Video trên di động là một thị trường béo bở. Những ông lớn trong ngành công nghệ đã nhanh chóng bước chân vào lĩnh vực này từ vài năm qua, và mới đây, một loạt các nội dung dành riêng cho di động đã bắt đầu xuất hiện.
Instagram tung ra IGTV vào năm 2018, và hiện đang khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung khám phá tiềm năng của video trên di động. Netflix cũng giới thiệu nhiều đoạn video preview dài 30 giây được thiết kế theo khổ dọc, và hiện đang thử nghiệm nhiều tính năng dành riêng cho di động như các bộ phim có…rung. Spotify sắp phát hành các video âm nhạc khổ dọc. Snap đang cung cấp cho người dùng nhiều nội dung video di động với dịch vụ Snap Originals và còn nhiều thứ khác đang dự định ra mắt.
Nhưng so với những video truyền thống vốn đã xuất hiện từ những năm 1895, video di động vẫn còn đang ở thời kỳ chập chững ban đầu. Các nhà sản xuất video di động có lẽ nên thử nghiên cứu một định dạng mà các công ty truyền thông Trung Quốc hiện đã và đang thử nghiệm trong thời gian qua: các bộ phim truyền hình theo khổ dọc (vertical drama).
Arg Director
Vertical drama là cách mà các nhà sản xuất Trung Quốc gọi các nội dung có kịch bản được thực hiện dành riêng cho việc phát theo khổ dọc trên di động. Gã khổng lồ Internet Trung Quốc, Tencent, bước chân vào lĩnh vực vertical drama lần đầu tiên vào năm 2018, với các series romcom ngắn như “My Boyfriend-ish Sister” và “My Idiot Boyfriend”.
Không lâu sau đó, cũng trong năm 2018, iQiyi, một công ty sản xuất thuộc Baidu, tung ra bộ phim sitcom “Ugh! Life!”. Series “chị em” của nó là “Arg Director” – một show truyền hình hài hước – đã ra mắt trong năm 2019.
Nhiều công ty nhỏ hơn cũng bắt đầu khám phá lĩnh vực video khổ dọc với các sản phẩm quy mô nhỏ hơn. Một ví dụ điển hình là “Mr Yan Dong! Don’t Come Over” – một series đồng tính nam lãng man sản xuất bởi Manman, một ứng dụng chuyên về các nội dung truyện tranh ngắn. Các ứng dụng video phổ biến như Douyin (phiên bản tiếng Trung của TikTok) và Kuaishou đã bắt đầu thực hiện các nội dung có kịch bản hoàn chỉnh, được sản xuất một cách chuyên nghiệp của riêng mình.
Điều đáng chú ý về vertical drama là nó không đơn thuần là các nội dung có kịch bản được cắt xén cho phù hợp với tỉ lệ màn hình dọc. Những show này thực sự được sáng tạo dành riêng cho màn hình di động ngay từ khâu sản xuất ban đầu, thể hiện qua 3 đặc trưng chung cơ bản:
Arg Director
1. Các tập phim siêu ngắn
Một tập phim vertical drama thường kéo dài từ 2 đến 5 phút. Chúng được viết kịch bản để truyền tải những nét chính của bộ phim càng nhanh càng tốt. Ví dụ, trong Arg Director, khi người xem chưa kịp biết chuyện gì xảy ra thì các nhân vật đã thể hiện xong 10 câu nói đùa và nhanh chóng kết thúc, khiến bạn háo hức xem tiếp.
Theo cách làm này, người xem không chỉ muốn kết thúc một tập phim, họ có khả năng cao muốn xem trọn cả một mùa phim. Với các tập tim siêu ngắn như một bữa xế, vertical drama tập trung đánh vào sự chú ý của người xem, giống như bỗng dưng có ai đó đặt trước mắt họ một bịch bắp rang khổng lồ vậy.
