Để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, nhiều công ty trên thế giới đã phê duyệt cho nhân viên làm việc ở nhà.
Sau Tết Nguyên đán, các công ty quay trở lại làm việc nhưng đáng buồn là lúc này trùng với thời điểm dịch cúm virus corona đang bùng phát mạnh mẽ. Giờ đây, làm việc tại nhà không còn là đặc quyền, mà nó trở thành sự cần thiết.
Theo Bloomberg, Alvin Foo – giám đốc điều hành của Repawn Digital, một công ty quảng cáo ở Thượng Hải với 400 nhân sự thuộc Tập đoàn Interpublic cho biết “Đây được xem như một cơ hội tốt để chúng ta thử nghiệm tính hiệu quả của làm việc tại nhà. Rõ ràng, nó không dễ gì với một công ty quảng cáo đã quá quen với hình thức làm việc mặt đối mặt.” Điều này đặt ra thách thức phải gọi điện, chat video trao đổi công việc rất nhiều.
Tại Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung, đang ngày càng có nhiều người cố gắng tổ chức các cuộc họp khách hàng hay thảo luận nhóm thông qua video chat. Ngoài ra họ còn thảo luận về kế hoạch trên các nền tảng phần mềm năng suất như WeChat Work hoặc Bytedance.
Tiên phong cho mô hình làm việc này là trung tâm tài chính Trung Quốc của Hồng Kông và Thượng Hải – thành phố có khu kinh doanh trung tâm phụ thuộc vào hàng trăm ngàn nhân viên văn phòng trong lĩnh vực tài chính, hậu cần, bảo hiểm, luật và các công việc văn phòng khác.
Một nhân viên ngân hàng Hồng Kông cho biết anh sẽ kéo dài một kỳ nghỉ ở nước ngoài, vì anh có thể làm việc từ bất cứ đâu với máy tính xách tay và điện thoại. Những người khác lại cho hay, thời gian phải đi gặp gỡ và ăn uống với khách hàng được cắt bớt lại đồng nghĩa chi phí đi lại cũng được giảm thiểu đáng kể.
Mặc dù các nhà quản lý cho rằng làm việc tại nhà có thể giảm năng suất nhưng sự thật đang chứng minh điều ngược lại. Một nghiên cứu năm 2015 từ Đại học Stanford ở California cho thấy năng suất nhân viên của trung tâm cuộc gọi tại công ty du lịch Trung Quốc Ctrip tăng 13% khi họ làm việc tại nhà nhờ nghỉ giải lao ít hơn và môi trường làm việc thoải mái hơn.
Tuy nhiên tác động tiêu cực của dịch corona vẫn sẽ làm ảnh hưởng đến nhiều ngành, lĩnh vực. Khi các nhà máy đóng cửa và nhân viên văn phòng ở nhà, nhiều người trong ngành dịch vụ của Trung Quốc phải đối mặt với thời kỳ khó khăn.
Bên cạnh đó, có một số doanh nghiệp đã chuyển sang internet để giúp giữ khách hàng trung thành, đồng thời hy vọng mọi người vượt qua đại dịch. Fenix Chen, chủ phòng gym ở Thượng Hải khuyến khích khách hàng tập thể dục tại nhà và sẽ đăng video hướng dẫn trực tuyến. “Nếu họ tiếp tục thói quen này, điều đó cũng quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của chúng tôi sau khi virus qua đi.” – Chen chia sẻ.
Còn ở Việt Nam, một công ty tại Hà Nội cũng đã cho phép nhân viên nữ có con được làm việc online tại nhà. Bởi những đứa trẻ được nghỉ thì cũng cần có mẹ ở cạnh chăm sóc. Đây được xem như một thông báo hết sức ý nghĩa và nhân văn, đặc biệt trong lúc dịch corona đang bùng phát nặng nề như vậy.
VÌ SỨC KHỎE GIA ĐÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG, HÃY ĐEO KHẨU TRANG!
Trong bối cảnh đại dịch corona diễn biến phức tạp, chúng ta cần nâng cao ý thức bảo vệ gia đình và cộng đồng từ hành động vô cùng đơn giản: Đeo khẩu trang.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bên cạnh việc hạn chế tiếp xúc với người khác hay thường xuyên rửa tay với xà phòng – đeo khẩu trang là việc làm bé nhỏ nhưng mang tính chất phòng ngừa cơ bản nhất, ngăn chặn nguy cơ lây truyền virus corona qua nước bọt hoặc dịch tiết đường hô hấp.
Tham khảo Bloomberg
Quiry , theo Trí Thức Trẻ