Thực trạng “báo động” hiện nay: Phần lớn các công ty đều thừa chủ và thiếu trầm trọng lãnh đạo có tầm nhìn

Chúng ta đã có con thuyền đầy những ông chủ. Điều mà chúng ta thực sự cần là những nhà lãnh đạo biết tư duy, biết hành động và biết truyền thông điệp mạnh mẽ như những ứng viên nổi loạn. Họ đang dùng toàn bộ khả năng để vận động, thay đổi, chống lại những người đứng đầu yếu kém.

Là lãnh đạo, bạn cần phá vỡ hệ thống quan liêu, xốc lại tình hình hiện tại và đánh cược gấp đôi vào sự thay đổi. Bạn cũng cần chỉ ra, đôi khi những điều mà cả đội nhóm đang dành nhiều công sức thực hiện nhưng giờ không còn hiệu quả nữa, và nhắc nhở mọi người rằng chúng ta đang đứng trước một lựa chọn khắc nghiệt là thay đổi chính mình hoặc bị thay đổi.

“Nếu bạn muốn trở thành nhà lãnh đạo thời đại mới, dù bạn đang dẫn dắt một dự án ngắn hạn, một start-up hay một tổ chức toàn cầu, chúng tôi đã có chủ đề cho chiến dịch lãnh đạo của bạn. Chủ đề đó là: Thay đổi.”, tác giả cuốn “Chiến lược dẫn đầu” – Scott Miller và David Morey chia sẻ. 

“Nếu bạn không tìm cách thay đổi thị trường bạn đang tham gia, người khác sẽ làm điều đó. Và sớm thôi, bạn sẽ phải chơi theo luật của người đó.”

Năm 1984, khi Miller và Morey đang là chuyên viên tư vấn chính trị hàng đầu, Steve Jobs đã liên hệ với họ và hỏi liệu họ có thể vận dụng những kinh nghiệm trong chiến dịch chạy đua chính trị vào hoạt động lãnh đạo, truyền thông, và giao tiếp trong kinh doanh.

“Hãy tạo ra những xáo trộn, thay đổi trên thị trường. Thay đổi tình hình hiện tại. Đây là những “đặc sản” của lãnh đạo chính trị và chiến dịch chính trị “nổi loạn”. Steven Jobs đã không lầm. Hơn 30 năm qua, chúng ta nhận thấy mô hình “tạo nên sự thay đổi” có hiệu quả trong kinh doanh như hiệu quả trong chính trị vậy.”

Thực trạng báo động hiện nay: Phần lớn các công ty đều thừa chủ và thiếu trầm trọng lãnh đạo có tầm nhìn - Ảnh 1.

Nếu bạn mong muốn trở thành nhà lãnh đạo thay đổi, đây là bài test bao gồm 7 câu hỏi bạn cần hoàn thành xuất sắc. Miller và Morey nói: “Đây không phải là 7 câu hỏi đánh giá tiềm năng bản thân. Chúng là những câu hỏi sống còn, quyết định sự nghiệp của bạn. Bạn phải kiểm soát và truyền thông nếu bạn muốn có cơ hội chiến thắng trong chiến dịch.

Đây là tôi. “Bạn phải định nghĩa bản thân mình một cách mạnh mẽ và rõ ràng, nếu không, sẽ có người làm điều đó thay bạn.”  Và xin lặp lại lời của Miller và Morey: “Điều gì có thể được biết, sẽ được biết đến. Bạn nghĩ rằng bạn có một bí mật nho nhỏ mà không ai biết. Nhưng một ai đó, ở đâu đó, bằng một cách nào đó sẽ biết.

