Facebook muốn bạn biết rằng dịch vụ hẹn hò mới của hãng không hề giống dịch vụ tương tự của Tinder.
“Facebook Dating tập trung xây dựng những mối quan hệ có thực, lâu dài, chứ không chỉ dừng lại ở mức bồ bịch!” – CEO Mark Zuckerberg đã noi như vậy khi công bố sản phẩm mới của công ty hồi tháng 5 năm nay. Đó là mũi tên đâm thẳng vào Tinder và danh tiếng của nó như một ứng dụng tìm kiếm…bồ bịch.
“Chúng tôi không muốn nó (Facebook Dating) có cảm giác như một buổi hẹn hò siêu tốc” – Nathan Sharp, quản lý sản phẩm của Facebook, phụ trách xây dựng dịch vụ, nói trong một bài phỏng vấn với trang tin Recode hồi đầu tuần này.
Nhưng cho dù Facebook không muốn dịch vụ hẹn hò mới của mình – mới được tung ra tại thị trường đầu tiên là Colombia cách đây một tuần – có được trải nghiệm người dùng như Tinder, Facebook sẽ phải đi theo mô hình kinh doanh như của Tinder. Các lãnh đạo của Match Group nhận định rằng Tinder – dịch vụ hẹn hò tạo ra doanh thu chủ yếu từ việc người dùng đăng ký các gói trả phí – sẽ mang về mức doanh thu hơn 800 triệu USD trong năm 2018.
Facebook Dating
Facebook Dating không hề (hoặc chưa) có hình thức đăng ký gói trả phí, và Sharp cho biết công ty cũng không có ý định kiếm tiền từ dịch vụ này, ít nhất vào thời điểm hiện tại. Thay vào đó, Facebook có ý định sử dụng Dating như một “mồi câu”, mang đến cho người dùng trẻ tuổi thêm một lý do hợp lý khác để mở ứng dụng và cho phép Facebook thâm nhập sâu hơn vào cuộc sống riêng tư của họ.
Nhưng cũng như mọi thứ Facebook từng tung ra, tiềm năng của Dating là rất lớn. Các lãnh đạo Facebook cho biết có khoảng 200 triệu người dùng Facebook “tự nhận” là độc thân. Đó là một con số khá nhỏ so với tổng số 2,2 tỷ người dùng hàng tháng của mạng xã hội này, nhưng lại là rất lớn đối với một dịch vụ hẹn hò.
Nếu Facebook Dating thực sự phát triển, công ty cuối cùng cũng sẽ tìm cách biến nó thành một cơ hội kinh doanh, và Tinder đã chứng minh được rằng người ta sẽ trả một khoản phí cho các tính năng phụ thêm có thể giúp họ tìm được những mối hẹn hò phù hợp. Một dòng doanh thu từ các gói trả phí cũng sẽ giúp Facebook đa dạng hóa các mảng kinh doanh của mình. Facebook hiện có một sản phẩm đi theo mô hình thu phí gói – chính là đối thủ của Slack mang tên Workplace – nhưng gần 99% doanh thu của công ty trong quý vừa qua lại đến từ quảng cáo.
Tinder có 3,8 triệu người dùng đang trả tiền cho các gói trả phí; Facebook có thể vượt qua con số này mà chỉ cần đến 2% số người dùng “độc thân” trên nền tảng của họ. Một sản phẩm có doanh thu 800 triệu USD sẽ không mang lại tác động đáng kể, khi mà doanh thu quảng cáo thường niên của Facebook đã lên đến gần 40 tỷ USD. Nhưng nếu Facebook có thể “dụ dỗ” được 10% số người dùng “độc thân” trả tiền cho một dịch vụ hẹn hò – và giả dụ hãng có thể kiếm tiền như Tinder – có nghĩa họ sẽ nắm trong tay một khoản doanh thu lên đến hơn 4 tỷ USD.
Có rất nhiều từ “Nếu” ở thời điểm này, đặc biệt khi xét đến việc chưa rõ liệu mọi người có muốn hẹn hò thông qua Facebook hay không. Công ty đã dành nửa đầu năm 2018 để tuyết phục người dùng rằng họ vẫn có thể tin tưởng được sau scandal lộ lọt dữ liệu cá nhân người dùng đáng xấu hổ Cambridge Analytica. Ngay lúc này, Facebook còn muốn người dùng tin tưởng rằng Facebook có thể giúp họ tìm được những mối quan hệ lãng mạn nữa!
Facebook đang cố gắng làm giảm bớt một vài mối quan ngại đó. Ví dụ, người dùng Facebook Dating sẽ cần phải tạo một hồ sơ riêng biệt, các thông tin cá nhân từ hồ sơ hẹn hò đó sẽ không được sử dụng cho mục đích quảng cáo. hưng ý tưởng hẹn hò trên Facebook sẽ khiến một số người hoảng sợ bất kể những quy định chặt chẽ về quyền riêng tư mà Facebook đã đặt ra.
Có thể sẽ có những người thử qua Facebook Dating, và bởi Facebook có một lượng người dùng khổng lồ và vô vàn những kết nối xã hội, nó có thể thực sự là một nơi thú vị để tìm bạn đời. Và khi mô hình kinh doanh quảng cáo của Facebook trưởng thành, một dòng doanh thu tiềm năng mới không dựa vào việc bán quảng cáo hướng đối tượng nghe có vẻ cũng không phải là một ý tưởng tồi.
Tham khảo: Recode