không còn chỉ là mơ ước của con người đầu thập niên 2010, mà với sự bùng nổ của mạng 5G, kết hợp với AI và IoT trong năm 2020, chúng ta hoàn toàn có thể chờ đón “Kỷ nguyên trải nghiệm” mới ngay từ bây giờ.

Quang Vũ , theo Trí Thức Trẻ

http://ttvn.toquoc.vn/doi-song/2020-danh-dau-su-len-ngoi-cua-tri-tue-nhan-tao-biet-phuc-vu-con-nguoi-82020202155522899.htm