Từ nay những người dùng trẻ tuổi của TikTok sẽ được điều hướng đến các môi trường phù hợp hơn với độ tuổi của mình, việc chia sẻ thông tin cá nhân cũng bị cấm.
Theo tuyên bố của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC), cơ quan này đã đạt được thỏa thuận dàn xếp với ứng dụng quay và chia sẻ video nổi tiếng TikTok. Theo đó ứng dụng này sẽ phải trả khoản tiền phạt 5,7 triệu USD vì thu thập trái phép thông tin trẻ em dưới 13 tuổi, bao gồm tên, địa chỉ email và các thông tin khác.
Chủ tịch FTC Joe Simons cho biết: “Khoản tiền phạt kỷ lục này sẽ là lời nhắc nhở cho tất cả các dịch vụ trực tuyến và các website đang dành cho trẻ em. Chúng tôi sẽ không dung tha cho các công ty dám phớt lờ luật pháp.”
Theo đạo luật Bảo vệ Tính riêng tư Trực tuyến của Trẻ em (đạo luật COPPA), được ký thành luật hơn hai thập kỷ trước, các trang web và dịch vụ trực tuyến – bao gồm cả ứng dụng – bị giới hạn thu thập, sử dụng và tiết lộ thông tin về trẻ con. Thêm vào đó, FTC cho biết theo thiết lập mặc định, thông tin các tài khoản TikTok được hiển thị công khai, nghĩa là hồ sơ lý lịch, tên người dùng, hình ảnh và video của trẻ em đều có thể bị người khác trông thấy.
Trong tuyên bố của mình, công ty cho biết đang thực hiện các thay đổi để phù hợp hơn với người dùng trẻ tuổi theo chỉ dẫn của FTC. Từ thứ Tư này, người dùng sẽ được điều hướng sang các môi trường phù hợp với độ tuổi hơn. Ứng dụng cho người dùng trẻ tuổi sẽ không chấp nhận việc chia sẻ thông tin cá nhân, và cũng sẽ có các giới hạn rộng rãi về nội dung và tương tác người dùng.
TikTok cho biết: “Chúng tôi quan tâm sâu sắc đến sự an toàn và riêng tư của người dùng. Đây là một cam kết vẫn đang được thực hiện và chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng và phát triển các biện pháp bảo vệ của mình để hỗ trợ cho điều này.”
TikTok là ứng dụng của startup Beijing ByteDance Technology của Trung Quốc. Năm 2017, ứng dụng này bắt đầu thâm nhập vào Mỹ bằng việc mua lại và sáp nhập với ứng dụng Musical.ly có giá 800 triệu USD. Hiện TikTok đang có khoảng 65 triệu người dùng tại Mỹ.
Facebook hiện cũng đang phải đối mặt với các cáo buộc có liên quan đến đạo luật COPPA từ nhiều nhóm người tiêu dùng. Các nhóm này tuyên bố người khổng lồ về mạng xã hội này biết rằng nhiều trò chơi của họ vốn rất nổi tiếng cho những đứa trẻ dưới 13 tuổi và thậm chí có cả những em bé 5 tuổi cũng đang chơi chúng.
Tham khảo Gigazine, Bloomberg