Tàu hỏa cao tốc Trung Quốc chạy 350km/h, lái tự động, hỗ trợ 5G, sạc không dây, sửa bằng robot

Đây cũng là hệ thống tàu hỏa cao tốc tự động đầu tiên trên toàn thế giới.

Ngay trước thềm năm mới, Trung Quốc đã khai trương tuyến đường sắt mới dài 174km từ Bắc Kinh đến Trương Gia Khẩu. Đây là tuyến đường sắt sẽ vận chuyển hành khách từ thủ đô đến các địa điểm tổ chức thi đấu của Thế vận hội mùa đông 2022.

Khai trương vào ngày 30/12, đây cũng là tuyến đường sắt cao tốc tự động đầu tiên trên thế giới. Tuyến Bắc Kinh – Trương Gia Khẩu có 8 ga, bao gồm nhà ga Badaling Great Wall nằm dưới lòng đất và có độ sâu tối đa 102m, chiếm diện tích 41.000m 2. Nó cũng rẽ nhánh một lần với tuyến Chongli, để phục vụ làng Olympic ở Prince Edward City.

Tàu hỏa cao tốc Trung Quốc chạy 350km/h, lái tự động, hỗ trợ 5G, sạc không dây, sửa bằng robot - Ảnh 1.

Tốc độ tối đa trên tuyến Bắc Kinh – Trương Gia Khẩu là 350km/h, tức là quãng đường 174 km, vốn mất thời gian di chuyển khoảng 3h 7 phút sẽ giảm xuống chỉ còn 47 phút. Tuyến Chongli có tốc độ tối đa 250km/h, để đạt được thời gian hành trình từ Bắc Kinh tới Prince Edward City là 53 phút. Mỗi ngày sẽ có 36 chuyến khứ hồi trên hai tuyến mới này, cộng thêm 6 chuyến khứ hồi hàng ngày vào giờ cao điểm. Toàn bộ dự án ước tính trị giá khoảng 7,8 tỷ USD.

Tàu hỏa cao tốc Trung Quốc chạy 350km/h, lái tự động, hỗ trợ 5G, sạc không dây, sửa bằng robot - Ảnh 2.

Về chức năng, các con tàu sử dụng trên tuyến này được trang bị hệ thống tự động lái, hỗ trợ kết nối mạng 5G, hệ thống chiếu sáng thông minh cũng như các điểm sạc không dây.

Tàu hỏa cao tốc Trung Quốc chạy 350km/h, lái tự động, hỗ trợ 5G, sạc không dây, sửa bằng robot - Ảnh 3.

Mặc dù các đoàn tàu được lập trình để tự vận hành, nhưng vẫn sẽ có một người lái tàu đi kèm để theo dõi hoạt động của hệ thống và tiến hành can thiệp xử lý trong các tình huống khẩn cấp.

Tàu hỏa cao tốc Trung Quốc chạy 350km/h, lái tự động, hỗ trợ 5G, sạc không dây, sửa bằng robot - Ảnh 4.

Các đoàn tàu thậm chí sẽ được bảo trì và sửa chữa bởi những con robot. Chúng sẽ thay thế các công nhân để thực hiện việc sửa chữa dưới các toa xe và trên đường ray.

Tàu hỏa cao tốc Trung Quốc chạy 350km/h, lái tự động, hỗ trợ 5G, sạc không dây, sửa bằng robot - Ảnh 5.

Các đoàn tàu được hướng dẫn bởi hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu Bắc Đẩu, do Trung Quốc tự phát triển. Đây là hệ thống định vị trị giá 9 tỷ USD, sẽ chính thức hoạt động trong năm nay, được thiết kế để cạnh tranh và thay thế hệ thống định vị toàn cầu GPS do Mỹ phát triển.

Tàu hỏa cao tốc Trung Quốc chạy 350km/h, lái tự động, hỗ trợ 5G, sạc không dây, sửa bằng robot - Ảnh 6.

Tất cả các nhà ga dọc theo tuyến đường sắt này cũng sẽ có nhiều robot AI làm nhiều nhiệm vụ hỗ trợ khác nhau để phục vụ hành khách. Ví dụ như vận chuyển hành lý và chỉ dẫn phương hướng.

Tàu hỏa cao tốc Trung Quốc chạy 350km/h, lái tự động, hỗ trợ 5G, sạc không dây, sửa bằng robot - Ảnh 7.

Trung Quốc có hệ thống đường sắt lớn nhất thế giới, khoảng 139.000 km, đủ để quấn quanh đường xích đạo của Trái Đất khoảng ba lần. Quốc gia này cũng có mạng lưới đường sắt tốc độ cao phát triển nhanh nhất thế giới, với khoảng 35.000 km tính đến năm 2019.

Tham khảo thebeijinger

Bảo Nam , theo Trí Thức Trẻ

http://ttvn.vn/doi-song/tau-hoa-cao-toc-trung-quoc-chay-350km-h-lai-tu-dong-ho-tro-5g-sac-khong-day-sua-bang-robot-820206113046863.htm