Mặc dù không phải ai cũng nhạy cảm với caffeine, tuy nhiên tốt nhất bạn nên hạn chế uống cà phê sau 2-3 giờ chiều để có thể có được một giấc ngủ ngon.

Các chuyên gia y tế tin rằng đây là một trong những thức uống mang lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe bởi cà phê là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lớn nhất, tốt hơn cả rau củ và trái cây.

Để hấp thụ được những lợi ích tối đa của cà phê, một vài lưu ý quan trọng sau đây sẽ đưa tách cà phê không chỉ thơm ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe:

1. Không uống cà phê sau 2 giờ chiều

Caffeine là một chất kích thích, nó cung cấp cho bạn một nguồn năng lượng lớn và giúp bạn tỉnh táo khi bạn cảm thấy mệt mỏi.

Cà phê là nguồn cung cấp chất caffeine tự nhiên lớn nhất, đó là lý do mà cà phê là một trong những thức uống phổ biến nhất trên thế giới.

Nhưng nếu bạn uống cà phê vào cuối ngày, chất caffeine sẽ khiến bạn khó ngủ hoặc ngủ không ngon giấc, ảnh hưởng tới sức khỏe và đời sống sinh hoạt.

Uống cà phê rất nhiều lợi ích, nhưng thời điểm này thì không nên uống - Ảnh 1.

Uống cà phê vào chiều tối có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn (Ảnh minh họa)

Mặc dù không phải ai cũng nhạy cảm với caffeine, và một số người có thể ngủ ngon ngay cả khi vừa uống cà phê, tuy nhiên tốt nhất bạn nên hạn chế uống cà phê sau 2-3 giờ chiều để có thể có được một giấc ngủ ngon.

2. Không nên cho quá nhiều đường vào cà phê

Mặc dù cà phê là một trong những thức uống có lợi nhất cho sức khỏe, nó cũng có thể chuyển hóa thành đồ uống có hại nếu pha chế không đúng cách.

Đường chính là một trong những thành phần cần hạn chế khi pha chế cà phê. Việc thường xuyên hấp thụ đường vào cơ thể có thể dẫn đến các căn bệnh nghiêm trọng như béo phì và tiểu đường.

Vì vậy nếu không thể chịu được vị đắng của cà phê, bạn có thể cho thêm các chất tạo vị ngọt tự nhiên để làm giảm bớt vị đắng.

Uống cà phê rất nhiều lợi ích, nhưng thời điểm này thì không nên uống - Ảnh 2.

Hạn chế lượng đường cho vào cà phê để tránh các tác hại không mong muốn (Ảnh minh họa)

3. Hãy chọn thương hiệu cà phê chất lượng

Chất lượng cà phê có thể thay đổi tùy thuộc vào cách trồng hạt cà phê cũng như phương pháp sơ chế, chế biến.

Cà phê thông thường từ khi gieo trồng có thể được phun thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, diệt nấm và một số hóa chất bảo quản. Vì vậy hãy lưu ý lựa chọn thương hiệu cà phê có hàm lượng hóa chất xử lý nhỏ nhất có thể.

Còn nếu bạn cảm thấy không an toàn với cà phê, bạn có thể chọn phương pháp mua hạt cà phê hữu cơ (Organic coffee).

Đây là loại cà phê được trồng mà không sử dụng phân bón tổng hợp hay các thuốc bảo vệ thực vật khác mà chỉ sử dụng phân bón hữu cơ trong một quy trình sản xuất khép kín.

Uống cà phê rất nhiều lợi ích, nhưng thời điểm này thì không nên uống - Ảnh 3.

Quy trình sản xuất khác nhau có thể mang đến các hương vị cà phê khác nhau (Ảnh minh họa)

4. Không nên uống quá nhiều cà phê

Mặc dù cà phê có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, việc uống quá nhiều cà phê ngược lại có thể làm mất tác dụng của cà phê hoặc tệ hơn phản tác dụng đối với sức khỏe của cơ thể.

Mặc dù mỗi người có thể hấp thụ lượng caffeine khác nhau nhưng theo Bộ Y tế Canada khuyến cáo, mỗi người chỉ nên uống tối đa 2,5mg/kg thể trọng/ngày, có nghĩa là một người bình thường nặng khoảng 60kg chi nên hấp thụ tối đa 0,15g caffeine một ngày – tương đương với một cốc cà phê.

Tuy nhiên bạn cũng nên lắng nghe cơ thể mình để biết được rằng mình uống bao nhiêu cà phê là đủ.

5. Nên bỏ thêm một chút quế vào cà phê

Quế là một trong những loại thảo mộc kết hợp cực tốt với cà phê. Các nghiên cứu có thấy quế có tác dụng hạ đường huyết, cholesterol và triglyceride ở bệnh nhân tiểu đường.

Bỏ một chút quế vào cốc cà phê của bạn sẽ làm cho mùi vị cà phê trở nên đậm đà, hấp dẫn hơn. Tuy nhiên không nên bỏ quá nhiều vì nó có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.

Uống cà phê rất nhiều lợi ích, nhưng thời điểm này thì không nên uống - Ảnh 5.

Pha thêm một chút quế sẽ khiến cho tách cà phê của bạn tăng thêm mùi vị (Ảnh minh họa)

6. Có thể pha thêm với một chút ca cao

Ca cao cũng là một thành phần tự nhiên có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Hãy thử cho thêm một chút ca cao vào cốc cà phê của bạn để thay đổi hương vị và tăng hàm lượng chất chống oxy hóa.

Uống cà phê rất nhiều lợi ích, nhưng thời điểm này thì không nên uống - Ảnh 6.

Ca cao cũng là một thành phần giúp tăng hương vị cho cà phê (Ảnh minh họa)

Nói tóm lại, cà phê là một loại đồ uống phổ biến giúp cung cấp năng lượng và giúp bạn trở nên tỉnh táo.

Cà phê là một thức uống có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên nếu uống quá nhiều hoặc không đúng thời điểm có thể làm mất tác dụng của cà phê, thậm chí phản tác dụng.

Theo Health