Trung Quốc thử nghiệm thành công pin Li-ion mới, sạc 10 phút đi được 300 km

Folta cũng đã bắt tay với một công ty sản xuất ô tô tại Trung Quốc, hoàn thành bài thử pin, khẳng định giai đoạn sản xuất sẽ sớm bắt đầu.

Trung Quốc thử nghiệm thành công pin Li-ion mới, sạc 10 phút đi được 300 km - Ảnh 1.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc vừa phát triển thành công công nghệ pin Lithium-ion đạt mức năng lượng ấn tượng, có thể cho động cơ chạy hết 300 km chỉ với 10 phút sạc. Theo trang Xinhua News, sự kiện ra mắt chiếc xe điện 50 kWh vừa diễn ra tại Hàng Châu, Trung Quốc và thu hút được rất nhiều nhà đầu tư.

Chìa khóa để có được công nghệ sạc nhanh này nằm tại vật liệu chế tạo pin”, Zhou Xiaoping nói. Ông Xiaoping là giáo sư ngành kỹ thuật hóa học đang công tác tại Đại học Hồ Nam, cũng là trưởng ban khoa học tại Công ty Công nghệ Folta Chiết Giang.

Vật liệu được làm chủ yếu từ hợp chất có trở kháng thấp, không chỉ nâng mức năng lượng trong pin một cách hiệu quả mà còn giảm thiểu rủi ro cháy nổ, nhờ việc giảm lượng dendrite – những sợi lithium hình hành trong quá trình sạc và xả pin – có khả năng gây chập điện.

Trung Quốc thử nghiệm thành công pin Li-ion mới, sạc 10 phút đi được 300 km - Ảnh 2.

Dendrite bên trong pin.

Báo cáo từ một bên thứ ba, công ty thử nghiệm pin TUV SUD, cho thấy vòng đời của pin áp dụng công nghệ mới đã lên 5.000 lần sạc xả, dự kiến có thể chạm mốc 6.000. Folta cũng đã bắt tay với một công ty sản xuất ô tô tại Trung Quốc, hoàn thành bài thử pin, khẳng định giai đoạn sản xuất sẽ sớm bắt đầu.

Những người trong ngành tin rằng đột phá trong công nghệ sạc nhanh sẽ giúp xe điện củng cố được vị thế trong lòng người tiêu dùng. Khi pin sạc nhanh hơn, hiệu quả hơn và an toàn hơn, sẽ thêm những khách hàng mới nhận ra ưu điểm của xe điện, thay đổi thói quen sử dụng phương tiện di chuyển.

Folta đã có thể cải thiện và cách tân công nghệ hiện hành”, Xu Dingming, thành viên cấp cao của Ủy ban Chuyên gia Cố vấn thuộc Hội đồng Năng lượng Quốc gia Trung Hoa cho hay. “Bước tiếp theo sẽ là sản xuất pin ở quy mô công nghiệp, cho phép Xe Năng lượng Mới của Trung Quốc cũng như ngành công nghiệp lưu trữ năng lượng bước sang một trang mới với đầy hy vọng”.

Ông Xu cũng nhận định: cần phải thêm một số bài thử nghiệm nữa trước khi “công nghệ sạc nhanh mang tính cách mạng” sẵn sàng bước ra thị trường. Không thể phủ nhận tương lai xanh với phương tiện chạy điện đang tiến gần một gần tới xã hội hiện đại.