Đây là những người ủng hộ mục tiêu. Trong bất kì công ty nào, đều sẽ có nhóm người phản đối cứng (họ ghét bạn và sẽ không bao giờ ủng hộ bạn); nhóm phản đối mềm (họ không phải người yêu thích bạn nhưng con dao của họ không thôi hướng vào bạn); nhóm trung gian; nhóm ủng hộ mềm (họ thích bạn nhưng không chắc chắn ủng hộ) và nhóm ủng hộ cứng (họ yêu bạn và sẵn lòng làm bất cứ điều gì để ủng hộ bạn). Hãy tập trung vào nhóm ủng hộ cứng và ủng hộ mềm.

Đây là chiến thắng, đây là thành công. Định nghĩa thước đo thành công. Những điều chúng ta cố gắng đạt được, số liệu để cùng phấn đấu. Hãy nói với chúng tôi bao giờ chúng ta đạt được nó (nghĩ về nó như Ngày bầu cử). Ngày đó chúng ta cảm thấy, suy nghĩ, cư xử như thế nào khi chiến thắng?

Thực trạng báo động hiện nay: Phần lớn các công ty đều thừa chủ và thiếu trầm trọng lãnh đạo có tầm nhìn - Ảnh 2.

Đây là những vật phẩm chiến thắng. Những điều dành cho bạn và cho chúng ta. “Tất cả những gì bạn phải làm là tìm ra điều những người bỏ phiếu cho bạn thực sự rất, rất muốn và làm thế nào để bạn mang điều đó tới cho họ.”

Tại sao tôi đầu tư tiền của tôi cho bạn và gắn thành công trong tương lai của tôi với bạn? “Lí do chính tôi ủng hộ bạn là vì bạn sẽ chiến thắng. Bạn thuyết phục những người ủng hộ này rằng bạn sẽ thắng lớn bằng cách chiến thắng từng trận chiến nhỏ.

Đây là kẻ thù của chiến thắng chung. “Điều gì đứng giữa bạn, đội nhóm của bạn và chiến thắng? Những trở ngại nào bạn cần vượt qua? Định nghĩa kẻ thù là điều quan trọng nhất khi định nghĩa thành công.” Khả năng cao kẻ thù của một tổ chức là tình trạng hiện tại, quan liêu, thủ tục rườm rà và tự mãn.

Đây là tương lai mà tôi muốn dẫn chúng ta tới. “Định nghĩa một tương lai tích cực, tươi sáng đến từng cá nhân. Cho mọi người một vị trí trong thiên đường đó và họ sẽ lay chuyển cả thế giới để bạn dẫn đường cho họ.”

Theo Miller và Morey, phần lớn các công ty đều thừa những người chủ và thiếu trầm trọng những nhà lãnh đạo thay đổi, có tầm nhìn xa trông rộng. Những công ty nặng “tính chủ” bị hạn chế bởi thiếu sự tập trung và linh hoạt – điều bạn không thể tìm thấy trong các chiến dịch chính trị thay đổi thành công.

Thực trạng báo động hiện nay: Phần lớn các công ty đều thừa chủ và thiếu trầm trọng lãnh đạo có tầm nhìn - Ảnh 3.

“Chúng tôi luôn được nghe mọi người chia sẻ rằng sự đổi mới là điều mà mọi công ty (và cả chính phủ) cần trong thời đại này. Nhưng bạn không thể mở khóa sự đổi mới nếu không có nghệ luật lãnh đạo đỉnh cao.”

Miller và Morey chỉ ra cách thức thực hiện chiến lược dẫn đầu trong cuốn sách rất đáng đọc này. Cuốn sách dành cho những nhà lãnh đạo đổi mới đang tìm kiếm sự đồng lòng và hỗ trợ từ những nhân viên của họ.

Theo Jay Robb – Giám đốc truyền thông Đại học Mohawk

Nguyễn Tiến Dũng , theo Trí Thức Trẻ

http://ttvn.vn/kinh-doanh/thuc-trang-bao-dong-hien-nay-phan-lon-cac-cong-ty-deu-thua-chu-va-thieu-tram-trong-lanh-dao-co-tam-nhin-52020181112732330.htm