Trong trận chiến dành sự chú ý của người xem di động, các nội dung khổ ngang không thể cạnh tranh được với khổ dọc.
Ugh! Life!
2. Nội dung khổ dọc được xem là một dòng phim riêng rẽ
Đại đa số các vertical drama hiện có đều mang yếu tố hài kịch, bởi các nhà sản xuất có tình muốn vậy: hài kịch là một dòng phim thường khiến người xem cảm thấy thoải mái với những khoảnh khắc ngắn, và chúng thường nhấn mạnh vào phản ứng khuôn mặt của các diễn viên. Cả hai yếu tố này đều cực kỳ phù hợp đối với di động.
Giống như truyền hình có những đặc tính phù hợp hơn với những nội dung nhất định so với các phim truyện, video khổ dọc trên di động cũng vậy. Định dạng này phù hợp để truyền tải những khoảnh khắc cá nhân, kịch tính, với diễn tiến nhanh. Ví dụ, những yếu tố dùng để dẫn truyện, như các đoạn thoại trong suy nghĩ của các nhân vật, hay các sự kiện diễn ra rất đột ngột, khi được dùng quá nhiều trong các nội dung khổ ngang sẽ trở nên rất kỳ quặc.
Tuy nhiên, những yếu tố đó lại được thấy rất nhiều trong sitcom “Urg Life!”, nơi các nhân vật thường đối mặt với nhiều thứ lạ lùng xảy ra xung quanh họ trong các tình huống thường ngày, như du hành thời gian, điều khiển trí óc, hay những cuộc hẹn hò cực kỳ đáng thất vọng.
Điều đó không có nghĩa định dạng video khổ dọc chỉ phù hợp cho hài kịch, nhưng nó lại là thể loại khơi nguồn cho ý tưởng vertical drama của các nhà sản xuất Trung Quốc.
Cursed to be Single
3. Ngôn ngữ hình ảnh rời rạc
Ngôn ngữ hình ảnh chủ đạo của vertical drama là sự kết hợp giữa những khung hình bị chia tách, những đoạn cắt nhanh gọn và những đoạn chuyển cảnh chớp nhoáng. Tất nhiên, đây là phong cách phù hợp với các tập phim ngắn và nhịp phim nhanh của các bộ phim. Nhưng nó còn cho phép các nhà sản xuất đưa nhiều thông tin hơn vào mỗi cảnh trên màn hình. Dù video khổ dọc có không gian thể hiện nội dung rất hạn chế, nó lại chứa lượng thông tin thị giác gấp đôi hoặc gấp 3 thông thường. Kết quả là người xem có một trải nghiệm thị giác rời rạc, nhưng mượt mà và sinh động.
Chúng ta cũng có thể kể đến vai trò của hình dạng màn hình di động. Màn hình lớn trong các rạp phim hoặc của TV, thông qua kích thước khổng lồ của chúng, tìm cách đưa người xem vào một thế giới khác. Màn hình điện thoại, ngược lại, không có mục đích như vậy, mà đóng vai trò một cánh cổng siêu thực dẫn người xem vào vũ trụ nội dung của nó. Sự tách biệt giữa những thứ siêu thực trên màn hình di động cỡ nhỏ với thế giới thực tế xung quanh cho phép người xem chấp nhận ngôn ngữ hình ảnh siêu nhiên của nó: nhanh hơn, cô đọng hơn, và nhiều thông tin hơn những gì thế giới thực có thể mang lại.
Cần chú ý là những yếu tố đó không phải đặc trưng của riêng Trung Quốc, mà là đặc trưng của định dạng di động khổ dọc. Nếu nhìn vào Snap Originals mới được tung ra gần đây, bạn sẽ thấy những nét tương tự. Video di động là một chuẩn mực mới, nhưng các nhà sáng tạo video trên toàn thế giới mới chỉ bắt đầu nghiên cứu cách thức hoạt động và những hướng đi hiệu quả mà thôi.
Tham khảo: TheNextWeb