Trực thăng Nga lần đầu trong lịch sử bay trình diễn tại Việt Nam: Có gì đặc biệt?

Trực thăng Nga lần đầu trong lịch sử bay trình diễn tại Việt Nam: Có gì đặc biệt?

Lần đầu tiên trong lịch sử, buổi bay trình diễn của hai trực thăng Ansat và Mi-171A2 sẽ được Russian Helicopters (thuộc Tập đoàn Rostec) tổ chức vào ngày 16/11 tại Việt Nam.

Lần đầu tiên bay trình diễn tại Hà Nội

Công ty Trực thăng Nga (Russian Helicopters) vừa phát đi thông báo cho biết, các khách hàng tiềm năng từ Việt Nam, Campuchia, Thái Lan và Malaysia sẽ có cơ hội làm quen với tính năng của hai loại trực thăng mới Ansat và Mi-171A2 trong tour bay trình diễn tại các quốc gia Đông Nam Á thời gian tới đây.

Buổi trình diễn đầu tiên của Ansat và Mi-171A2 sẽ được Russian Helicopters (thuộc Tập đoàn Rostec) tổ chức vào ngày 16 tháng 11 tại Việt Nam.

Ansat và Mi-171A2 cũng là hai dòng trực thăng vừa tham dự Triển lãm Hàng không Quốc tế Chu Hải ở Trung Quốc từ ngày 6 – 11/11/2018. Hai trực thăng này đã được trưng bày tại Triển lãm và thực hiện các chuyến bay biểu diễn. Sau đó, cả hai đã bay tới Hà Nội để chuẩn bị cho các hoạt động trình diễn tiếp theo tại Việt Nam vào ngày 16/11.

“Sau Triển lãm tại Trung Quốc, tôi có thể nhấn mạnh rằng, mối quan tâm tới các trực thăng Nga đã gia tăng rất cao, nhất là sau các chuyến bay trình diễn”, ông Andrey Boginsky, Giám đốc điều hành (CEO) của Russian Helicopters chia sẻ.

Trực thăng Nga lần đầu trong lịch sử bay trình diễn tại Việt Nam: Có gì đặc biệt? - Ảnh 1.

Trực thăng Mi-171A2 sẽ bay trình diễn tại Việt Nam.

“Russian Helicopters đã phát triển được các quan hệ đối tác tin cậy với các quốc gia Đông Nam Á, vì vậy chúng tôi hy vọng tour bay trình diễn lần này của Mi-171A2 và Ansat sẽ không chỉ là cơ hội để chúng tôi có các cuộc đàm phán ý nghĩa với khách hàng tiềm năng mà cũng có thể ký các hợp đồng “mềm” cho những trực thăng này”.

Ông Boginsky cũng cho biết thêm, nhìn chung, các đơn vị vận hành ở Đông Nam Á luôn đánh giá cao các trực thăng do Nga chế tạo, đặc biệt là những loại phục vụ cho nhiệm vụ cứu hỏa, vận tải và tham gia công việc xây dựng, lắp ráp ở những địa bàn khó tiếp cận.

Bên cạnh đó, Russian Helicopters cũng đã nhanh chóng phát triển cơ sở hạ tầng cho các trung tâm dịch vụ trong khu vực. Chẳng hạn như, Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật trực thăng Helitechco, liên doanh Việt – Nga đã đi vào hoạt động từ năm 1994.

Đơn vị này đã sửa chữa hơn 80 trực thăng dân sự của cả nhà nước và khách hàng thương mại đến từ Việt Nam, Lào, Campuchia, Ấn Độ, Australia và New Zeeland. Helitechco là công ty dịch vụ duy nhất ở Đông Nam Á có các chuyên gia của Nhà máy Trực thăng Mil Moscow tham gia giám sát tiến trình sửa chữa.

Trực thăng Nga lần đầu trong lịch sử bay trình diễn tại Việt Nam: Có gì đặc biệt? - Ảnh 2.

Trực thăng Mi-171A2 tại Triển Lãm hàng không quốc tế Chu Hải 2018. Ảnh: Russian Helicopters

Ansat và Mi-171A2 có gì đặc biệt?

Ansat là dòng trực thăng hạng nhẹ, đa năng, hai động cơ do Nhà máy Trực thăng Kazan sản xuất. Theo giấy chứng nhận sản phẩm, thiết kế của trực thăng có thể cho phép nó chuyển đổi mục đích sử dụng sang máy bay chở hàng hay vận tải hành khách với số lượng lên tới 7 người.

Các cuộc thử nghiệm độ cao của trực thăng cũng đã được thực hiện thành công và Ansat có thể hoạt động ở những vùng núi cao lên tới 3.500 m.

Phiên bản y tế của Ansat có thể được sử dụng cho nhiệm vụ sơ cứu ban đầu và vận chuyển bệnh nhân ở những vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn khó tiếp cận.

Trang thiết bị của trực thăng Ansat phiên bản y tế còn cung cấp cả dịch vụ hồi sức cấp cứu, điều trị chuyên sâu và liên tục theo dõi các chức năng quan trọng của người bệnh trong quá trình di chuyển tới bệnh viện.

Trực thăng Nga lần đầu trong lịch sử bay trình diễn tại Việt Nam: Có gì đặc biệt? - Ảnh 3.

Trực thăng Mi-171A2 do Công ty chế tạo trực thăng Nga (Russian Helicopters) sản xuất.

Trong khi đó, Mi-171A2 là phiên bản cải tiến mới nhất của dòng trực thăng Мi-8/17/171. Trực thăng được trang bị các động cơ VK-2500PS-03 với hệ thống điều khiển kỹ thuật số. Tốc độ hành trình và tốc độ tối đa của Mi-171A2 cao hơn 10%, còn tải trọng lớn hơn 25% so với Mi-8/17.

Trực thăng có thể hoạt động hiệu quả cả ban ngày lẫn bay đêm, ở nhiều độ cao khác nhau trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt, ẩm thấp và trên mặt nước.

Mi-171A2 có hệ thống điều khiển kỹ thuật số KBO-17 được xây dựng trên cơ sở nguyên tắc “cabin kính” gồm cả hệ thống dẫn đường máy bay và hệ thống hiển thị dữ liệu hoàn hảo. Chúng cũng trở nên an toàn hơn nhờ các hệ thống cảnh báo địa hình và cảnh báo va chạm.