Thái Lan: Biểu tình lớn kỷ lục nổ ra tại thủ đô Bangkok kể từ sau cuộc đảo chính năm 2014

Hình ảnh cắt từ clip. Nguồn: Youtube

Hàng ngàn người dân Bangkok đã xuống đường ngày hôm nay (14/12) để tham gia cuộc biểu tình lớn nhất kể từ sau cuộc đảo chính năm 2014, theo Reuters.

Ngày hôm nay (14/12), hàng ngàn người dân tại thủ đô Bangkok của Thái Lan đã xuống đường biểu tình theo lời kêu gọi của lãnh đạo đảng đối lập Tương lai Mới (FFP) Thanathorn Juangroongruangkit, hãng thông tấn Reuters (Anh) đưa tin.

Theo hãng tin này, cuộc biểu tình ngày hôm nay được cho là có quy mô lớn nhất kể từ cuộc đảo chính năm 2014, sau khi chính phủ của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha ban lệnh cấm đảng đối lập.

Ông Thanathorn, 41 tuổi, là một tỷ phú và đồng thời là lãnh đạo đảng FFP. Ông này đã đưa ra lời kêu gọi những người ủng hộ xuống đường tuần hành vào ngày hôm qua (13/12). 

Một phát ngôn viên của đảng FFP cho biết đã có hơn 10.000 người hưởng ứng lời kêu gọi này, tuy nhiên phía chính quyền Bangkok không công bố con số ước tính.

Phát biểu trước đám đông biểu tình gần trung tâm thương mại MBK, tọa lạc ở trung tâm Bangkok, ông Thanathorn đã nhấn mạnh rằng cuộc biểu tình ngày hôm nay “mới chỉ là sự khởi đầu”, đồng thời tiết lộ về một kế hoạch “thực sự” sẽ được tiến hành vào tháng 1/2020.

“Ngày hôm nay chúng tôi chỉ thể hiện sức mạnh để những người khác có thể tham gia cùng chúng tôi trong tương lai. Hôm nay chúng tôi chỉ thử nghiệm thôi”, Thanathorn nói.

Cuộc biểu tình đã kéo dài trong khoảng 1 tiếng rưỡi và khá ôn hòa, theo Reuters. Chỉ có một lực lượng nhỏ cảnh sát được triển khai tại khu vực diễn ra tuần hành, nhưng họ không hề cản trở đám đông.

Cùng ngày, tại tỉnh Chiang Mai, một số người dân ủng hộ phe đối lập đã tập trung tại Cổng Tha Phae để ủng hộ cuộc biểu tình ở Bangkok.

Thái Lan: Biểu tình lớn kỷ lục nổ ra tại thủ đô Bangkok kể từ sau cuộc đảo chính năm 2014 - Ảnh 2.

Ảnh: Prachatai

Theo Bangkok Post, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha trước đó đã tuyên bố rằng việc tổ chức biểu tình vào cuối năm là không thích hợp, do cuối năm có nhiều dịp lễ, tết.

Sau cuộc bầu cử hồi tháng 3 vừa qua, phe đối lập đã cáo buộc kết quả bầu cử có sự thiên vị đối với đảng thân quân đội. Trong khi đó, ủy ban bầu cử Thái Lan lại đề nghị Tòa Hiến pháp giải tán đảng FFP của ông Thanathorn, với những cáo buộc liên quan đến sai phạm trong quản lý đảng phái chính trị, bao gồm các khoản vay hàng triệu USD từ ông Thanathorn.

Cá nhân ông Thanathorn cũng bị cáo buộc về hành vi tiếp tục sở hữu cổ phần tại công ty truyền thông khi tham gia tranh cử. Ông này đã bị tước bỏ tư cách nghị sĩ Quốc hội, những đã phản đối phán quyết của Tòa Hiến pháp.

Một số hình ảnh ghi lại cuộc biểu tình ngày hôm nay ở Bangkok:

Thái Lan: Biểu tình lớn kỷ lục nổ ra tại thủ đô Bangkok kể từ sau cuộc đảo chính năm 2014 - Ảnh 3.

Nguồn: banmuang.co.th

Thái Lan: Biểu tình lớn kỷ lục nổ ra tại thủ đô Bangkok kể từ sau cuộc đảo chính năm 2014 - Ảnh 4.

Nguồn: banmuang.co.th

Thái Lan: Biểu tình lớn kỷ lục nổ ra tại thủ đô Bangkok kể từ sau cuộc đảo chính năm 2014 - Ảnh 5.

Hàng ngàn người đã tham gia cuộc biểu tình trái phép tại khu vực trung tâm thương mại Siam Discovery, Bangkok. Ảnh: Prachatai

Thái Lan: Biểu tình lớn kỷ lục nổ ra tại thủ đô Bangkok kể từ sau cuộc đảo chính năm 2014 - Ảnh 6.

Lãnh đạo đảng đối lập Tương lai Mới (FFP) Thanathorn Juangroongruangkit. Ảnh: mgronline

Thái Lan: Biểu tình lớn kỷ lục nổ ra tại thủ đô Bangkok kể từ sau cuộc đảo chính năm 2014 - Ảnh 7.

Ảnh: mgronline

Thái Lan: Biểu tình lớn kỷ lục nổ ra tại thủ đô Bangkok kể từ sau cuộc đảo chính năm 2014 - Ảnh 8.

Ảnh: mgronline

Thái Lan: Biểu tình lớn kỷ lục nổ ra tại thủ đô Bangkok kể từ sau cuộc đảo chính năm 2014 - Ảnh 9.

Đám đông biểu tình vẫn tiếp tục nán lại khi trời bắt đầu nhá nhem tối. Ảnh: prachatai

Hồng Anh, theo Trí Thức Trẻ

http://ttvn.vn/doi-song/thai-lan-bieu-tinh-lon-ky-luc-no-ra-tai-thu-do-bangkok-ke-tu-sau-cuoc-dao-chinh-nam-2014-820191412225545760.htm