Vừa qua, cùng đoàn công tác của Ban ATGT tỉnh kiểm tra thực tế tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Bắc Ninh như: Lý Thái Tổ, Ngọc Hân Công Chúa, Lê Thái Tổ, Hoàng Hoa Thám… dễ dàng ghi nhận bên cạnh các xe taxi chính hãng, có hàng chục chiếc taxi “dù” ngang nhiên dừng đỗ đón khách hai bên đường. Khu vực gần các khách sạn, trung tâm thương mại, nhà hàng, bệnh viện là nơi hoạt động sôi nổi của loại taxi này với đặc điểm xe có gắn mào taxi nhưng biển kiểm soát có nền màu trắng (thay vì biển nền vàng theo quy định với xe kinh doanh vận tải), không dán phù hiệu, logo của đơn vị kinh doanh vận tải nào.
Trong vai hành khách, chúng tôi gọi một chiếc taxi dù đang đỗ đón khách trên đường Lý Thái Tổ. Khi hỏi giá cước, tài xế cam đoan tương đương xe taxi hãng và phân trần: “Tôi mua chiếc xe để phục vụ gia đình những lúc đi xa, còn lại ra đây đón chở khách. Nói là taxi dù nhưng phục vụ không khác gì taxi hãng, có khi còn rẻ hơn vì không mất thuế, phí gì cả…”. Cũng theo lời lái xe này, bên cạnh đón khách trực tiếp, còn có các nhóm xe được lập qua Zalo để kết nối với nhau trong việc nhận khách. Hoạt động như thế vừa không mất phí, không phải chịu sự quản lý của hãng xe nào, ngày chạy được bao nhiêu thì nhận từng đó, thuận tiện cho cả lái xe và khách quen.
Đáng chú ý, dù là taxi “dù” nhưng trên xe vẫn có đồng hồ điện tử tính tiền. So sánh với số tiền thanh toán khi đi taxi chính hãng trên cùng 1 quãng đường gần 5 km thì số tiền chúng tôi phải trả cho taxi “dù” đắt hơn khoảng gần 20 nghìn đồng. Theo chia sẻ của một tài xế taxi chính hãng, số tiền mà khách phải trả khi đi taxi “dù” không chỉ dựa theo đồng hồ tính cước mà có thể tùy hứng, theo thỏa thuận đôi bên hoặc tùy thuộc đó là người Việt Nam hay người nước ngoài…
Taxi “dù” dừng đón khách cùng với xe taxi hãng ở đường Lý Thái Tổ (thành phố Bắc Ninh).
Ông Nguyễn Đức Tám, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: “Các loại hình xe “dù” này không đủ điều kiện kinh doanh vận chuyển hành khách theo quy định của pháp luật, không được sự quản lý của Sở Giao thông – Vận tải, kinh doanh trốn thuế Nhà nước. Do không phải chịu sự quản lý nên taxi “dù” hoạt động tự do, dẫn đến những hệ lụy phát sinh như: Khách hàng khi sử dụng dịch vụ rất khó kiểm soát về giá, dễ bị nâng giá, ép giá. Bên cạnh đó, lái xe có thể là những người không bảo đảm về sức khỏe. Trong khi hiện nay các quy định về lĩnh vực taxi rất nghiêm ngặt, như: Niên hạn sử dụng xe kinh doanh taxi là 12 năm kể từ ngày sản xuất; xe phải gắn các thiết bị giám sát hành trình để theo dõi công suất hoạt động; lái xe phải được khám sức khỏe định kỳ, không mắc các bệnh xã hội… Bên cạnh đó, việc taxi “dù” tranh giành đón khách cũng gây nên tình trạng lộn xộn, mất an ninh trật tự, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông…”.
Theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, hoạt động xe “dù” có thể chịu mức phạt tiền đến 12 triệu đồng và áp dụng phạt bổ sung tước GPLX tùy vào mức độ vi phạm. Đây là mức phạt khá cao, tuy nhiên, các chủ xe vẫn cố tình vi phạm và tìm nhiều thủ đoạn để chống chế, thoát khỏi sự xử phạt như: Cất mào taxi khi chạy xe, nhận khách là người thân, không thu tiền khách trên xe… Trên thực tế, thời gian qua, lực lượng chức năng liên ngành cùng các địa phương đã nhiều lần ra quân xử phạt các phương tiện kinh doanh vận tải chở khách sai quy định, song chưa thể chấm dứt triệt để.
Với những hệ lụy mà nạn taxi “dù” gây ra, đòi hỏi cần tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để mạnh tay xử lý tình trạng này. Trong tháng cao điểm bảo đảm trật tự ATGT (tháng 9), Ban ATGT tỉnh yêu cầu Sở Giao thông – Vận tải chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý các phương tiện xe vận tải đón trả khách không đúng nơi quy định, ô tô dừng đỗ sai quy định, kiên quyết xử lý nghiêm hành vi kinh doanh vận tải bằng xe ôtô mà không có giấy phép theo quy định. Tuy nhiên, cùng với sự nỗ lực của lực lượng chức năng, người dân khi sử dụng dịch vụ vận tải, taxi cũng cần nêu cao tinh thần nhận biết, tuyệt đối không lựa chọn các hình thức xe “dù” mới có thể hạn chế được hoạt động của xe dù một cách triệt để, góp phần giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông, xây dựng tỉnh Bắc Ninh văn minh, an toàn.
Nguồn Báo Bắc Ninh: https://baobacninh.com.vn/web/bbn/news/-/details/20182/xu-ly-nghiem-taxi-du-